Tỉ lệ xơ gan tại Nhật đang ngày càng gia tăng

Ngày 28/7 hàng năm là Ngày Viêm gan Thế giới do WHO tổ chức nhằm nâng cao nhận thức về phòng ngừa và điều trị bệnh viêm gan. Theo khảo sát của Hiệp hội Gan học Nhật Bản, nhìn vào nguyên nhân gây xơ gan trong 4 năm từ 2018 đến 2021, trong khi tỷ lệ xơ gan do virus giảm thì tỷ lệ gan nhiễm mỡ do rượu, béo phì và thiếu tập thể dục đang tăng.

xơ gan

Người mắc bệnh gan gia tăng khi nhiều người uống rượu ở nhà

Hiệp hội Gan học Nhật Bản, bao gồm các chuyên gia về gan, đã điều tra nguyên nhân của 23.847 bệnh nhân bị xơ gan tại các bệnh viện trên toàn quốc trong 4 năm từ 2018 đến 2021.

Kết quả cho thấy:

  • 28,8% bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi rượu
  • 27,1% do virus viêm gan C
  • 12,7% do viêm gan nhiễm mỡ do béo phì và lười vận động

So với thời điểm điều tra 4 năm tính đến năm 2017, tỷ lệ viêm gan vi rút C chiếm hơn 40% đã giảm, viêm gan nhiễm mỡ do rượu và không do rượu đều tăng.

Ông Satoshi Mochida – Chủ tịch Hiệp hội Tiêu hóa Nhật Bản là người chuyên gia với các bệnh về gan chỉ ra rằng có mối lo ngại rằng việc gia tăng uống rượu và lười vận động do ở nhà trong thời kì COVID-19 sẽ tiếp tục tăng. Nếu chỉ số cho biết chức năng gan (ALT) vượt quá 30 trong các mục xét nghiệm máu khi kiểm tra sức khỏe thì phải đi thăm khám ý kiến ​​của bác sĩ.

xơ gan

Tại một phòng khám chủ yếu điều trị các bệnh về gan ở Tokyo, số bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ do béo phì và lười vận động đã tăng khoảng 10% so với trước khi dịch corona lây lan. Số người trẻ đến khám cũng ngày càng tăng. Giám đốc Phòng khám Nội khoa Shinjuku Shimada cho biết: “Cho đến nay, người ta thường cho rằng gan nhiễm mỡ không do rượu phổ biến hơn ở nam giới ở độ tuổi 40 và 50, và ở phụ nữ trong độ tuổi cuối 40, tuy nhiên ngày càng có nhiều nam nữ thanh niên ở độ tuổi 20 và 30 bị bệnh này. Tôi nghĩ rằng một trong những yếu tố là do làm việc tại nhà nên thiếu vận động.”

Một nam giới 38 tuổi sống ở Tokyo đến khám tại phòng khám này đã được chỉ ra là có bất thường về chức năng gan do mức “ALT” cao trong một lần kiểm tra sức khỏe của công ty vào năm ngoái. Anh này hiếm khi uống rượu, có cân nặng bình thường và bất ngờ được chẩn đoán mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Hiện tại, theo lời khuyên của bác sĩ, anh không chỉ tập aerobic mà còn rèn luyện sức bền, hạn chế ăn tinh bột, đồ ngọt và đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồng thời ăn nhiều protein và rau quả để cải thiện tình trạng gan.

5 thực phẩm Nhật tốt cho sức khỏe nên bổ sung vào chế độ ăn uống

 

Nguồn: www.jsh.or.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る