Điểm TOEIC có phải là yếu tố quan trọng tại các công ty Nhật Bản không?

Sự toàn cầu hóa diễn ra với tốc độ nhanh chóng khiến năng lực sử dụng tiếng Anh trở thành một lợi thế lớn. Ngay bây giờ, hãy cùng LocoBee xem xét mối quan hệ giữa năng lực sử dụng tiếng Anh và thu nhập hàng năm nhé! Ngoài ra, tư vấn viên của trang Nikkei HR – ông Nakajima Hideo – sẽ cho chúng ta biết liệu điểm TOEIC có phải là lợi thế với những người sắp chuyển việc hay không?

 

Điểm TOEIC trung bình theo giới tính

Theo khảo sát của chuyên trang tìm kiếm việc làm của báo điện tử Nikkei, điểm TOEIC trung bình của các hội viên mới tốt nghiệp là 730, trong đó nữ giới có điểm thi TOEIC cao hơn nam giới 50 điểm. Cụ thể, nữ giới đạt điểm TOEIC trung bình là 765 điểm, trong khi điểm TOEIC trung bình của nam giới là 715 điểm. Nếu xét theo độ tuổi:

  • Nam giới có khả năng đạt điểm TOEIC cao nhất ở độ tuổi 30 với 726 điểm và đạt điểm thấp nhất ở độ tuổi 50 với khoảng 700 điểm
  • Nữ giới trong độ tuổi 40 có thể đạt điểm cao nhất là 776 điểm

Ở mọi độ tuổi, nữ giới đều có điểm TOEIC trung bình cao hơn nam giới. Mức độ chênh lệch lần lượt là:

  • 29 điểm ở độ tuổi 20
  • 37 điểm ở độ tuổi 30
  • 58 điểm ở độ tuổi 40
  • 73 điểm ở độ tuổi 50

Có thể thấy, ở độ tuổi càng cao mức độ chênh lệch về điểm thi TOEIC giữa nam giới và nữ giới càng lớn.

 

100 điểm TOEIC có thể thay đổi thu nhập trung bình năm

Bạn có biết, cứ mỗi 100 điểm TOEIC lại dẫn đến sự khác biệt về thu nhập trung bình năm. Trước hết, người được dưới 499 điểm có thu nhập 7.030.000 Yên, trong khi người đạt mức 900 điểm trở lên có thu nhập 9.040.000 Yên. Có thể tính được sự chênh lệch về thu nhập giữa hai nhóm người này là 2.010.000 Yên.

Nếu xem xét một cách cụ thể thì sự chênh lệch về thu nhập trung bình năm giữa:

  • Người được 499 điểm trở xuống và người đạt mức 500 điểm là 310.000 Yên
  • Người đạt mức 500 điểm và người đạt mức 600 điểm là 170.000 Yên
  • Người đạt mức 600 điểm và người đạt mức 700 điểm là 540.000 Yên
  • Người đạt mức 700 điểm và người đạt mức 800 điểm là 500.000 Yên
  • Người đạt mức 800 điểm và người đạt mức 900 điểm là 490.000 Yên

Điểm TOEIC có thể là điều kiện thăng tiến trong một công ty, chẳng hạn như điểm TOEIC không được dưới 700. Vì vậy, sự khác biệt về chức vụ dựa trên điểm số có thể là nguyên nhân dẫn đến sự chênh lệch về thu nhập hàng năm.

 

Sự khác biệt về điểm TOEIC giữa những người đồng niên

Giữa những người đồng niên có sự chênh lệch về thu nhập hàng năm tùy thuộc vào điểm số TOEIC:

  • Ở độ tuổi 20, người thi TOEIC và đạt điểm dưới 499 điểm có thu nhập thấp hơn 1,3 lần so với người đạt mức điểm 900, tương đương 1.250.000 Yên
  • Ở độ tuổi 30, mức chênh lệch là 1,32 lần, tương đương 1.920.000 Yên
  • Ở độ tuổi 40, mức chênh lệch là 1,35 lần, tương đương 2.630.000 Yên
  • Ở độ tuổi 50, mức chênh lệch là 1,39 lần, tương đương 3.600.000 Yên

Có thể thấy, ở tuổi càng cao, khoảng cách về thu nhập hàng năm dựa trên điểm TOEIC càng lớn.

