Ngân hàng Trung ương Nhật Bản chấm dứt chính sách lãi suất âm?

Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki vào ngày 12 tháng 9 cho biết, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản phải quyết định những bước chính sách nào cần thực hiện sau khi nhận định của thống đốc về việc chấm dứt chính sách lãi suất âm khiến lãi suất trái phiếu chính phủ tăng cao.

ngân hàng trung ương Nhật Bản lãi suất

Lựa chọn lãi suất biến động hay cố định khi mua nhà trả góp tại Nhật?

Trong khi ông Suzuki từ chối bình luận về phát biểu của Thống đốc BOJ Kazuo Ueda được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với một tờ báo lớn của Nhật Bản, ông nhấn mạnh BOJ cần phải hợp tác với chính phủ trong việc hướng dẫn chính sách tiền tệ. Ông Suzuki phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc họp Nội các rằng quyết định các bước cụ thể sẽ thực hiện là tùy thuộc vào BOJ.

Ông nói “Chúng tôi kỳ vọng BOJ sẽ phối hợp chặt chẽ với chính phủ và định hướng chính sách tiền tệ dựa trên các điều kiện kinh tế, giá cả và tài chính phù hợp để mục tiêu lạm phát (của ngân hàng) có thể đạt được một cách bền vững và ổn định”.

BOJ đã duy trì chương trình giới hạn lợi suất để giảm chi phí đi vay và hỗ trợ nền kinh tế. Trong khi lãi suất ngắn hạn vẫn ở mức âm 0,1%, BOJ đã quyết định vào tháng 7 cho phép lãi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm tăng trên 0,5% lên 1,0%, một phần là để chuẩn bị cho những rủi ro lạm phát tăng cao.

ngân hàng trung ương Nhật Bản lãi suất

Lợi suất chuẩn đã tăng lên kể từ khi ông Ueda chia sẻ với tờ báo Yomiuri Shimbun rằng có “nhiều lựa chọn khác nhau”, bao gồm cả việc chấm dứt chính sách lãi suất âm nếu BOJ tự tin rằng cơ quan này đã đạt được mục tiêu lạm phát 2%, cùng với việc tăng lương.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm chuẩn đạt mức cao nhất trong hơn 9 năm là 0,720% vào thứ 3 ngày 12 tháng 9. Lợi suất cao hơn có nghĩa là chi phí trả nợ của Chính phủ Nhật cao hơn sau nhiều năm nới lỏng tiền tệ mạnh mẽ đã giúp hạn chế các khoản thanh toán lãi và hoàn trả nợ. BOJ đã nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục nới lỏng tiền tệ vì tỷ lệ lạm phát, vốn vẫn ở mức trên 2% trong một thời gian, dự kiến ​​sẽ không đạt được mục tiêu đó trong những tháng tới.

Đồng yên của Nhật sẽ đi về đâu nếu quyết định này được thực hiện?

Nhật sẽ có phản ứng “thích hợp” trước tình trạng đồng yên suy yếu?

Ảnh hưởng của người mua nhà khi Ngân hàng Nhật tăng lãi suất

 

Nguồn: Japan Today

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る