Tiếng Nhật khó như thế nào?

Nếu bạn đang nghĩ đến việc học tiếng Nhật thì rất có thể bạn đang tự hỏi “Tiếng Nhật có thực sự khó không?”

Liên quan đến câu hỏi này, Viện Dịch vụ Đối ngoại của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ – cơ sở đào tạo nhân sự liên quan đến các vấn đề đối ngoại của đất nước – đã chọn tiếng Nhật, ngay cả trong số tiếng Trung, tiếng Hàn và tiếng Ả Rập, là ngôn ngữ khó nhất đối với người nói tiếng Anh bản địa. Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm câu trả lời chuẩn thì đó là “có”. Tuy nhiên, những nhận định như vậy đánh giá độ khó của một ngôn ngữ dựa trên số giờ cần thiết để học các chữ viết hoặc đạt được một mức độ lưu loát nhất định mà không xem xét các yếu tố có thể ảnh hưởng đến động lực của học sinh. Mặc dù vậy, thành thạo tiếng Nhật không phải là không có rào cản.

học tiếng Nhật Bản

Dưới đây là những lý do thường được sử dụng để giải thích tại sao tiếng Nhật thường được coi là một trong những ngôn ngữ khó nhất.

Shadowing trong tiếng Nhật như thế nào cho hiệu quả?

 

Chữ Hán – Kanji

kanji

Kanji (Hán tự, chữ Hán) là những ký tự Trung Quốc đã được đưa vào hệ thống chữ viết của Nhật Bản. Để được coi là thông thạo, bạn cần có khả năng đọc khoảng 2.000 chữ Hán. Kết hợp “kỳ tích” này là thực tế là mỗi chữ Hán có thể có nhiều cách đọc tùy theo cách sử dụng trong khi trong tiếng Trung đại đa số các ký tự chỉ có một cách đọc.

 

Ngữ pháp

So với tiếng Việt, ngữ pháp tiếng Nhật bị “đảo ngược”. Cấu trúc này cực kỳ không tự nhiên đối với người nói tiếng Việt và cần có thời gian để làm quen và sử dụng một cách tự nhiên.

 

Trợ từ

Người Nhật sử dụng rất nhiều trợ từ để hình thành ngữ pháp. Ở một số khía cạnh, chúng tương tự như giới từ trong tiếng Việt nhưng được sử dụng rộng rãi hơn nhiều.

 

Kính ngữ

học tiếng Nhật

Việc sử dụng nhiều kính ngữ trong tiếng Nhật để thể hiện sự tôn trọng và ngụ ý các mối quan hệ trên dưới cơ bản là không quen thuộc cả về mặt ngữ pháp và văn hóa đối với người nước ngoài. Hơn nữa, các quy tắc xung quanh kính ngữ tương đối phức tạp, dựa trên vị trí thứ bậc của người đối thoại của bạn, cũng như bối cảnh diễn ra cuộc trò chuyện.

 

Nhiều hệ thống chữ viết

Cùng với chữ Hán, tiếng Nhật sử dụng 2 hệ thống chữ viết riêng biệt là hiragana và katakana, mỗi hệ thống có 46 âm tiết. Điều này có nghĩa là trước khi bạn thậm chí có thể phát âm câu đầu tiên của mình, bạn cần làm quen với 2 bảng chữ này.

 

Tiếng Nhật thương mại

Với các quy tắc phân cấp phức tạp trong keigo, không có gì ngạc nhiên khi tiếng Nhật thương mại phải mất nhiều thời gian để làm quen.

công ty Nhật Bản

Học tiếng Nhật: Phân biệt tôn kính ngữ và khiêm nhường ngữ

Có ba thể của keigo: teineigo, sonkeigo và kenjougo.

Teineigo

Teineigo là dễ nhất. Đó là loại keigo mà bạn học trong lớp, trong đó mọi động từ được chia một cách gọn gàng và những người bạn đang nói ngang bằng/hoặc cao hơn bạn. Đây là loại tiếng Nhật tiêu chuẩn mà bạn sử dụng trong môi trường làm việc.