 

Tầm quan trọng của điểm TOEIC khi tìm kiếm cơ hội việc làm mới

Theo khảo sát, điểm TOEIC và thu nhập hàng năm có mối quan hệ tương quan. Theo ông Nakajima Hideo, trong mỗi doanh nghiệp, điểm TOEIC có ảnh hưởng khác nhau tùy theo loại công việc. Trong các doanh nghiệp có ngôn ngữ chính là tiếng Anh hoặc các công ty có vốn đầu tư nước ngoài, xu hướng tuyển dụng có yêu cầu điểm TOEIC nhất định ở đầu vào cho vị trí cần sử dụng tiếng Anh đang phát triển mạnh mẽ.

Vậy, trong các công ty có vốn đầu tư nước ngoài, điểm TOEIC có được đánh giá cao không? Điều đầu tiên, có thể nói người Nhật nào cũng biết đến TOEIC nhưng TOEIC không phổ biến ở các nước u Mỹ nhiều đến như vậy. Tuy nhiên, trong bước tuyển chọn để xác nhận năng lực cơ bản có không ít công ty Nhật Bản dùng điểm TOEIC như là một trong những điều kiện để nộp đơn ứng tuyển nên nó được xem là thứ cần phải có.

Mặt khác, đối với việc ứng dụng trong môi trường thực tế như khả năng sử dụng tiếng Anh tự nhiên hay khả năng sử dụng tiếng Anh ở nơi công sở mà không gặp trở ngại gì, việc đánh giá điểm TOEIC không có chút liên quan nào. Dù bạn có điểm TOEIC cao đi chăng nữa, bạn vẫn phải nỗ lực trau dồi vốn tiếng Anh của mình, đặc biệt là tiếng Anh công sở.

Vậy, nhân tài được các công ty nước ngoài săn đón là ai? Đó là những người có chuyên môn cao. Trong các công ty Nhật Bản hoạt động tại nước ngoài, không có người nào có khả năng làm nhiều đầu việc mà chỉ có người sở hữu nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong một lĩnh vực nhất định. Công ty muốn tìm kiếm những người có thể tạo ra thành quả một cách xuất sắc. Bên cạnh đó, nhân viên giỏi tiếng Anh và có thể giao tiếp trôi chảy cũng được đánh giá cao.

Câu hỏi tiếp theo được đặt ra là, ngoài các công ty nước ngoài, có những doanh nghiệp nào yêu cầu về khả năng tiếng Anh? Dĩ nhiên là còn có các công ty phát triển trên toàn cầu nữa chứ – ông Nakajima Hideo trả lời. Ông cho biết thêm, trong những năm gần đây, hầu hết các doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không, du lịch, thương mại… đều đi theo con đường này. Bên cạnh đó, những công ty chuyên về Internet hay công nghiệp sản xuất cũng rất trọng dụng nhân tài giỏi tiếng Anh. Còn nữa, ở khía cạnh công việc, bên cạnh những công việc cần phải đàm phán với nước ngoài như kỹ thuật hay giao thương, những công việc về pháp lý và kế toán cũng cần nhân viên giỏi tiếng Anh.

Năng lực tiếng Anh của học sinh ở Nhật không đạt mục tiêu của chính phủ

 

Việc luyện tập phỏng vấn tiếng Anh phải thật kỹ càng

Về việc tận dụng tiếng Anh khi đã thay đổi công việc, ông Nakajima Hideo có những lời khuyên như sau:

  • Trong CV, bạn nên trình bày một cách cô đọng, dễ hiểu trình độ chuyên môn của bản thân bằng tiếng Anh. Bạn đừng chỉ liệt kê nội dung công việc vì sẽ rất khó đánh giá, mà hãy đề cập một cách rõ ràng những thành quả mà bạn đã đạt được và không cần phải khiêm tốn.
  • Khi đi phỏng vấn, để có thể trả lời một cách chính xác câu hỏi của người đối diện, bạn hãy dự đoán xem những câu hỏi nào có thể xuất hiện và luyện tập trước thật kỹ càng. Nếu được luyện tập với người bản xứ thì hãy làm điều đó nhé! Ngay cả khi bạn không thể trả lời tất cả câu hỏi một cách trôi chảy bằng tiếng Anh, bạn vẫn phải tỏ ra tự tin và hãy truyền đạt rõ ràng điều mình muốn nói.

 

Những điều quan trọng cần ghi nhớ trước khi đăng ký thi TOEIC

Để quá trình đăng ký TOEIC diễn ra suôn sẻ, các bạn hãy ghi nhớ 3 điều sau đây nhé!

