4 điều bạn cần biết về văn hóa mua sắm tại Nhật Bản

Nhật Bản là một đất nước xem trọng lễ nghĩa và các chuẩn mực. Chính vì thế, không lạ gì khi văn hóa mua sắm ở đất nước này cũng có nhiều điểm khác biệt với nhiều quy ước “bất thành văn”. Nhằm giúp những vị khách du lịch lần đầu đến Nhật tránh bỡ ngỡ và có được những giờ phút mua sắm vui vẻ, LocoBee sẽ trình bày rõ hơn 4 điều cần biết về văn hóa mua sắm tại đất nước này trong bài viết sau.

 

Giờ hoạt động của các cửa hàng

Các cửa hàng lớn như cửa hàng bách hóa Nhật Bản thường mở cửa vào khoảng 10 đến 11 giờ sáng.

Hầu hết các cửa hàng cũng mở cửa vào cuối tuần và ngày lễ. Tuy nhiên, nhiều cửa hàng sẽ đóng cửa trong suốt ngày mùng 1Tết Dương lịch. Tại các thành phố trực thuộc tỉnh, các sản phẩm địa phương thường được bán ở chợ buổi sáng, trong khi một số cửa hàng như cửa hàng tiện lợi mở cửa suốt 24 giờ một ngày.

Quà tặng: Chảo làm trứng cuộn kiểu Nhật

Trước giờ đóng cửa khoảng 10 phút, các cửa hàng sẽ phát bài nhạc “Hotaru no Hikari” nghĩa là “Ánh sáng của đom đóm”, một bài hát tiếng Nhật sử dụng giai điệu của bài hát dân gian Scotland “Auld Lang Syne” để nhắc nhở các vị khách cần hoàn tất mọi giao dịch cách nhanh chóng.

 

Giao tiếp với nhân viên

Khi bước vào cửa hàng, nhân viên sẽ chào hỏi khách bằng câu “Irasshaimase”, nghĩa là “Chào mừng, xin mời vào”, sau đó, họ sẽ để bạn thoải mái xem và chọn hàng. Tuy nhiên, nếu có bất cứ vấn đề gì thắc mắc, bạn có thể đặt câu hỏi với nhân viên để được giải đáp nhanh chóng.

Trong thời gian gần đây, số các nhân viên tại Nhật Bản có thể giao tiếp Tiếng Anh hoặc tiếng Trung Quốc đang gia tăng. Dù vậy, nếu họ chỉ có thể sử dụng một ít ngoại ngữ, thì với sự hiếu khách của mình, khách hàng vẫn cảm thấy được sự thoải mái và thân thiện.

Trong trường hợp nhân viên không biết sử dụng ngoại ngữ, bạn có thể giao tiếp với họ thông qua các ứng dụng dịch có trên điện thoại thông minh.

 

Kích cỡ sản phẩm

Theo quy tắc chung ở Nhật Bản, mọi giao dịch được thực hiện tại các cửa hàng là không thay đổi được. Ngay cả khi sản phẩm chưa qua sử dụng, hầu hết các cửa hàng sẽ không cho phép trả lại hoặc hoàn lại tiền nếu không có gì sai. Do đó, khi mua các sản phẩm như: quần áo, giày dép,…, bạn cần xác định chính xác kích cỡ bản thân để lựa chọn được sản phẩm phù hợp.

 

Biểu đồ kích cỡ theo tiêu chuẩn của Nhật Bản

Quần áo

XS S M L XL
9 11 13 15

Giày dép

22 22,5 23 23,5 24 24,5 25 25,5 26 26,5 27

 

Thương lượng giá cả

Ở Nhật Bản, chuyện mặc cả không được khuyến khích. Tuy vậy, một số cửa hàng điện tử và chợ trời vẫn có thể cho phép bạn thương lượng để có được một mức giá chấp nhận được cho cả 2 bên.

Viên uống vitamin C làm đẹp da từ DHC Nhật Bản

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る