Lương giáo viên mẫu giáo tại Nhật phải chăng đang ở mức quá thấp?

Tại Nhật, giáo viên mầm non được cho là nghề có mức lương thấp, vậy thu nhập trung bình hàng năm và thu nhập hàng tháng thực tế là bao nhiêu? Cùng tham khảo bài viết của LocoBee ngay sau đây!

 

Tiêu chuẩn vị trí giáo viên mầm non

hoikushi giáo viên mầm non

Chính phủ Nhật Bản đã công bố kế hoạch dự thảo của Thủ tướng Kishida Fumio về “phương diện khác về các biện pháp đối phó với tỷ lệ sinh đang giảm.” Trong đó, “tiêu chuẩn bố trí nhân lực giáo viên mẫu giáo” vốn đã trở thành tâm điểm sẽ được giữ nguyên, cụ thể như sau:

  • Trẻ 0 tuổi: 1 giáo viên phụ trách 3 trẻ
  • 1 và 2 tuổi: 1 giáo viên phụ trách 6 trẻ
  • 3 tuổi: 1 giáo viên phụ trách 20 trẻ
  • Trẻ 4-5 tuổi: 1 giáo viên phụ trách 30 trẻ

Chính sách này được thực hiện do thiếu giáo viên mầm non. Nếu thay đổi tiêu chuẩn xếp lớp, có khả năng một số trường mầm non sẽ không đảm bảo đủ giáo viên.

Ai đã từng nuôi con mới biết một mình phải chăm sóc 20 đứa trẻ 3 tuổi hoặc 30 đứa trẻ 4, 5 tuổi khó khăn, vất vả như thế nào. Để làm giáo viên mẫu giáo, cần phải có bằng giáo viên chuyên môn, tốt nghiệp trường hoặc cơ sở có khóa đào tạo, hoặc vượt qua kỳ thi giáo viên mẫu giáo. Có nhiều khóa đào tạo giáo viên mầm non ở các trường đại học, cao đẳng, trường dạy nghề, hoặc các khóa học hàm thụ và các khóa học buổi tối.

Kỳ thi giáo viên mầm non được tổ chức 2 lần/năm. Những người đã tốt nghiệp trường cao đẳng hoặc trường dạy nghề (bao gồm cả những người đã đăng ký học đại học từ 2 năm trở lên và đã hoàn thành khóa học nghệ thuật tự do), hoặc những người đã làm việc trong các cơ sở phúc lợi trẻ em từ 5 năm trở lên (2 năm trở lên đối với người tốt nghiệp trung học phổ thông).

Công việc và lương của một giáo viên mầm non ở Nhật

 

Tình hình hiện tại của nghề giáo viên mầm non

hoikushi giáo viên mầm non

Thu nhập trung bình hàng tháng của giáo viên mầm non cao nhất là 310.000 yên. Tất nhiên, so với những áp lực và vất vả của họ, có vẻ như mức lương này chưa thỏa đáng. Có lẽ đây là 1 trong những lý do khiến có đến 50% những người đã có bằng giáo viên mầm non không làm công việc chăm sóc trẻ em. Hơn thế nữa, phần lớn giáo viên có số năm phục vụ ngắn và có khoảng 40% giáo viên mầm non nghỉ việc và chuyển sang việc khác sau thời gian dưới 5 năm trong ngành.

Hoikuen: Từ chọn trường đến nhập học

 

Có phải mức lương của giáo viên mầm non đang quá thấp?

hoikushi giáo viên mầm non

Trong năm tài chính 2021, tỷ lệ tuyển dụng hiệu quả đối với người nộp đơn xin làm nhân viên chăm sóc trẻ em là 2,87. Mức này cao hơn nhiều so với mức trung bình, và có thể nói rằng nghề giáo viên mầm non là 1 nghề dễ tìm việc, hay nói cách khác là đang thiếu lao động. Tuy nhiên, lương giáo viên mầm non thấp hơn 1 triệu yên so với thu nhập trung bình hàng năm của nhân viên văn phòng.

Theo “Khảo sát cơ bản về cơ cấu tiền lương năm 2020” của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, thu nhập trung bình hàng tháng của nhân viên công ty (tuổi trung bình 43,7 tuổi, thâm niên làm việc trung bình 12,3 năm) là 311.800 yên. Thu nhập hàng năm bao gồm tiền thưởng là 4,955 triệu yên. Theo giới tính, thu nhập trung bình hàng tháng của nam nhân viên văn phòng là 342.000 yên và thu nhập hàng năm là 5.549.000 yên. Thu nhập trung bình hàng tháng của nữ nhân viên văn phòng là 258.900 yên, và thu nhập hàng năm là 3.943.000 yên.

Trong khi, thu nhập trung bình hàng tháng của nhân viên chăm sóc trẻ em (tuổi trung bình 38,8, thời gian làm việc trung bình 8,8 năm) là 260.800 yên. Thu nhập hàng năm bao gồm tiền thưởng là 3.913.700 yên. Theo giới tính, thu nhập hàng tháng của nam giáo viên mẫu giáo là 270.000 yên, thu nhập hàng năm là 4.043.000 yên, trong khi thu nhập hàng tháng của nữ giáo viên mẫu giáo là 260.200 yên, với thu nhập hàng năm là 3.905.000 yên. So với nhân viên công ty bình thường, chênh lệch lương giữa nam và nữ là rất nhỏ, nhưng thu nhập hàng năm của họ thấp hơn khoảng 1 triệu yên.

Điều kiện để trở thành Hoikushi hay người chăm sóc trẻ em

 

Làm thế nào để giải quyết vấn đề thiếu giáo viên mầm non?

hoikushi giáo viên mầm non

Hiện nay, không có gì lạ khi những giáo viên mầm non đang phải bù đắp cho mức lương hàng tháng thấp bằng việc làm thêm giờ.  Tất nhiên, chỉ giải quyết vấn đề lương thấp sẽ không giải quyết được tình trạng thiếu nhân viên chăm sóc trẻ em. Ngoài tiền lương và chế độ đãi ngộ, lý do khiến nhân viên chăm sóc trẻ nghỉ việc nhất là “mối quan hệ con người”. Ngoài mối quan hệ với cha mẹ học sinh, mối quan hệ với đồng nghiệp trong môi trường làm việc khép kín cũng luôn khiến họ chịu áp lực và căng thẳng.

Chính phủ cần đưa ra các biện pháp đối phó với tỷ lệ sinh giảm ở một khía cạnh khác, đồng thời đưa ra nhiều phương án hơn để giải quyết việc thiếu giáo viên tại các trường mầm non.

Sự khác nhau giữa Hoikuen và Yochien ở Nhật

Bạn nghĩ thế nào về vấn đề này? Hãy cho LocoBee biết ngay dưới phần bình luận nhé! 

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る