Toyama: Bồi thường hơn 13,5 tỉ đồng cho gia đình giáo viên tử vong vì làm việc quá sức

Tòa án thành phố Toyama, tỉnh Toyaka vào ngày 5 tháng 7 đã ra lệnh cho Chính quyền tỉnh Toyama và thành phố Namerikawa bồi thường thiệt hại khoảng 83 triệu yên (khoảng 13,5 tỉ đồng) cho gia đình của một giáo viên trung học cơ sở đã chết vì đột quỵ vào năm 2016 sau thời gian dài làm việc quá giờ.

toà án

Vợ và 2 con của giáo viên, ở độ tuổi 40 vào thời điểm qua đời, đã đệ đơn kiện vào tháng 10 năm 2019 và yêu cầu khoản bồi thường khoảng 100 triệu yên, cho rằng thành phố đã không quản lý đúng giờ làm việc của chồng mình.

Theo đơn kiện, thầy giáo này dạy khoa học tại một trường trung học cơ sở ở thành phố Namerikawa, đồng thời giám sát 1 lớp học năm thứ 3 bậc trung học cơ sơ (tương đương với lớp 9 của Việt Nam) với tư cách là giáo viên chủ nhiệm cũng như câu lạc bộ quần vợt nữ của trường. Vào tháng 7 năm 2016, thầy giáo này bị xuất huyết dưới nhện (tình trạng máu bị rò rỉ chảy vào khoảng trống giữa não và màng bao quanh (màng não)) tại nhà và qua đời 18 ngày sau đó vào tháng 8. Thầy giáo này đã làm thêm 137 giờ trong tháng trước khi bị đột quỵ và trước đó tổng thời gian làm thêm là 155 giờ 1 tháng, vượt quá đáng kể so với hướng dẫn “chết vì làm việc quá sức” là 80 giờ làm thêm mỗi tháng do Chính phủ Nhật đặt ra. Giáo viên chỉ nghỉ 1 ngày trong suốt 53 ngày tính đến ngày trước khi đột quỵ.

làm việc quá sức

Ảnh minh hoạ

Sau khi nhận được đơn xin tai nạn liên quan đến tai nạn lao động của vợ người đàn ông, Quỹ bồi thường tai nạn cho nhân viên chính quyền địa phương chi nhánh tỉnh Toyama đã công nhận cái chết của người giáo viên này là liên quan đến công việc vào tháng 4 năm 2018. Chính quyền xác nhận rằng làm việc quá sức là nguyên nhân dẫn đến việc nạn nhân bị xuất huyết dưới nhện.

Thành phố đã lập luận rằng mỗi giáo viên được toàn quyền quyết định cách họ xử lý các hoạt động của câu lạc bộ trường học và không thể biết trước giáo viên đó sẽ bị đột quỵ.

Trước phán quyết ngày 5 tháng 7, vợ của giáo viên đã mô tả giờ làm việc bất thường của chồng bà với tờ báo Mainichi Shimbun. Cô ấy nói rằng “anh ấy sẽ đến trường ngay sau 7 giờ sáng và làm bài kiểm tra chấm điểm cũng như các nhiệm vụ khác sau khi về nhà. Anh ấy hầu như không có ngày nghỉ nào vào cuối tuần, với lịch trình bận rộn với các hoạt động của câu lạc bộ trường và đồng hành cùng nhóm trong các sự kiện bên ngoài trường học. Anh ấy có nói về cơn đau đầu 3 ngày trước khi bị đột quỵ, nhưng vẫn đi làm và nói rằng “không thể bỏ lỡ công việc” vì có các cuộc họp phụ huynh-giáo viên-học sinh”.

làm việc quá sức

Mảng tối của xã hội Nhật Bản từ lá đơn kiện của bà mẹ có con tự tử do làm việc quá sức

Theo khảo sát của Bộ Giáo dục Nhật Bản về điều kiện làm việc của giáo viên, kết quả sơ bộ năm học 2022 cho thấy 36,6% giáo viên trung học cơ sở công lập làm việc nhiều hơn so với quy định là 80 giờ, trong khi 14,2% giáo viên tiểu học công lập cũng làm như vậy.

Điều cần biết về quy định liên quan đến làm thêm giờ ở Nhật

 

Nguồn: The Mainichi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る