Quy định về thông báo bất động sản từng có người tử vong hoặc tai nạn

Việc tìm hiểu sâu thông tin về bất động sản là vô cùng quan trọng. Sau đây, hãy cùng LocoBee tìm hiểu xem làm thế nào để biết được nhà bạn định thuê hoặc mua từng có người tử vong hoặc tai nạn hay không nhé! Ngoài ra, LocoBee cũng sẽ giới thiệu những lợi thế và bất lợi khi sống trong một căn nhà như thế.

 

Hướng dẫn thông báo bất động sản có người tử vong/tai nạn

mua nhà

Ngày 8/10/2021, Bộ Đất đai – Cơ sở hạ tầng – Giao thông vận tải và Du lịch Nhật Bản đã xây dựng “Hướng dẫn thông báo về việc người thuê/chủ sở hữu bất động sản qua đời”. Mặc dù có một số tiêu chuẩn thông báo về “bất động sản có người tử vong/tai nạn” đã được làm rõ, nhưng trong hướng dẫn này lại có thêm nội dung nói về trường hợp “không cần thông báo cho người mua hoặc người thuê”. Đây có phải là điểm bất hợp lý hay không?

Trước hết, Luật Kinh doanh đất và Giao dịch nhà quy định nghĩa vụ thông báo các tình tiết quan trọng ảnh hưởng đến việc ký kết hợp đồng. Tuy nhiên, cái chết là một vấn đề tâm lý và mỗi người có những nhận thức khác nhau về nó. Ngoài ra, do nhận thức thay đổi tùy thuộc vào số năm kể từ khi có trường hợp tử vong/tai nạn nên các tiêu chí để thông báo không rõ ràng trước khi hướng dẫn được xây dựng.

Do đó, một số công ty bất động sản đã phản ứng thái quá để tránh nguy cơ phải thông báo về cái chết của người lưu trú. Để tránh tình trạng người tử vong trong nhà, các công ty này có xu hướng tránh cho những người già độc thân thuê nhà. Hướng dẫn này được tạo ra để giải quyết những vấn đề này. Bằng việc làm rõ tiêu chí không cần thông báo, tâm lý “ngại cho thuê” đối với người già neo đơn được loại bỏ. Hơn nữa, hướng dẫn cũng được cho là sẽ có tác dụng ngăn chặn những rắc rối do thông báo về cái chết của một người tại một bất động sản.

Chế độ thuê nhà của chính phủ ở Nhật Bản

 

Nghĩa vụ thông báo

mua nhà

Hướng dẫn cũng cho rằng việc tiết lộ thông tin được thực hiện trong trường hợp “các tình tiết quan trọng ảnh hưởng đến việc ký kết hợp đồng” nêu trên. Dựa trên các tiền lệ tư pháp trong quá khứ liên quan đến giao dịch bất động sản và các yếu tố khác, họ đặt ra “các tiêu chuẩn chung được coi là phù hợp với phạm vi thông báo.”

Các trường hợp cụ thể phải thông báo và các trường hợp không phải thông báo được quy định như sau:

Những trường hợp phải báo tin có người tử vong

  • Các vụ án có tác động xã hội lớn
  • Khi người mua/thuê hỏi cụ thể thông tin
  • Chỉ đối với trường hợp cho thuê: Tự tử, giết người, chết do tai nạn,.. xảy ra trong vòng 3 năm

Cho dù là mua hay cho thuê bất động sản, công ty bất động sản có nghĩa vụ phải thông báo cho người mua hoặc người thuê nếu có những trường hợp đặc biệt mà người mua hoặc người thuê cần lưu ý do mức độ ảnh hưởng xã hội. Ví dụ, những nơi người nổi tiếng qua đời hoặc nơi xảy ra các vụ bạo lực được đánh giá là có tác động xã hội lớn.

Công ty bất động sản cũng có nhiệm vụ thông báo khi được người mua hoặc người thuê yêu cầu. Điều này là do các thắc mắc của người mua và người thuê được coi là có tác động đến quyết định hợp đồng. Đối với các tài sản cho thuê, chủ sở hữu có nghĩa vụ phải thông báo trong vòng khoảng 3 năm kể từ khi xảy ra vụ tự tử, giết người hoặc tử vong do tai nạn. Ngay cả đối với những cái chết do tai nạn trong cuộc sống hàng ngày như ngã tại nhà hay chết đuối khi đang tắm, hoặc chết tự nhiên do tuổi già, bệnh mãn tính, kể cả những cái chết đơn độc… đều phải thông báo.

Những trường hợp không phải báo tin có người chết

  • Khi việc làm sạch đặc biệt không xảy ra do chết tự nhiên hoặc ngẫu nhiên
  • Khi một người chết trong khu vực chung của 1 khu nhà ở liền kề hoặc một khu chung cư không được sử dụng bình thường
  • Chỉ đối với trường hợp cho thuê: quá 3 năm kể từ khi sự cố xảy ra

Bất kể việc bán hoặc cho thuê bất động sản, nếu không có sự dọn dẹp đặc biệt do chết tự nhiên hoặc chết do tai nạn thì không có nghĩa vụ phải thông báo. Điều tương tự cũng được áp dụng khi một người tử vong trong một căn hộ liền kề hoặc trong một khu vực chung của một khu chung cư thường không được sử dụng. Tất nhiên, các khu vực chung như lối vào, thang máy và ban công phòng khách thường được sử dụng phải được thông báo.

