Dạy con về tiền bạc – chia sẻ của chuyên gia người Nhật

“Tiền” là thứ không thể thiếu để sống. Nhiều ông bố, bà mẹ có thể nghĩ “Còn quá sớm để dạy con về tiền bạc…”.
Tuy nhiên, với sự lan rộng của mua sắm trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt như ở Nhật và cơ hội nhìn và tiếp xúc với tiền mặt của trẻ em ngày càng giảm thì việc truyền tải tầm quan trọng của tiền đối với trẻ em lại càng trở nên cần thiết.

Vì vậy, lần này, lần này LocoBee sẽ giới thiệu chia sẻ từ chuyên gia Nhật với chủ đề dạy con về tiền bạc để các ông bố bà mẹ có được những bí quyết sẽ giúp trẻ có cơ hội suy nghĩ về giá trị của tiền bạc và những thứ trong cuộc sống hàng ngày của chúng cũng như cách tận hưởng việc học thông qua việc vui chơi.

 

Truyền tải tầm quan trọng của tiền với trẻ

Để có được cuộc sống sung túc, điều quan trọng là suy nghĩ và hànhd động với tiền như tăng thu nhập, quản lý chi tiêu trong gian hạn… Để quản lý tiền đúng đắn trong tương lai, cần phải nhận thức được tầm quan trọng của tiền từ khi còn nhỏ cho các bé và phát triển cách sử dụng tiền đúng đắn và ý thức về tiền.

Tuy nhiên, việc sử dụng rộng rãi xã hội mua sắm trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt đã làm giảm cơ hội nhận, chi trả nhận tiền mặt của cha mẹ, khiến trẻ khó nhận ra tiền đang chuyển động. Một số trẻ nghĩ rằng mua sắm trực tuyến cho phép chúng mua nhiều thứ mà không cần tốn tiền.

Khi chúng ta chuyển sang một xã hội thuận tiện hơn, việc tìm hiểu về tiền ngày càng trở nên quan trọng hơn. Với suy nghĩ đó, các ông bố, bà mẹ nên nhận thức được giá trị của đồng tiền và giá trị của đồ vật, đồng thời cho con biết lý do tại sao họ có thể nhận được tiền và tại sao họ phải trả tiền khi mua đồ.

 

Nhận thức về tiền từ các cuộc trò chuyện hàng ngày

Ý thức về tiền bạc có thể bắt gặp và tạo ra trong giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày. Cần dạy cho trẻ rằng phải có giới hạn và đặt ra giới hạn số tiền có thể chi tiêu trong mỗi tình huốn, chẳng hạn như khi đi mua sắm.

nuôi con ở nhật bản

Trong khi đi siêu thị mua sắm, nếu bố mẹ có thể dạy con về việc không phải lúc nào cũng có thể mua được bất kỳ thứ gì mình thích bằng cách nói rằng “nếu mua nhiều bánh kẹo thì sẽ không có tiền mua đồ ăn tối, nên chúng ta chỉ mua một cái thôi nhé”. Khi nói ra lý do thì sẽ giúp trẻ hiểu được rằng tiền quan trọng và cần phải biết cách kiềm chế khi sử dụng chúng.

Ngoài ra, khi mua sắm dù là trực tuyến hay không, khi nhìn vào giá của sản phẩm, bạn và bé hãy cùng nhau nghĩ về giá trị của sản phẩm, chẳng hạn như “Tại sao sản phẩm này lại đắt hơn sản phẩm này?” Như vậy bạn sẽ đưa được các nhận thức về tiền bạc trong cuộc sống hàng ngày.

 

Tự sử dụng tiền để cảm nhận được giá trị của tiền

Các câu hỏi thường gặp bao gồm cách cho tiền tiêu vặt và tiền mừng tuổi. Có nhiều cách suy nghĩ khác nhau tùy theo từng hộ gia đình, điều quan trọng là đưa ra một lượng phù hợp theo độ tuổi và để con trẻ suy nghĩ về số tiền tối đa mà mình có thể sử tiêu.

Tình huống “hôm nay tiêu 100 yên thì ngày mai không mua được gì” sẽ giúp con bạn phát triển khả năng quản lý tiền bạc và suy nghĩ xem mình thực sự cần gì.

Ngoài ra, với các bé thường xuyên làm mất đồ dùng học tập như tẩy, bút chì… các ông bố bà mẹ hãy để con tự sử dụng tiền tiêu vặt, tiền mừng tuổi để mua và dặn con quản lý. Từ đó trẻ có thể cảm nhận được giá trị của tiền và tự giác bảo quản chúng cẩn thận hơn.

 

Cho con biết tầm quan trọng của tiền thông qua việc vui chơi

Sẽ rất hiệu quả khi bạn dạy về tầm quan trọng của tiền bạc trong khi vui chơi.

giáo dục trẻ

Ví dụ,cha mẹ chuẩn bị các đồng tiền, tiền xu đồ chơi, trở thành chủ các cửa hàng hoa và cửa hàng bánh ngọt… và bé sẽ trong vai người mua hàng. Bằng việc sử dụng tiền trong các tình huống này, trẻ có thể cảm nhận được giá trị của tiền khi đóng vai người mua hàng.  Mặt khác, các ông bố, bà mẹ có thể để con học cách kiếm tiền bằng việc cho bé làm người bán hàng.

Hãy nói với con rằng “Bình thường bố mẹ đã làm phải làm việc thì mới có tiền đấy”. Hay cùng con suy nghĩ, để nhận được tiền từ khách hàng thì con phải bán háng như thế nào…

 

Câu chuyện về tiền bạc cũng dạy con được về cách sống

  • “Con muốn nói lời cảm ơn với khách hàng như thế nào?”
  • “Con muốn giúp đỡ mọi người như thế nào?”
  • “Làm thế nào để bố làm hài lòng mọi người?”

Tạo ra những cuộc trò chuyện và tình huống để cho con trẻ cơ hội để suy nghĩ về cách sống và giá trị của bản thân thông qua tiền bạc!

sống ở nhật

Bậc làm cha mẹ cần nhận thức về tầm quan trọng của việc dạy trẻ về tiền bạc. Chúc bạn dạy bé thành công nhé!

Chuyên gia Yoko Yagi, một nhà hoạch định tài chính, người đã truyền đạt tầm quan trọng của việc học cách hiểu đúng về tiền và kiến ​​thức từ thời thơ ấu, đồng thời dạy cho cha mẹ và trẻ em cách tiền bạc và xã hội hoạt động từ nhiều khía cạnh khác nhau.

Nguyên tắc dạy trẻ về phép tắc của người Nhật (kì 1)

Nguyên tắc dạy trẻ về phép tắc của người Nhật (kì 2)

Theo Chính quyền Tokyo 

bình luận

ページトップに戻る