Sonkeigo

Sonkeigo là hình thức lịch sự nhất. Nó được sử dụng bởi những nhân viên cấp thấp khi nói về giám đốc điều hành, cấp trên hoặc khi có khoảng cách lớn về địa vị. Tuy nhiên, nó không bao giờ được sử dụng để nói về bất cứ điều gì liên quan đến bạn hoặc nhóm của bạn, vì sử dụng kính ngữ như vậy để nói về bản thân bạn sẽ gây phản tác dụng và bị coi là kiêu ngạo.

Kenjougo

Kenjougo là phức tạp nhất và cũng ấn tượng nhất. Đây là một cách rất cụ thể để nói về bản thân và những thành tích của bạn, cố tình đặt bản thân bạn thấp hơn những người khác xung quanh bạn.

 

Một số tin vui cho bạn

học tiếng Nhật qua anime

Đừng vội chán nản dưới đây là một số điều có thể giúp bạn có động lực hơn khi học tiếng Nhật.

Giới tính trong từ vựng

Bạn không cần phải nhớ danh từ nào là nam tính và danh từ nào là nữ tính như khi bạn học tiếng Anh.

 

Tiếng Nhật mượn nhiều từ nước ngoài

Katakana là chữ viết được sử dụng cho các từ nước ngoài được đưa vào ngôn ngữ Nhật Bản. Có rất nhiều trong số chúng và phần lớn được lấy từ tiếng Anh. Vì vậy khi bạn có một số kiến thức về tiếng Anh rồi thì đôi khi bạn sẽ có lợi thế trong việc học từ vựng là từ mượn.

Ví dụ:

Máy ảnh

Tiếng Anh: camera Tiếng Nhật: kamera (カメラ)

Khách sạn

Tiếng Anh: hotel Tiếng Nhật: hoteru (ホテル)

 

Cách phát âm

Trong tiếng Nhật, nếu biết romaji của một từ bất kì bạn có thể phát âm nó để người đối diện có thể hiểu. Ngôn ngữ nói chung là phẳng nên bạn sẽ không thấy mình phải vật lộn với các ngữ điệu, trọng âm khác nhau như khi bạn học tiếng Anh, tiếng Quảng Đông.

 

Bạn không cần phải học viết chữ Kanji

chi phí sinh hoạt cơ bản ở Nhật điện thoại

Bạn không cần học viết chữ Kanji, miễn là bạn có thể đọc, bạn sẽ hoàn toàn ổn. Khả năng viết – đặc biệt là ở thế hệ trẻ Nhật Bản – đã bị ảnh hưởng bởi sự phổ biến của máy tính và điện thoại di động. Ngày nay, bạn có thể nhấn vào chữ hiragana hoặc romaji và xem thiết bị biến các từ thành chữ kanji một cách tự động. Nếu bạn có thể đọc tốt và có thể nhớ cách viết địa chỉ của mình, bạn sẽ vượt qua được trong 99% trường hợp.

Lưu ý duy nhất ở đây là học thuộc lòng bằng cách viết đi viết lại từng chữ Kanji là một trong những cách tốt nhất để ghi nhớ các ký tự ngay từ đầu. Ngoài ra hãy tự học một số từ Kanji cơ bản.

 

Ngữ pháp tiếng Nhật

Nếu bạn có thể chấp nhận và sẵn sàng chinh phục thực tế là bạn đang làm việc với bộ 3 (Hán tự, Hiragana, Katakana) và tính cả romaji là 4 bảng chữ viết thì ngữ pháp tiếng Nhật thực sự không quá phức tạp. Chắc chắn, việc sử dụng các trợ từ còn lạ đối với chúng ta, nhưng khách quan mà nói chúng không khó. Nhiều người Nhật trong khi nói hoặc viết họ cũng lựa chọn lược bỏ các trợ từ này.

Vì vậy, tiếng Nhật không khó như bạn nghĩ. Học bất kỳ ngôn ngữ không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ nào cũng khó nhưng nếu bạn có động lực và đam mê với nó thì dù nó có được cho là khó hơn tiếng Tây Ban Nha, tiếng Do Thái hay tiếng Inuit hay không thì thực sự cũng không có gì khác biệt. Hãy theo dõi các bài viết tại chủ đề Sinh viên khác của LocoBee để nâng cao khả năng tiếng Nhật của mình nhé!

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

5 phương pháp tốt nhất để học tiếng Nhật

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る