Xe đạp ở Nhật – điều bạn cần biết

Xe đạp được sử dụng rộng rãi ở Nhật Bản bởi mọi người ở mọi lứa tuổi và địa vị xã hội. Khách du lịch sẽ thấy rằng xe đạp cho thuê có sẵn ở nhiều địa điểm du lịch như một phương tiện di chuyển.

Để hiểu hơn về xe đạp ở Nhật, hãy cùng tham khảo các thông tin được LocoBee đưa ra tại đây nhé.

 

Các loại hình xe đạp ở Nhật

Loại xe đạp phổ biến nhất ở Nhật Bản và tại các cửa hàng cho thuê là những chiếc xe đạp đơn giản để sử dụng hàng ngày, được gọi là mamachari (xe đạp của mẹ). Mamachari thường được trang bị giỏ và/hoặc ghế trẻ em, khóa đơn giản, chân chống và chỉ một bánh răng.

xe đạp ở Nhật

Các mô hình cao cấp hơn với nhiều bánh răng hoặc hỗ trợ điện cũng trở nên phổ biến. Xe đạp có thể gập lại, xe đạp leo núi và xe đạp đua đường trường hiếm khi cho thuê và đông hơn rất nhiều so với những chiếc mamachari giá rẻ.

Bạn có thể ghé vào một số cửa hàng bán xe đạp hoặc các cửa hàng online để tham khảo mức giá, kiểu dáng, thiết kế để chọn cho mình một chiếc phù hợp. Mức giá xe đạp ở Nhật khá đa dạng có thể chỉ 6000 yên nhưng cũng có những chiếc lên đến vài chục man yên.

 

Cho thuê xe đạp

Nhiều địa điểm du lịch có cho thuê xe đạp. Đây là phương tiện giá rẻ và thuận tiện để đi lại xung quanh các thành phố hoặc thị trấn – nơi khoảng cách giữa các điểm tham quan hơi quá xa để có thể đi bộ.

Các cửa hàng cho thuê thường có thể được tìm thấy ở các nhà ga. Một số cửa hàng yêu cầu đặt cọc và/hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh để cho thuê. Họ cũng có thể hỏi địa chỉ và số điện thoại của chỗ ở của bạn.

xe đạp ở Nhật

Phần lớn xe đạp có sẵn cho thuê là mamachari điển hình. Phí thuê thường là 100-300 yên một giờ, 400-800 yên cho nửa ngày và 1000-1200 yên cho cả ngày.

Xe đạp điện có trợ lực cũng ngày càng được cho thuê nhiều hơn và với mức giá cao hơn một chút. Hiếm hơn là xe đạp đường bộ và xe đạp leo núi. Hầu hết các cửa hàng không cho thuê qua đêm. Trong các khu vực dành cho người đi xe đạp, một số chỗ nghỉ cung cấp xe đạp miễn phí cho khách lưu trú, mặc dù một số chỗ ở cũng tính phí.

 

Nội quy xe đạp và bãi đậu xe

Về lý thuyết, người đi xe đạp phải sử dụng đường phố chứ không phải vỉa hè, trừ khi có biển báo cho biết vỉa hè được sử dụng cho cả người đi bộ và người đi xe đạp. Tuy nhiên trên thực tế, người đi xe đạp có xu hướng không tuân theo quy tắc này và sử dụng vỉa hè. Điều này có thể gây ra nguy hiểm và khó chịu cho người đi bộ nên hãy chú ý nhé.

Mũ bảo hiểm là tùy chọn và thường không được cung cấp bởi các cửa hàng cho thuê.

xe đạp ở Nhật

9 lưu ý khi sử dụng xe đạp tham gia giao thông ở Nhật Bản

Tại nhiều thành phố lớn, gần nhà ga và trung tâm mua sắm có các khu vực đậu xe đạp dành riêng cho xe đạp. Ở đây, bạn thậm chí có thể tìm thấy những nhà để xe nhiều tầng dành riêng cho xe đạp. Ở những nơi thiếu chỗ đậu xe quy định, nhiều người để xe trong những khu vực cấm đậu xe đã được chỉ định rõ ràng. Những chiếc xe đạp đậu trái phép có thể bị chính quyền địa phương tịch thu và chỉ có thể lấy lại bằng cách nộp phạt. Do đó, hãy đỗ xe tại một địa điểm hợp pháp.

