4 biện pháp điều chỉnh cuộc sống sau kì nghỉ tuần lễ vàng

Tuần lễ vàng năm nay là kỳ nghỉ dài đầu tiên mà việc đeo khẩu trang là quyết định tự do của mỗi cá nhân. Nhiều người lựa chọn nghỉ thêm các ngày trong tuần và biến nó thành kỳ nghỉ 9 ngày bắt đầu từ thứ Hai (1/5). Mỗi năm sau những ngày nghỉ lễ liên tiếp, số người mắc phải căn bệnh được gọi là bệnh tháng 5 khiến họ phát ốm và cảm thấy chán nản lại tăng lên. Bệnh tháng 5 có thể nói là một trong những căn bệnh rối loạn điều chỉnh và đặc biệt trong năm nay khi mà rất nhiều người đã dành thời gian đi du lịch cả trong nước lẫn nước ngoài thì việc đối phó với bệnh này càng có vẻ cần thiết hơn.

 

Nguyên nhân và biện pháp đối phó với việc kết thúc các ngày lễ liên tiếp

bệnh tháng 5

Yếu tố gây ra tình trạng mệt mỏi chán nản khi kết thúc những ngày nghỉ lễ liên tiếp là do nhịp sống bị xáo trộn. Trong những ngày nghỉ lễ, việc thức khuya và dậy muộn vào buổi sáng dễ khiến nhịp sống của bạn bị chùng xuống. Ngay cả khi bạn cố gắng quay trở lại làm việc sau tình huống như vậy, bạn sẽ rơi vào trạng thái như lệch múi giờ, dễ xảy ra rối loạn tiêu hóa và kém tập trung. Do đó, điều quan trọng là phải quay lại nhịp sống càng sớm càng tốt.

Biện pháp 1. Thức dậy trong vòng 2 giờ

Một vài ngày trước khi kết thúc kỳ nghỉ, bạn cần phải trở lại thời gian thức dậy bình thường. Hãy làm cho nó giống như một ngày trong tuần khi bạn đi làm hoặc đi học. Nếu bạn không làm việc muộn hơn bình thường 2 tiếng trong kỳ nghỉ, nhịp điệu của bạn sẽ không bị xáo trộn. Nếu bạn không thể thức dậy vào buổi sáng vì bạn không thể ngủ vào ban đêm, trước tiên hãy cố gắng dậy sớm vào buổi sáng. Khi bạn thức dậy vào buổi sáng, hãy mở cửa sổ và để ánh nắng chiếu vào. Hormone gây ngủ melatonin được giải phóng từ tuyến tùng trong não khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời vào buổi sáng, sau 14 đến 16 giờ bạn sẽ tự nhiên cảm thấy buồn ngủ. Để phục hồi nhanh chóng sau khi đi máy bay, đặc biệt nếu bạn đã dành thời gian ở nước ngoài, bạn cần phải trả lại thời gian thức dậy buổi sáng về thời gian thức dậy các ngày trong tuần.

Biện pháp 2. Vận động cơ thể bằng cách đi bộ hoặc tập thể dục

Bằng cách tích cực vận động cơ thể trong ngày, bạn sẽ có thể ngủ ngon hơn do mệt mỏi vừa phải và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Ngoài ra, nếu bạn dành thời gian để thư giãn trong tự nhiên, bạn có thể điều chỉnh các dây thần kinh tự trị và cải thiện tình trạng căng thẳng thông thường của mình. Còn về việc duỗi người một cách có ý thức và hít thở sâu để thả lỏng cơ thể thì sao? Sử dụng điện thoại thông minh của bạn để đếm và ghi lại các bước của bạn cũng như ghi lại số lần ngồi lên và ngồi xổm cũng sẽ tăng động lực tập thể dục của bạn.

Biện pháp 3. Phơi nắng vào ban ngày

Khi tiếp xúc với ánh sáng tím có trong ánh sáng mặt trời, một thụ thể gọi là opsin 5 trong võng mạc được kích hoạt, nhưng opsin 5 này đã được báo cáo là ảnh hưởng đến chức năng não và có thể có hiệu quả trong việc ngăn ngừa trầm cảm. Opsin 4, một thụ thể trong võng mạc, phản ứng với ánh sáng xanh có trong ánh sáng mặt trời và ảnh hưởng đến việc kiểm soát nhịp sinh học. Nhận nhiều ánh sáng mặt trời không chỉ vào buổi sáng mà cả ban ngày sẽ giúp bạn duy trì nhịp sống hàng ngày.

Biện pháp 4. Giữ giờ ăn đều đặn

Giờ ăn có xu hướng không đều trong những ngày lễ. Đặt thời gian cho bữa ăn và tuân thủ nó sẽ giúp bạn dễ dàng sắp xếp nhịp sống của mình hơn. Đặc biệt đối với những người đã có thời gian ở nước ngoài, việc điều chỉnh hoạt động của dạ dày và ruột bằng cách sắp xếp các bữa ăn sẽ dễ dàng phục hồi hơn sau khi đi máy bay. Ngay cả khi bạn đi ra ngoài cho đến ngày trước ngày lễ và thưởng thức các thực đơn và khẩu phần khác với bình thường, bạn nên duy trì thời gian ăn càng cố định càng tốt.

Nguồn gốc của các ngày lịch đỏ trong Tuần lễ vàng

 

Nguy cơ dịch bệnh tháng 5 năm nay

bệnh tháng 5

Từ ngày 8 tháng 5, khi COVID-19 mới chuyển sang bệnh truyền nhiễm loại 5, nhiều công ty đang chuyển từ làm việc từ xa sang làm việc tại văn phòng. Kể từ tháng 4, nhiều nơi làm việc đã chuyển từ hình thức làm việc từ xa sang hình thức vừa đi làm vừa theo dõi tình hình tại văn phòng.

Ngoài ra, nhân viên mới sẽ có những kỳ nghỉ liên tục ngay sau khi gia nhập công ty, và có thể thấy rằng họ sẽ khó thích nghi nếu nhịp sống của họ bị xáo trộn. Ngay cả khi bạn không phải đi làm nhưng nếu có sự thay đổi môi trường và phá vỡ nhịp sống, chẳng hạn như đi chơi với gia đình lần đầu tiên sau một thời gian hoặc gặp gỡ bạn bè thì việc mắc phải bệnh tháng 5 là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Lịch nghỉ tuần lễ vàng năm 2023 ~ 2026 tại Nhật

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る