Phụ kiện truyền thống Nhật Bản

Từ thắt lưng đến tất và dép, để hoàn thiện những bộ trang phục truyền thống Nhật Bản bạn cần có các phụ kiện phù hợp. Dưới đây là những phụ kiện truyền thống phổ biến nhất của Nhật Bản.

Cùng LocoBee tìm hiểu nhé!

Cửa hàng 100 yên tại Nhật có gì?

 

#1. Obi

phụ kiện truyền thống Nhật Bản

Obi là dải thắt lưng giữ kimono. Cũng giống như cà vạt khi mặc vest, Obi có thể được tạo kiểu đơn giản hoặc cầu kì hơn tùy theo sở thích của người đeo. Đó là một ví dụ tuyệt vời về sự kết hợp giữa phong cách Nhật Bản và tính thực tế.

Obi cũng là một món quà lưu niệm tuyệt vời khi bạn có thể tìm thấy một món đồ phù hợp với phong cách của mình.

 

#2. Obijime

Một trong những phụ kiện truyền thống quan trọng là obijime, một sợi dây bện gắn vào obi và kimono, giữ obi cố định. Obi là một phần bổ sung tinh tế cho toàn bộ diện mạo của kimono và thực hiện một chức năng quan trọng là để tránh bất kỳ sự cố tuột obi không mong muốn nào xảy ra.

phụ kiện truyền thống Nhật Bản

Theo truyền thống, chúng được tặng bởi người yêu và được làm bằng lụa nhưng ngày nay việc mua trở nên phổ biến hơn nhiều. Để phù hợp với sự đa dạng sáng tạo của obi, objime có nhiều hình dạng bao gồm phẳng, tròn và bầu dục. Bạn cũng có thể mua chúng với nhiều kích cỡ, màu sắc và chất liệu vải khác nhau.

 

#3. Obidome

Obidome là một phụ kiện của obijime giống như mặt dây chuyền nhỏ hoặc trâm cài. Nó có thể là bất kỳ hình dạng và vật liệu nào. Obidome truyền thống hơn đã được làm từ gỗ hoặc đất sét. Theo truyền thống, những người giàu có đã tạo ra chúng bằng những vật liệu sang trọng như kim cương, ngọc trai và ngà voi.

phụ kiện truyền thống Nhật Bản

Các thiết kế obidome phổ biến dành cho phụ nữ sẽ dựa trên mô tuýp hoa. Đây là một thiết kế phổ biến với phụ nữ Nhật Bản vì nó tượng trưng cho hy vọng và đức hạnh.

 

#4. Obiage

Để hoàn thành bộ ba obi, kimono sẽ cần một obiage. Nó được quàng quanh eo, quấn quanh obimakura để mang lại màu sắc nổi bật nhưng cũng mang lại sự thoải mái cần thiết.

phụ kiện truyền thống Nhật Bản

Trang phục truyền thống của Nhật Bản – kỳ 1

Nó được thiết kế để làm khung cho obi, khiến nó trông thẩm mỹ hơn. Obiage cũng có thể kết hợp với yukata. Bạn có thể chọn bất kỳ màu nào bạn thích nhưng tốt nhất bạn nên chọn màu phù hợp với bộ kimono vì đây là lớp có thể nhìn thấy được. Chúng thường được làm bằng lụa, polyester hoặc bông. Khi chọn obiage, hãy tính đến yếu tố mùa vì chúng có thể có kiểu dáng hoặc kiểu dệt theo mùa phù hợp nhất với từng dịp.

 

#5. Kanzashi

phụ kiện truyền thống Nhật Bản

Kanzashi là một loại kẹp tóc phổ biến ở Nhật Bản trong thời kỳ Edo. Những chiếc kẹp tóc này thường được làm từ kim loại hoặc mai rùa và thường được trang trí bằng các đồ trang trí nhiều màu sắc khác.

Kanzashi được cả nam và nữ sử dụng như một cách để trang trí cho kiểu tóc của họ. Ngày nay, kanzashi vẫn được một số người Nhật Bản mặc như một cách để tăng thêm vẻ thanh lịch truyền thống cho vẻ ngoài của họ.

 

#6. Tabi

phụ kiện truyền thống Nhật Bản

Tabi là loại tất truyền thống của Nhật Bản có từ thế kỷ 15. Chúng thường được làm bằng bông và được mặc bởi cả phụ nữ và nam giới với những đôi giày như zori và đôi khi là geta khi mọi người mặc kimono.

 

#7. Jika-tabi

Chúng là một loại tabi nhưng được làm bằng chất liệu nặng hơn, thô hơn và thường có đế cao su. Trong khi tabi được dùng làm tất thì jika-tabi thường được dùng làm giày dép bên ngoài giống như một đôi ủng. Chúng được sử dụng bởi công nhân xây dựng, nông dân, người làm vườn, người kéo xe và những người lao động khác.

