Hoikuen: Từ chọn trường đến nhập học

Ở bài viết Sự khác nhau giữa Hoikuen và Yochien, LocoBee đã gửi tới bạn thông tin về 2 loại hình chăm sóc trẻ em tại Nhật Bản. Lần này sẽ là bài viết đi sâu hơn về quá trình từ chọn trường đến nhập học vào Hoikuen, cụ thể là Ninka Hoikuen.

 

#1. Đơn xin nhập học

Đầu tiên cha mẹ cần liên hệ với Phòng phụ trách về trẻ em của địa phương nơi mình đang sinh sống để xin thông tin về các trường Ninka Hoikuen và giấy tờ nhập học. Hạn cuối nộp đơn là 1 đến 2 tháng trước tháng muốn cho con đi học (tuỳ địa phương). Khi gặp nhân viên Phòng phụ trách về trẻ em, họ sẽ hỏi cha mẹ về thông tin gia đình, thời gian mong muốn nhập học,…

hoikuen nhà trẻ

Để không mất công chọn trường, hãy hỏi họ thông tin về số lượng trẻ còn có thể tiếp nhận của mỗi trường. Thông thường các trường có số lượng tiếp nhận là 0 sẽ không thể đăng kí vào được, trừ trường hợp đột nhiên có trẻ đang học trường đó nghỉ học hoặc chuyển trường.

 

#2. Chọn trường

Dựa trên danh sách các trường Ninka Hoikuen và thông tin còn tiếp nhận mà địa phương cung cấp, bạn phải tự tìm hiểu thông tin của từng trường theo tiêu chí riêng của bản thân như phương châm giữ trẻ của trường là gì, khoảng cách từ nhà là bao lâu, có sân vườn hay không, có chương trình học gì, các lớp chung phòng hay riêng phòng…

hoikuen nhà trẻ

Sau khi đã lên được danh sách các trường muốn con vào học bạn nên liên hệ với từng trường, đặt lịch để đến xem trực tiếp. Bước này là không bắt buộc nhưng tốt nhất là bạn nên đến trường xem trực tiếp bởi trên web không thể biết được cơ sở vật chất hiện nay như thế nào, thời gian di chuyển từ nhà thực tế là bao lâu… Một số trường khó đặt lịch được ngay nên với những nơi đông dân cư (Tokyo, Yokohama…) cần thực hiện bước (#1) là tới Phòng phụ trách về trẻ em xin thông tin sớm. Nhiều người Nhật còn đi xem trường từ khi con chưa ra đời.

 

#3. Nộp đơn

Trong số giấy tờ cần nộp sẽ có đơn xin nhập học, trong đơn có mục danh sách các trường muốn đăng kí học. Bạn cần viết tên trường theo thứ tự mong muốn từ 1 đến n (tuỳ giấy tờ của địa phương, thông thường nhiều nhất là 6 hoặc 8 trường). Điền 1 hay nhiều trường là tuỳ bạn, tuy nhiên điền càng nhiều thì khả năng con được đi học càng cao. Nếu bạn đang cần giấy trượt Hoikuen của con để nộp cho công ty thì lời khuyên là chọn trường có số lượng tiếp nhận là 0 và chỉ điền duy nhất lựa chọn đó.

 

#4. Nhận kết quả

Sau khi nộp đơn khoảng 1 tháng sau sẽ có kết quả đỗ hay trượt.

  • Trường hợp không đỗ sẽ nhận được giấy thông báo bảo lưu thông tin đã đăng kí, nếu bạn không có ý định thay đổi danh sách trường thì không cần làm gì cả, mỗi tháng Phòng phụ trách về trẻ em sẽ tự động gia hạn nộp đơn vào các trường đó cho đến khi đỗ hoặc cần bạn cập nhật thông tin mới
  • Trường hợp đỗ sẽ nhận được giấy thông báo có tên trường, thời gian phỏng vấn với trường, danh sách giấy tờ cần đem theo

 

#5. Phỏng vấn với trường

phỏng vấn

Tại buổi phỏng vấn, thầy/cô sẽ giới thiệu về trường, hỏi thông tin về trẻ, mong muốn giờ gửi con của cha mẹ, đưa danh sách những thứ cần chuẩn bị khi con đi học… Tuỳ từng trường mà có thể có thêm buổi gặp mặt với các phụ huynh khác có con nhập học cùng đợt để giải thích kĩ hơn về trường, giải đáp thắc mắc của từng cha mẹ.

 

#6. Làm thủ tục nhập học

Sau khi phỏng vấn trường sẽ đưa giấy tờ để bạn điền thông tin như:

  • Thông tin liên lạc khi có việc khẩn cấp
  • Bảng thông tin sinh hoạt, thói quen hàng ngày của trẻ
  • Chứng nhận thời gian làm việc của cha mẹ (có đóng dấu của nơi làm việc)
  • Giấy đồng ý chuyển khoản học phí tự động (cần nộp cho cả phía ngân hàng bạn sử dụng)
  • Một số giấy tờ khác tuỳ trường

 

#7. Nhập học

hoikuen nhà trẻ

Nếu nhập học vào tháng 4 hoặc tháng 10 sẽ có lễ nhập học. Tuy nhiên tuỳ tình hình lúc đó mà có sự thay đổi, đơn cử như thời gian COVID-19 đa số lễ nhập học đều bị huỷ bỏ. Sau khi nhập học trẻ sẽ có thời gian đầu khoảng 2 tuần đến 1 tháng (tuỳ trường) để làm quen với trường, gọi là “giai đoạn làm quen nhà trẻ”. Qua giai đoạn này sẽ gửi theo thời gian mà cha mẹ đã đăng kí.

Thông tin trong bài viết dựa trên dữ liệu công khai của các địa phương (website) cùng kinh nghiệm thực tế của một số mẹ Việt tại Nhật. Do mỗi địa phương có quy định và giấy tờ khác nhau nên cha mẹ cần liên hệ trực tiếp với Phòng phụ trách về trẻ em để nhận được thông tin chính xác nhất.

Hoikuen: Giai đoạn làm quen nhà trẻ

Hoikuen: Chuẩn bị đồ đi nhà trẻ

Điều trị vô sinh hiếm muộn tại Nhật được bảo hiểm hỗ trợ từ tháng 4 năm 2022

 

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る