Nhật sẽ có phản ứng “thích hợp” trước tình trạng đồng yên suy yếu?

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản ông Shunichi Suzuki cho biết Nhật sẽ có hành động “thích hợp” để đối phó với những động thái ngoại hối quá mức và đang theo dõi chặt chẽ sự phát triển của thị trường, sau khi đồng yên suy yếu so với đồng đô la Mỹ xuống mức gần mức mà chính phủ đã can thiệp trước đó.

yen dola

Ông Suzuki cho biết các động thái tiền tệ phải ổn định, phản ánh các nguyên tắc cơ bản của nền kinh tế, đồng thời bổ sung thêm rằng chính phủ không tính đến các mức đồng đô la – yên cụ thể khi bước vào thị trường.

Ông cho biết “Chính phủ đang theo dõi chặt chẽ sự phát triển của thị trường với tinh thần cấp bách cao” sau khi đồng yên trượt qua mức quan trọng về mặt tâm lý là 145 đối với đồng đô la.

“Nếu (các động thái tiền tệ) dựa trên các nguyên tắc kinh tế cơ bản thì đó là cách nó nên diễn ra. Nhưng các động thái đầu cơ sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh của các công ty và các hộ gia đình. Nếu đúng như vậy, chúng tôi sẽ có hành động phù hợp”.

yen dola

Đồng yên đã giảm bớt áp lực bán sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản quyết định cho phép lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm tăng vượt quá mức trần trước đó vào cuối tháng 7. Nhưng các thị trường tài chính vẫn kỳ vọng BOJ ôn hòa sẽ tụt lại xa so với Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ và các ngân hàng trung ương lớn khác trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ và đồng yên đang suy yếu do triển vọng rằng sự phân kỳ chính sách sẽ vẫn còn.

Năm ngoái, Nhật Bản đã nhiều lần thực hiện các biện pháp can thiệp mua đồng đô la và bán đồng yên để ngăn chặn sự sụt giảm “nhanh chóng, một chiều” của đơn vị đồng tiền Nhật Bản. Đồng yên yếu hơn đã đẩy nhanh lạm phát giá tiêu dùng của Nhật Bản bằng cách làm tăng chi phí nhập khẩu đối với quốc gia khan hiếm tài nguyên, một vấn đề đau đầu đối với các hộ gia đình.

Trợ cấp 30.000 yên cho các hộ gia đình được miễn thuế cư trú (7/2023)

 

Nguồn: The Mainichi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る