Người nhặt được 1,7 triệu đô la ở rừng tre Nhật Bản 30 năm trước sống ra sao?

Vào tháng 4 năm 1989, một chiếc túi chứa khoảng 145 triệu yên (hơn 1 triệu USD vào thời điểm đó) đã được tìm thấy trong một khu rừng tre ở thành phố Kawasaki phía Nam thủ đô Nhật Bản. Thời điểm này, Nhật Bản vừa bước vào kỷ nguyên Heisei và “nền kinh tế bong bóng” đang gần đạt đến đỉnh cao. 5 ngày sau, một túi giấy chứa 90 triệu yên (hơn 680.000 USD) tiếp tục xuất hiện.

 

Hai túi tiền trị giá hàng triệu USD

2 triệu đô

Hình ảnh về số tiền trong rừng tre năm 1989 – Ảnh: news-postseven

Phát hiện khoản tiền trị giá hơn 235 triệu yên (hơn 1,7 triệu USD) đã gây ra chấn động lớn, mọi người gọi chuyện này là “Taketori Monogatari”. Đây được ví như câu chuyện dân gian Nhật Bản về một người chặt tre phát hiện ra nàng công chúa bên trong thân tre.

Ở Nhật Bản có câu “Điều gì xảy ra 2 lần sẽ xảy ra 3 lần”. Với hi vọng tìm thấy may mắn, những người săn tìm kho báu đổ xô đến khu rừng ở khu Takatsu. Dưới con mắt ghen tị của xã hội, 1 trong 2 người tình cờ nhặt được tiền đã khẳng định rằng sự ồn ào đó sẽ không thay đổi cuộc đời anh ta. Nhưng sau hơn 3 thập kỷ, vụ việc đã để lại một câu chuyện bất ngờ.

Khu rừng tre từ đó đã được thay thế bằng một khu chung cư lớn xây dựng vào năm 2005. Một cư dân địa phương là ông Watanabe Hiroyasu 71 tuổi, sống trong ngôi nhà gần khu phức hợp nói: “Ngày càng có nhiều người thậm chí không biết ngày xưa địa điểm đó là khu rừng tre”. Ông Watanabe nhớ lại sự náo động lúc đó. Vào ngày 11 tháng 4 năm 1989, ông đang làm phóng viên cho một tờ báo chuyên ngành liên quan đến chứng khoán thì bị hình ảnh chụp từ trực thăng trên bản tin giữa trưa đập vào mắt “Màu mái nhà đó trông giống nơi ở của bố mẹ mình,” ông nghĩ. Hình ảnh rặng tre trước nhà hiện lên trong đầu ông. Vài ngày sau, ông đã về nhà xem. Khu vực xung quanh nhà của cha mẹ ông ấy khi ấy rất đông người và còn xuất hiện cả hàng rào cảnh sát. Trong công việc, ông Watanabe đã chứng kiến những người bị ảnh hưởng bởi niềm vui và nỗi buồn của sự biến động giá cổ phiếu trong thời kỳ bong bóng đỉnh cao nhưng trước sự việc tìm thấy hàng triệu đô la ấy ông cũng không khỏi bất ngờ.

Người đàn ông tìm thấy túi tiền đầu tiên lúc đó 39 tuổi đã đến khu vực này để hái măng. Anh ta và vợ điều hành một nhà hàng yakitori (thịt gà xiên nướng) trên một con phố mua sắm chỉ cách hiện trường vài km. Không lạ gì khi sau đó nhà hàng tràn ngập các phóng viên.

Bài học từ truyện cổ Nhật Bản “Công chúa ống tre” – Kaguyahime

 

Chủ nhân của 2 túi tiền

tiền trốn thuế

Cảnh sát tỉnh Kanagawa đã làm việc để truy tìm chủ sở hữu dựa trên tên của tổ chức tài chính và ngày phát hành của tờ tiền. Trong cuộc họp báo 1 tháng sau đó, cảnh sát tiết lộ rằng chủ tịch 46 tuổi của một công ty bán hàng qua mạng ở quận Ota, Tokyo thừa nhận rằng ông đã 2 lần đặt tiền vào khu rừng tre. “Đó là tiền trốn thuế. Tôi muốn nó được một người tốt nhặt lại và quyên góp vì lợi ích của xã hội.”

Sau khi biết tin về chủ sở hữu, người đã nhặt được tiền trong khu rừng tre nói với các phóng viên vào thời điểm đó: “Tôi không phải là ngôi sao, tôi muốn khách hàng của mình ăn món yakitori ngon. Vụ việc này sẽ không thay đổi cuộc đời tôi nhưng dù sao tôi cũng thấy nhẹ nhõm.”

Mặc dù chủ tịch công ty thừa nhận rằng anh ta đã trốn thuế nhưng anh ta nhấn mạnh rằng anh ta đã không vứt tiền mà đặt nó ở đó, đồng thời báo cáo rằng nó bị mất. Vì vậy cảnh sát tỉnh đã trả lại số tiền như một món đồ bị mất theo luật tài sản bị mất của Nhật Bản. 10% số tiền đã được trả cho những người tìm thấy như một phần thưởng. Người chủ nhà hàng đó đã được trao 14,5 triệu yên (khi đó là gần 110.000 USD), trong khi người đàn ông khác tìm thấy 90 triệu yên 5 ngày sau đó nhận được 9 triệu yên (khoảng 68.000 USD). Chủ tịch công ty cho biết ông muốn tặng phần còn lại cho một cơ sở dành cho những người mắc bệnh nan y.