Thí sinh phải nộp đơn trong thời gian được quy định

Ngày thi TOEIC là cố định và mỗi sự kiện đều có thời hạn đăng ký, nếu bỏ lỡ thì bạn sẽ phải đợi đến cơ hội tiếp theo mới có thể đăng ký. Bên cạnh đó, bạn cần đăng ký làm thành viên (tạo tài khoản) trên website chính thức https://www.iibc-global.org. Bằng cách đăng ký nhận bản tin email, bạn sẽ nhận được thông báo về ngày bắt đầu và hạn chót đăng ký cho các bài kiểm tra chính thức. Ngoài ra, những thông tin như vậy thỉnh thoảng được đăng tải trên website https://twitter.com/TOEIC_japan/, tài khoản Twitter chính thức của kỳ thi này, vì vậy bạn có thể theo dõi và cập nhật tin tức thông qua đó.

Tùy theo khu vực mà các ngày thi được ấn định khác nhau

Kỳ thi được tổ chức hơn 10 lần một năm nên thoạt nhìn, nhiều người có thể nghĩ rằng có rất nhiều cơ hội. Tuy nhiên, trên thực tế, tùy theo khu vực mà ngày thi và số lần tổ chức kỳ thi sẽ có đôi chút khác biệt. Chẳng hạn như ở vùng Kanto, tại các thành phố Tokyo, Kanagawa và Chiba, kỳ thi đã được tổ chức hơn 10 lần. Nhưng ở những tỉnh khác, số lần tổ chức kỳ thi sẽ thấp hơn. Bạn nên thường xuyên kiểm tra thông tin chính thức để biết được khi nào nó sẽ được tổ chức ở khu vực thi của mình.

Thí sinh không thể chọn địa điểm thi cho riêng mình

Tin vui cho những ai sống ở những địa điểm được tổ chức thi trong ít ngày. Đối với TOEIC, bạn có thể thoải mái lựa chọn địa điểm thi mà không bị giới hạn khu vực. Ví dụ, ngay cả khi bạn sống ở tỉnh Ibaraki, bạn vẫn có thể chọn Tokyo là khu vực thi của mình. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn có thể lựa chọn khu vực thi, bạn không thể lựa chọn địa điểm thi. Ví dụ, bạn được chỉ định thi ở trường đại học B trong khi bản thân muốn thi vào trường đại học A trong cùng khu vực.

10 trường đại học Nhật Bản có chương trình tiếng Anh chất lượng cao

 

Quy trình đăng ký thi TOEIC

Để tham gia kỳ thi TOEIC, bạn phải đăng ký trực tuyến. Sau đó, bạn có thể thanh toán tiền phí thi cử tại các cửa hàng tiện lợi. Ngay bây giờ, chúng ta hãy cùng xem quy trình đăng ký dự thi “TOEIC Listening & Reading Test” nhé! Đây là dạng bài thi phổ biến nhất trong kỳ thi TOEIC.

  • Bước 1: Đăng nhập trên website chính thức. Nếu chưa có tài khoản thì bạn phải đăng ký làm thành viên.
  • Bước 2: Khi màn hình hiển thị các bài thi TOEIC khác nhau, bạn hãy chọn “TOEIC Listening & Reading Test”. Nếu bắt đầu từ việc đăng ký thành viên thì ngay sau khi phần đăng ký thành viên hoàn tất, bạn có thể click trực tiếp vào nút “đăng ký thi”.
  • Bước 3: Bạn sẽ thấy các bài thi chính thức đang có sẵn mà bạn có thể đăng ký trong thời gian gần nhất. Sau khi kiểm tra các mục như “ngày thi” và “địa điểm thi”, hãy click vào nút “đăng ký dự thi” để tiến hành thủ tục đăng ký. Từ đây, bạn hãy điền vào các mục cần thiết theo hướng dẫn.
  • Bước 4: Cuối cùng là nộp lệ phí thi. Bạn có thể chọn thanh toán từ thẻ tín dụng, tại cửa hàng tiện lợi hoặc thông qua Rakuten Pay. Nếu bạn đã hoàn thành đến bước này, bạn đã hoàn tất việc đăng ký dự thi. Sau đó, bạn sẽ nhận được email xác nhận đến địa chỉ email đã đăng ký, vì vậy vui lòng kiểm tra.

Phương pháp thành thạo tiếng Anh từ số 0 của tài xế taxi 30 tuổi chỉ tốt nghiệp cấp 3

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る