Trong trường hợp tự tử, giết người, chết do tai nạn, chết tự nhiên hoặc tử vong do tai nạn tại nhà cho thuê, kể cả khi có dọn dẹp đặc biệt, nếu đã qua 3 năm trở lên kể từ thời điểm xảy ra vụ việc thì không cần thông báo. Ngoài ra, kể cả trong trường hợp không cần thiết phải thông báo thì vẫn có nghĩa vụ thông báo nếu tác động xã hội nêu trên là lớn hoặc nếu người mua/thuê đặt câu hỏi.

Thuê nhà chính phủ Nhật – Câu hỏi thường gặp

 

Tác động của việc thiết lập các quy tắc thông báo

Takken - Chứng chỉ quốc gia về giao dịch bất động sản tại Nhật

Kể từ khi được xây dựng vào tháng 10 năm 2021, hướng dẫn này đã có tác động nhất định đối với ngành bất động sản cũng như người mua và thuê bất động sản. Đối với tài sản cho thuê, nghĩa vụ thông báo sẽ chấm dứt sau 3 năm, kể cả trong trường hợp tự tử hoặc giết người. Điều này nhằm ngăn chặn những rắc rối với người thuê nhà, nhưng đồng thời nó cũng có ý nghĩa ngăn chặn sự mất công bằng về nhu cầu đối với bất động sản nơi có người đã tử vong.

Một số người tin rằng sự thật nên được công bố như hiện tại, nhưng cũng có khía cạnh cho rằng giới hạn 3 năm đã giúp các công ty bất động sản dễ dàng xử lý bất động sản có người tử vong/tai nạn hơn. Không rõ liệu điều này có liên quan hay không, nhưng trong 6 tháng qua, đã bắt đầu xuất hiện nhiều tin rao bán các bất động sản có người tử vong/tai nạn trên internet hơn.

Đối với Doanh nghiệp Bất động sản, chủ trương của họ là luôn muốn có lợi về mặt kinh doanh, nhưng đối với người mua hoặc thuê bất động sản, có thể sẽ có nhiều người không hài lòng khi không nhận được đầy đủ thông tin. Tuy nhiên “Điều quan trọng là phải nêu rõ rằng bạn yêu cầu muốn biết thông tin đó”. Nếu người mua/người thuê hỏi, họ sẽ luôn được thông báo về việc bất động sản đó có người tử vong/tai nạn hay không. Vì vậy, hướng dẫn này sẽ có hiệu quả ít nhất đối với những người muốn tránh các tài sản bị tai nạn.

Gần đây, số lượng người mua và người thuê tài sản có người tử vong/tai nạn ngày càng tăng. Lâu nay, có một tỷ lệ rất cao người dân không quan tâm đến các bất động sản có người tử vong/tai nạn. Tuy nhiên, gần đây, số lượng người chấp nhận loại bất động sản này ngày càng tăng. Dường như những người mua, người thuê đang bình thản chấp nhận sự thật có người tử vong trong bất động sản đó. Có thể hướng dẫn này cũng những ưu và nhược điểm nhưng các tiêu chuẩn thông báo được cho là “được xem xét phù hợp với những thay đổi xã hội.”

Tại sao Nhật có tiền lễ – reikin khi thuê nhà?

 

Ưu và nhược điểm của bất động sản có người tử vong/tai nạn

mua nhà

Bất động sản có người tử vong/tai nạn hiện nay có số lượng người mua và thuê ngày càng tăng. Nếu không quan tâm đến việc nơi ở từng có người chết, đây sẽ là một trong những lựa chọn tốt vì các bất động sản này thường có giá thuê thấp hơn bất động sản thông thường. Tất nhiên, nếu tiền thuê nhà hàng tháng giảm, bạn có thể dùng tiền đó để dành cho việc đi ăn ngoài, đi du lịch hoặc tiết kiệm tiền.

Mặc dù phụ thuộc vào địa điểm và thời gian trong năm, nhưng hầu như các bất động sản có người tử vong/tai nạn là căn hộ 1 phòng. Các căn phòng này có thể là một lựa chọn hợp lý cho những người trẻ tuổi không ở trong phòng nhiều do công việc hoặc cho những người độc thân muốn tiết kiệm tiền cho tương lai. Cần kiểm tra kỹ xem căn phòng có người chết/tai nạn đã được làm sạch kỹ càng và khôi phục nguyên trạng chưa

Bất động sản có người chết/tai nạn cũng giống như bất động sản bình thường, ngoại trừ đó là hiện trường nơi một người đã chết. Tuy nhiên, việc kiểm tra kỹ vấn đề vệ sinh trước khi chuyển đến là vô cùng cần thiết. Tùy thuộc vào cách người ta làm sạch và cải tạo, ngay cả khi căn phòng đã được làm sạch, đôi khi thời tiết nóng có thể khiến nó có mùi khó chịu, đặc biệt vào mùa hè. Do đó, bạn cần kiểm tra với công ty bất động sản để xem có vấn đề gì không.

Bất động sản có người chết/tai nạn trong tương lai sẽ càng ngày càng tăng, đồng thời trở thành 1 trong những lựa chọn với giá hợp lý dành cho người mua/thuê nhà. Hãy đánh giá một cách toàn diện, dựa trên tư vấn của công ty môi giới bất động sản để chọn ra được căn nhà hợp lý nhất nhé!

Chi phí đầu vào cực thấp – Village House chính là giải pháp tìm nhà của người Việt tại Nhật

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る