Ảnh hưởng của người mua nhà khi Ngân hàng Nhật tăng lãi suất

Quyết định bất ngờ của Ngân hàng Nhật Bản cho phép lãi suất dài hạn dao động trong một phạm vi rộng hơn có thể sẽ làm tăng lãi suất vay đối với các hộ gia đình vay tiền mua nhà.

mùa nhà ở nhật bản

Lãi suất cho vay mua nhà cố định theo dõi biến động của lợi suất trái phiếu chính phủ dài hạn của Nhật Bản. BOJ hôm thứ 3 (ngày 20 tháng 1) đã mở rộng biên độ giao dịch đối với lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm từ âm 0,5% đến 0,5%, rộng hơn so với phạm vi trước đó là âm 0,25 và 0,25.

Ông Takashi Shiozawa, giám đốc điều hành tại MFS Inc., công ty vận hành dịch vụ cho phép người tiêu dùng so sánh lãi suất thế chấp cho biết “Mỗi ngân hàng có xu hướng quyết định mức lãi suất nào sẽ được áp dụng vào cuối tháng. Vì vậy, có khả năng mức lãi suất áp dụng từ tháng 1 sẽ tăng. Chúng ta có thể sẽ thấy nhiều người lựa chọn lãi suất thả nổi hơn với mức tăng sẽ khá hạn chế, ngay cả một mức tăng lãi suất nhỏ cũng sẽ thúc đẩy các khoản thanh toán thế chấp.”

BOJ đã đặt lãi suất ngắn hạn ở mức âm 0,1% trong khi hướng dẫn lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm quanh mức 0%. Điều này đã làm giảm chi phí vay cho các hộ gia đình và các công ty.

Thống đốc Haruhiko Kuroda cho biết, việc nới biên độ hoàn toàn không phải là tăng lãi suất, thắt chặt tiền tệ hay xem xét lại cái gọi là kiểm soát đường cong lợi suất.

thuế nhà đất ở nhật bản

Chi phí đi vay cao hơn có thể dội một gáo nước lạnh vào hoạt động đầu tư vốn vốn đang phục hồi sau khi bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Đối với Nhật Bản đang mắc nợ nhiều, chi phí trả nợ cũng sẽ tăng lên. Quyết định chính sách tiền tệ bất ngờ đã khiến đồng yên tăng giá so với đồng đô la Mỹ và lợi suất trái phiếu Nhật Bản tăng vọt.

Sự kiên trì của BOJ với việc nới lỏng tiền tệ đã làm đồng yên suy yếu mạnh, làm tăng chi phí nhập khẩu đối với nước Nhật khan hiếm tài nguyên.

Một loạt mặt hàng nhập khẩu như rượu, thịt và pho mát có thể trở nên rẻ hơn và các chuyến du lịch nước ngoài sẽ ít tốn kém hơn nếu đồng yên mạnh lên.

Lạm phát ở Nhật Bản đã đạt mức cao nhất trong vòng 40 năm qua, một phần là do đồng yên yếu. Chính phủ đang tìm cách phục hồi du lịch trong nước, vì đồng yên yếu hơn khiến du khách nước ngoài đến thăm Nhật Bản rẻ hơn.

Thông tin cần biết khi mua nhà ở Nhật

 

Nguồn: The Mainichi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る