 

#8. Geta

Geta là loại dép truyền thống của Nhật Bản trông giống như dép xỏ ngón. Phong cách cổ điển nhất của geta bao gồm một tấm đế bằng gỗ chắc chắn được nâng lên bằng 2 chốt nhỏ hơn. Trên đầu, bạn sẽ tìm thấy dải vải hình chữ v được gọi là hanao.

 

#9. Zori

Zori là loại dép truyền thống trông tương tự như geta và có thể được làm bằng rơm, vải, gỗ sơn mài, da hoặc cao su. Zori của nữ luôn có phần gót nhô cao trong khi zori của nam luôn bằng phẳng. Một số zori của phụ nữ được trang trí đẹp mắt được mặc cùng với kimono.

 

#10. Okobo

phụ kiện truyền thống Nhật Bản

Okobo, còn được gọi là pokkuri, là loại dép bệt bằng gỗ được các cô gái trẻ, phụ nữ và Maiko ở một số vùng của Nhật Bản mang. Chúng thường được tạo ra từ một khối gỗ đặc, có kích thước từ 10 đến 15cm và thường có những chiếc chuông nhỏ được buộc vào mặt dưới của sườn giày.

 

#11. Setta

phụ kiện truyền thống Nhật Bản

Ngược lại với phần lớn giày dép truyền thống của Nhật Bản, setta thoải mái và linh hoạt hơn nhiều vì chúng nhẹ hơn và có gót phẳng. Trên thực tế, setta rất linh hoạt vì một lý do khác – chúng có đế bằng da. Điều này làm cho chúng trở thành sự lựa chọn lý tưởng cho đôi chân trong mùa mưa vì chúng không thấm nước và bền hơn hầu hết các loại giày dép.

 

#12. Tenugui

Tenugui là một loại khăn tay truyền thống của Nhật Bản được làm bằng cotton. Khăn thường có hình chữ nhật và có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm lau mặt, tay hoặc cơ thể, làm sạch bề mặt hoặc thậm chí như một phụ kiện thời trang. Người ta có thể đeo nó như một chiếc băng đô hoặc cà vạt. Điều này thường được thấy tại các lễ hội hoặc các sự kiện truyền thống khác. Tenugui cũng có thể dùng làm giấy gói hoặc treo tường.

onsen sento Nhật Bản

Tenugui thường có màu trắng trơn hoặc được nhuộm hoa văn đơn giản bằng thuốc nhuộm tự nhiên, nhưng chúng cũng có thể được tìm thấy với những thiết kế phức tạp hơn. Trong những năm gần đây, tenugui đã trở thành món quà lưu niệm phổ biến cho khách du lịch đến thăm Nhật Bản.

 

#13. Maekake

Maekake là tạp dề truyền thống của Nhật Bản được cả nam và nữ mặc. Nó thường được làm từ bông hoặc vải lanh và được buộc ở thắt lưng bằng dây hoặc thắt lưng. Từ “maekake” có nghĩa là “vải trước” trong tiếng Nhật, và những chiếc tạp dề này trong lịch sử được sử dụng để bảo vệ bộ kimono của người mặc khỏi bị bẩn.

mua sắm ở nhật bản

Ngày nay, maekake vẫn được nhiều người Nhật sử dụng, đặc biệt là những người làm nghề truyền thống như trồng trọt hoặc đánh cá. Chúng cũng phổ biến đối với các nghệ sĩ và những người sáng tạo khác, những người đánh giá cao thiết kế và chức năng đơn giản của chúng. Maekake là món quà tuyệt vời cho bất kỳ ai thích nấu ăn hoặc làm việc bằng tay, và chắc chắn chúng sẽ được đánh giá cao về phong cách độc đáo.

 

#14. Hachimaki

Hachimaki là một chiếc khăn đội đầu của Nhật Bản, thường được làm bằng vải đỏ hoặc trắng. Truyền thuyết Nhật Bản nói rằng hachimaki củng cố tinh thần và giữ cho người mang nó an toàn khỏi những linh hồn xấu xa và ác quỷ.

hachimaki

Người ta cho rằng xu hướng này bắt đầu với các samurai, những người đeo băng đô dưới mũ của họ để thấm mồ hôi và giữ mũ cố định trong trận chiến. Ngày nay, chúng được mặc như một biểu tượng của nỗ lực hoặc lòng dũng cảm, đặc biệt là bởi những người trong quân đội hoặc học sinh trong kỳ thi, hoặc tại các lễ hội.

Phụ kiện truyền thống Nhật Bản là một phần quan trọng của văn hóa Nhật Bản. Tới Nhật, bạn sẽ có cơ hội tìm thấy những người mặc các món đồ khác nhau, đặc biệt là khi bạn đến thăm các khu vực truyền thống hoặc mang tính du lịch hơn. Bạn cũng có thể mua tại các cửa hàng kỉ niệm, nhưng lưu ý rằng những thứ này có thể đắt bất ngờ đấy.

4 điều bạn cần biết về văn hóa mua sắm tại Nhật Bản

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る