Thuế doanh nghiệp – Thuế rượu – Thuế thuốc lá ở Nhật

 

Hiểu lầm về khoản tiền hơn 100 triệu yên

tiền Nhật Bản

34 năm sau, phóng viên đã tìm kiếm người đàn ông đầu tiên tìm thấy số tiền dựa trên các bài báo vào thời điểm đó. Nhà hàng yakitori không còn ở đó nữa, nó đã được thay thế bằng một nhà hàng khác. Khi phóng viên hỏi chủ nhà thì được biết rằng nhà hàng yakitori đã đóng cửa vài năm trước. Những người biết người đàn ông này đều mô tả anh ta là một người ít nói, không có nhiều người quen. Anh ta sống gần nhà hàng yakitori một thời gian sau khi phát hiện ra số tiền nhưng sau đó hình như đã chuyển đi. Sau đó, phóng viên đến thăm một khu dân cư khác được gợi ý là nơi có thể anh ta đang sống và tìm thấy một quán cà phê mà người đàn ông thường lui tới. Chủ quán cà phê ông Sato Daiya, 85 tuổi nói rằngkhi  ông và một số khách hàng tình cờ nói về tiền trong rừng tre khoảng 10 năm sau đó, một người đàn ông ngồi ở quầy đột nhiên thú nhận: “Chính tôi là người đã tìm thấy hơn 100 triệu yên.”

Người đàn ông sống trong một chung cư gần đó và thường lui tới quán – nơi anh ta lặng lẽ uống cà phê. Ông Sato đã nghe nói rằng anh ta từng điều hành một nhà hàng nhưng không biết rằng đó là nhà hàng yakitori đã từng rất nổi tiếng. Ông Sato lắng nghe câu chuyện của người đàn ông. Rõ ràng, mọi người xung quanh anh ta đều có ấn tượng sai lầm rằng anh ta đã nhận được toàn bộ số tiền hơn 100 triệu yên. Ngay cả khi phóng viên phỏng vấn những người xung quanh con phố mua sắm nơi có nhà hàng yakitori, nhiều người cũng nói như vậy. Ông Sato nói, “Hình ảnh về khoản tiền hơn 100 triệu yên luôn gắn liền với anh ta, mọi người đều có ấn tượng rằng những người tìm thấy tiền đã trở nên giàu có.”

Thực tế là anh ta thậm chí không nhận được đủ 14,5 triệu yên vì bị khấu trừ tiền thuế. Ngoài ra, anh ấy đã nhận được một loạt thư từ một nhóm tôn giáo và những người khác kêu gọi sự đóng góp, và ngay cả người thân của anh ta cũng xin tiền. Ông Sato nghe nói rằng với số tiền còn lại, người đàn ông đã đặt cọc một căn hộ chung cư và chuyển đến đó.

Dạy con về tiền bạc – chia sẻ của chuyên gia người Nhật

 

Sống lặng lẽ trong căn hộ chung cư với vợ

Phóng viên đi đến chung cư đó nhưng người đàn ông đã chuyển đi. Theo hồ sơ đăng ký tài sản, anh ta chuyển đến vào năm 1995, tức là 6 năm sau vụ náo động về việc phát hiện ra số tiền khổng lồ nhưng lại bán nó vào năm 2017. Ông Sato không biết người đàn ông đã đi đâu sau đó. Kể từ đó, anh ta không còn xuất hiện ở quán cà phê nữa. Ông Sato than thở: “Tôi đoán anh ấy không thích mọi người tọc mạch vào công việc của mình và sống khép kín nhưng điều đó thật thiếu thân thiện.”

Chuyện gì đã xảy ra với người đàn ông sau đó? Phóng viên tiếp tục hành trình tìm kiếm người đàn ông kia và đến một căn hộ trong khu dân cư đông đúc ở miền Đông Nhật Bản. Khi bấm chuông cửa, trước mặt phóng viên là người đàn ông có khuôn mặt giống trong bức ảnh từ 34 năm trước. Người đàn ông nói: “Tôi không muốn nhớ lại về việc tôi đã tìm thấy hơn 100 triệu yên. Tôi đã trải qua một khoảng thời gian khủng khiếp. Tôi đang sống bình lặng với vợ tôi, vì vậy mong anh hãy để tôi yên”. Anh ta nói rồi đóng cửa lại.

Một lần nữa, phóng viên đến thăm ông Watanabe, ngôi nhà của gia đình ông nằm ở trước khu rừng tre. Khi phóng viên nói với ông Watanabe về người đàn ông đó, ông ấy nói: “Về mặt lý thuyết, khu rừng tre là tài sản riêng nhưng có rất nhiều người khác cũng đến lấy măng. Tôi cảm thấy tiếc vì anh ấy đã bị chỉ trích chỉ vì anh ấy đã có mặt ở đó và tìm thấy túi tiền.”

Giá nhà chung cư trung bình ở khu vực thủ đô Tokyo vẫn ở mức cao giống như hoàn ảnh của vụ tìm thấy túi tiền 34 năm trước. Nhưng ông Watanabe nói, “Bây giờ là thời đại không dùng tiền mặt. Nếu một người mang theo một lượng lớn tiền mặt bên mình là điều không thể tưởng tượng được. Tôi không nghĩ sẽ có một vụ ồn ào như thế nữa xảy ra.”

Giá nhà tại Nhật sẽ tiếp tục tăng?

Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

thành viên LocoBee

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: The Mainichi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る