 

Trộm cắp và đăng ký xe đạp

Dù là một quốc gia an toàn nhưng trộm cắp xe đạp không phải là hiếm ở Nhật Bản. Để chống lại tội phạm, mọi chiếc xe đạp ở Nhật Bản phải được đăng ký với cảnh sát với một khoản phí nhỏ chỉ phải trả một lần, thường là 500 yên.

xe đạp ở Nhật

Nếu bạn mua một chiếc xe đạp mới, thủ tục đăng ký sẽ do cửa hàng xử lý. Nếu bạn mua một chiếc đã qua sử dụng từ người khác, bạn cần có giấy mua bán từ chủ sở hữu chiếc xe đó hoặc đăng ký lại nó dưới tên của mình tại đồn cảnh sát địa phương để tránh những hiểu lầm không đáng có.

Đăng ký chống trộm cho xe đạp ở Nhật Bản

Một số quy tắc khi đi xe đạp ở Nhật

  • Người đi xe đạp đi bên trái đường
  • Đi xe đạp bất cẩn có thể bị phạt tối đa 500.000 yên tiền phạt và/hoặc 3 tháng tù. Vì vậy, hãy đạp xe cẩn thận, tuân thủ đèn giao thông và đảm bảo hệ thống phanh của bạn hoạt động tốt
  • Đi xe đạp khi uống rượu bị cấm và có thể khiến bạn bị phạt 5 năm tù và 1.000.000 yên tiền phạt
  • Bạn không được phép đạp xe trên vỉa hè, trừ khi có biển báo dành cho vỉa hè chung
  • Nếu bạn vừa đi xe đạp vừa mang theo ô, nghe thiết bị âm nhạc hoặc nói chuyện điện thoại, bạn có thể bị phạt tới 500.000 yên

 

Du lịch bằng xe đạp

Nhiều vùng của Nhật Bản thích hợp để đạp xe đường dài, có nhiều con đường ít xe cộ qua lại. Đất nước có rất nhiều thiên nhiên và nhiều con đường bên ngoài các thành phố cung cấp tầm nhìn ra cảnh đẹp. Tuy nhiên, giao thông có thể đông đúc trên các trục đường chính, đặc biệt là dọc theo bờ biển và thung lũng, nơi không có không gian cho đường phụ. Do thiếu làn đường dành cho xe đạp, các con đường hẹp và đường hầm cũ có thể gây nguy hiểm cho người đi xe đạp.

xe đạp ở Nhật

Nếu bạn có chiếc xe yêu thích của mình thì hãy cân nhắc việc gửi nó tới Nhật. Một số hãng hàng không cho phép xe đạp du lịch làm hành lý ký gửi miễn phí. Một giải pháp thay thế là mua xe đạp ở Nhật Bản, trong trường hợp đó, bạn nên nghiên cứu trước về giá xe đạp.

Tại Nhật Bản, xe đạp có thể được gửi dễ dàng và tương đối rẻ trên khắp đất nước bằng các dịch vụ chuyển phát takuhaibin phổ biến. Nhiều công ty đường sắt cho phép mang xe đạp lên tàu hỏa nếu bánh trước được tháo ra và đặt toàn bộ xe đạp vào một chiếc túi đặc biệt và bạn có thể phải trả một khoản phí nhỏ.

xe đạp ở Nhật

LocoBee sẽ giới thiệu tới bạn một số điểm du lịch lý tưởng cho việc du lịch bằng xe đạp để bạn có được những trải nghiệm tốt nhất. Hi vọng những thông tin trên đây giúp bạn nắm được một số điều cần biết về xe đạp ở Nhật.

Nếu bạn muốn biết thêm về thông tin gì, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee biết để chuẩn bị các bài viết để trả lời các vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Cách hẹn nhân viên Yamato đến nhà nhận đồ muốn gửi đi

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

Nguyen Quang Thai
10/02/2023
Phản hồi 1

Chào locobee 7 người chúng tôi ttừ Vietnam dự tính thực hiện một tour đạp xe xuyên Nhật Bản, muốn nhờ locobee hướng dẫn

Thanh Nga
15/02/2023

Chào bạn, để thực hiện một tour đạp xe xuyên Nhật Bản cần lên kế hoạch chi tiết về thời gian, địa điểm nghỉ ngơi, lộ trình, dự tính rủi ro… Hiện tại bên mình chưa hỗ trợ được ạ. Bạn vui lòng liên hệ với công ty du lịch để được tư vấn kĩ nhé

ページトップに戻る