Chiếc thẻ kì diệu giúp giảm hành vi trộm cắp xe đạp đến 80%

Shikake gaku ( 仕掛け学) là phương pháp thay đổi hành vi khiến một người muốn chủ động làm điều gì đó thay vì ép buộc. Khi cảnh sát tỉnh Aichi tiến hành thử nghiệm thực tế bằng phương pháp này, số lượng xe đạp bị đánh cắp đã giảm khoảng 80%. Cảnh sát đang có kế hoạch sử dụng nó rộng rãi như một con át chủ bài chống trộm cắp.

 

Thử nghiệm gắn thẻ chống trộm

thẻ chống trộm

Ảnh: nagoyatv

Từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2023, thử nghiệm được thực hiện tại 4 địa điểm bao gồm một cơ sở thương mại và trước một nhà ga xe lửa, nơi thường xảy ra các vụ trộm xe đạp. Tổng cộng có hơn 1.200 thẻ màu vàng được gắn vào tay lái xe đạp. Từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2022, các bãi đỗ xe đạp tại 4 nơi đã xảy ra tổng cộng 31 vụ trộm, nhưng con số này đã giảm xuống còn 6 vụ trong thời gian thử nghiệm, đặc biệt không có vụ trộm nào ở hai địa điểm nói trên. Cảnh sát tỉnh hy vọng sẽ sử dụng rộng rãi các thẻ như một con át chủ bài trong cuộc chiến chống trộm cắp xe đạp.

Trên các thẻ giấy màu vàng gắn vào xe đạp sẽ ghi các cụm từ như “盗難追跡対象” (Đối tượng theo dõi trộm cắp), “盗難防止検証中” (Đang thực hiện phòng chống trộm cắp)… cùng với đó còn có dòng chữ “めくる” (Hãy lật mặt sau). Khi lật lại, tấm thẻ sẽ trở thành một omikuji ghi rằng “Quẻ này là Tiểu Cát, nếu khoá xe lại sẽ thành Đại Cát”.

Ông Nakagawa Motohiro (48 tuổi) – phó quản lý bộ phận các vấn đề chung về an toàn cộng đồng của cảnh sát tỉnh là người đã nghĩ ra thiết kế của thẻ, ông cho rằng người đang cố ăn cắp khi nhìn thấy thẻ chắc đã chột dạ và không thực hiện hành vi phạm pháp nữa. Ông Nakagawa biết về Shikake gaku trên tivi do Giáo sư Matsumura Naohiro thuộc khoa Sau đại học của Đại học Osaka giới thiệu trong khi bản thân đang đau đầu với hàng loạt vụ trộm cắp tại một siêu thị lớn thuộc khu vực mà ông quản lý.

Việc gắn thẻ đã được áp dụng ngay lập tức và trong 5 tháng kể từ tháng 10 năm 2020, tại các siêu thị nơi có nhiều vụ trộm cắp xảy ra người ta đã dán các tờ giấy trên sàn để mọi người biết về sự tồn tại của camera an ninh, đồng thời ghi chú “thử nghiệm ngăn chặn trộm cắp trong cửa hàng” cũng đã được viết. Nhờ đó, số vụ trộm cắp xảy ra trong nửa năm giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xe đạp ở Nhật – điều bạn cần biết

 

Shikake gaku được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau

não bộ

Shikake  gaku là cách tiếp cận khuyến khích sự thay đổi từ chính bản thân hơn là ép buộc mọi người hành động. Giáo sư Matsumura nói rằng đó là một loại phương pháp để thay đổi hành vi của mọi người. Thay vì buộc họ phải làm điều gì đó hoặc áp đặt các hình phạt thì phương pháp này hướng dẫn họ chủ động.

Ở lối vào của Bệnh viện Đại học Osaka có một máy khử trùng được mô phỏng theo “Miệng của sự thật” – điểm thu hút khách du lịch ở Rome – tự động khử trùng bằng cồn khi bạn đặt tay vào đó. Các nhà quản lý ở đây đã lợi dụng tâm lý khiến mọi người vô tình muốn đưa tay vào. Có nơi thì gắn khung hình rổ vào thùng rác như một dấu hiệu khiến mọi người muốn vứt rác. Ngoài việc mong đợi hiệu ứng rộng, cách làm này cũng có ưu điểm lớn là làm giảm chi phí quản lý. Tuy nhiên, người ta cũng lo rằng nếu dùng thẻ trong một thời gian dài thì hiệu ứng sẽ giảm dần.

6 điểm đến tuyệt vời để tham quan bằng xe đạp ở Nhật

 

Yêu cầu từ cảnh sát trên toàn quốc

cảnh sát

Một nữ sinh viên đại học 19 tuổi ở Minato, Nagoya đã sử dụng bãi đậu xe đạp ở thành phố Kitanagoya – nơi thí nghiệm trình diễn được tiến hành – cho biết cô đã từng bị mất cắp xe đạp. Cô nói rằng mình sẽ treo các thẻ đó để xe được an toàn hơn.

Năm 2022 có 8.654 vụ trộm cắp xe đạp ở tỉnh Aichi, tăng khoảng 1.600 vụ so với năm 2021. Khoảng 60% số xe đạp bị hư hỏng đã bị mở khóa. Ngoài việc chia sẻ kết quả của cuộc thử nghiệm trình diễn với tất cả các đồn cảnh sát trong tỉnh, đã có các đề nghị từ 16 sở cảnh sát tỉnh trên toàn quốc yêu cầu cung cấp dữ liệu thẻ.

Hướng dẫn và cảnh báo về moped – xe đạp gắn động cơ có bàn đạp

Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: www.pref.aichi.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る