Bài học từ truyện cổ Nhật Bản “Công chúa Kaguya” – Kaguyahime

Truyện cổ Nhật Bản là một trong những nét đẹp văn hoá lưu truyền từ xưa đến nay. Sự đa dạng trong truyện cổ Nhật Bản đến từ những truyện gây cười, mang tính giáo dục hay có chút đáng sợ. Có thể nói người Nhật ai cũng biết đến truyện cổ vì họ được nghe ông bà, cha mẹ kể lại khi còn nhỏ hay đọc từ các cuốn truyện tranh tại lớp học, thư viện. Nhiều câu chuyện còn được lựa chọn để dựng phim hoạt hình, viết thành truyện tranh…

Lần này, LocoBee sẽ giới thiệu truyện cổ mang tên “Công chúa Kaguya” hay còn được biết đến với tên gọi khác như Nàng tiên trong ống tre. Người Nhật đã học được gì từ câu chuyện này mà nó lại được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác?

Cùng tìm hiểu nhé!

Tam đại mỹ nhân Nhật Bản ở nơi đâu?

 

かぐや姫 – Kaguyahime

Ngày xửa ngày xưa, có vợ chồng ông bà lão ở một nơi nọ sinh sống bằng việc chặt tre làm rổ, hộp,… Một ngày nọ khi ông lão đến lùm tre như thường lệ, ông thấy có một cây tre tỏa sáng.

“Ồ, chuyện gì đang xảy ra với cây tre đó? Nó đang phát sáng!”

Ông lão thử đốn cây tre và phát hiện bên trong thân tre có một bé gái, ông lão đưa bé gái về nhà. Ông bà lão không có con nên đặt tên cho cô bé là Kaguyahime và nuôi dạy rất cẩn thận. Kể từ ngày đó, mỗi khi ông lão lên núi chặt tre lại thấy có cây tre vàng trong đó có nhiều hột xoàn và châu báu. Ông bà lão trở nên giàu có, xây được dinh thự lớn.

Cô bé nhanh chóng lớn lên và trở thành một cô gái rất xinh đẹp. Tin đồn về vẻ đẹp của Kaguyahime lan khắp nơi, rất nhiều thanh niên đã đến xin kết hôn nhưng Kaguyahime không hề thích thú. Có 5 người đến cầu hôn nhiệt tình nhất nhưng Kaguyahime không có ý định trở thành vợ của ai cả. Chính vì vậy mà Kaguyahime đã đưa ra yêu cầu cho mỗi người phải tìm được món đồ hiếm có trên thế gian và mang đến.

– Nếu mang được đến món đồ mà ta nói thì ta sẽ trở thành vợ của người đó.

Từng người trong số 5 người đều rất vất vả để tìm được món đồ quý hiếm nhưng không ai trong số họ có thứ mà Kaguyahime muốn.

Kaguyahime lúc nào cũng trầm ngâm và nhìn lên bầu trời. Mỗi lần nhìn thấy trăng nàng đều mang vẻ mặt buồn bã.

– Tại sao trông con buồn vậy?

Ông lão hỏi Kaguyahime.

– Con thực sự đến từ cung trăng. Vào buổi tối khi trăng tròn lần này con sẽ được rước về cung trăng. Con rất buồn khi phải xa những người tốt bụng như ông bà.

– Thật là điều ngốc ngếch!

Ông lão bối rối nói.

Ngày mai chính là ngày đó. Ông lão đã thuê nhiều samurai để bảo vệ Kaguyahime. Ông không muốn Kaguyahime rời xa vợ chồng mình.

Đêm đó, khi trăng lên cao trên đỉnh núi toả ánh vàng rực rỡ. Các samurai đồng loạt bắn tên vào ánh sáng nhưng khi chạm vào ánh sáng các samurai bị mất sức mạnh và ngủ thiếp đi.

Thiên thần xuất hiện từ ánh trăng và đáp xuống ngôi nhà. Họ nắm lấy tay Kaguyahime và bay lên trời cao.

– Cảm ơn ông bà đã yêu thương con bấy lâu nay. Con phải về với cung trăng rồi. Chúc ông bà luôn luôn khỏe mạnh. Tạm biệt!

Kaguyahime chào tạm biệt ông bà lão rồi bay lên trời.

 

Bài học cuộc sống rút ra từ “Công chúa Kaguya”

Ý nghĩa của câu chuyện này là không thể thay đổi trái tim của con người bằng tiền bạc hay vật chất. Trong câu chuyện Công chúa Kaguya, ban đầu những người đàn ông đã tặng quà để cố gắng thu hút sự chú ý của Kaguyahime nhưng nàng không để tâm đến những thứ đó.

Ông bà lão vì lo lắng nên không còn cách nào khác ngoài việc đặt điều kiện kết hôn. Đưa ra nhiệm vụ khó khăn sẽ khiến họ hoàn toàn không có hi vọng kết hôn với Kaguyahime.

Bạn không thể có được tình cảm của mọi người bằng tiền bạc hay vật chất. Chính vì bài học này nà truyện cổ Công chúa Kaguya có thể đã được yêu mến trong trong thời gian dài.

Bài hc t câu truyn c Nht Bn “Hc tr ơn” – Tsuru no Ongaeshi

 

W.DRAGON (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る