“Tam đại hoa anh đào” và “Ngũ đại hoa anh đào” của Nhật Bản

Khi được hỏi “Loài hoa đại diện cho Nhật Bản là gì?”, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến hoa anh đào. Trải qua hàng ngàn năm, hoa anh đào đã trở thành đại diện cho đất nước và con người Nhật Bản. Trong số những loài hoa anh đào đại diện cho Nhật Bản, có những cây hoa đã và đang tiếp tục nở hoa hàng trăm năm nay. Kỳ này, hãy cùng LocoBee tìm hiểu về những cây hoa đặc biệt này nhé!

 

Tam đại hoa anh đào

Có 3 cây anh đào được mệnh danh là “Tam đại hoa anh đào” ở Nhật Bản là

  • Miharu Takizakura
  • Yamataka Jindai Zakura
  • Usuzumi Zakura

3 cây này còn được gọi là “3 cây hoa anh đào khổng lồ” và tất cả chúng đều đã hơn 1.000 năm tuổi.

Miharu Takizakura

Miharu Takizakura

Miharu Takizakura là cây anh đào nằm ở thị trấn Miharu, quận Tamura, tỉnh Fukushima. Cây cao 12 mét, các nhánh vươn dài 22 mét từ Đông sang Tây và 18 mét từ Bắc xuống Nam, ước tính đã hơn 1.000 năm tuổi. Những tán hoa anh đào rộng và cao, tưởng chừng như chạm tới bầu trời, hàng năm đã làm say đắm trái tim của biết bao du khách.

Từ xa xưa, Miharu Takizakura đã được yêu mến bởi các lãnh chúa phong kiến ​​địa phương. Miharu Takizakura đẹp đến nỗi ngay cả lãnh chúa của gia tộc Miharu địa phương cũng đến đó để ngắm hoa anh đào và cây hoa đã được bảo vệ như một cây quý của gia tộc từ thời cổ đại. Các lãnh chúa kế vị của Miharu đã bảo vệ kỹ lưỡng cây hoa để giữ gìn vẻ đẹp của hoa anh đào, bảo tồn cho các thế hệ tương lai.

Hiện nay, nơi đây nổi tiếng là một điểm du lịch lớn, với khoảng 300.000 người đến thăm mỗi năm. Đặc biệt vào mùa xuân khi hoa anh đào nở rộ, có rất nhiều người trong và ngoài tỉnh đến thăm cây hoa này. Năm 2008, 14 loại hạt giống hoa anh đào, bao gồm cả Miharu Takizakura, đã được mang lên trạm vũ trụ “Kibo” trong khoảng 8 tháng rưỡi. Sau đó, những hạt giống Miharu Takizakura đã an toàn trở về trái đất và nảy mầm. Theo như kết quả của thí nghiệm này, nghiên cứu đã cho thấy cách thức tăng trưởng sẽ diễn ra ở trạng thái không trọng lực và hoa anh đào ở trong không gian được biết đến với tên gọi chung là “hoa anh đào ngoài không gian”. Các cây hoa anh đào này hiện đang được trồng ở thành phố Kamaishi, tỉnh Iwate.

15 điểm dừng chân tại Fukushima xinh đẹp và kiên cường

Yamataka Jindai Zakura

Yamataka Jindai Zakura

Jindai Zakura là cây anh đào nằm ở Takegawa-cho, thành phố Hokusha, tỉnh Yamanashi. Cây hoa ước tính có tuổi đời từ 1.800 đến 2.000 năm, và được cho là một trong những cây anh đào lâu đời nhất ở Nhật Bản. Cây cao khoảng 13,6m, với các nhánh kéo dài 27,0m theo hướng Đông Tây và 30,6m theo hướng Bắc Nam. Nó còn được gọi là Yamataka Jindai Zakura.

Truyền thuyết kể rằng Yamato Takeru, 1 anh hùng trong thần thoại Nhật Bản đã trồng cây. Sau đó, ngài Nichiren đã cầu nguyện cho cây phục hồi vào thời Kamakura. Trong vài thập kỷ, tán cây đã bị thu hẹp, người ta xác nhận rằng chiều cao và độ dày đã giảm từ đầu đến giữa những năm 1900. Cũng đã có lúc cây gặp nguy cơ lớn, một phần thân cây bị khô héo trong một thời gian dài. Năm 1948, người ta nói rằng cây sẽ chết trong vòng 3 năm tới, và trên thực tế, vào năm 1951 có một số cành dày của cây đã bị chết. Hơn thế nữa, cơn bão xảy ra vào năm 1959 đã đặt cây vào tình thế vô cùng nguy kịch. Sau đó, cây trở thành đối tượng được bảo vệ và người ta xác nhận rằng nó đã bắt đầu phục hồi vào đầu những năm 2000 nhờ những nỗ lực tích cực để bảo tồn cây.

Giống như Miharu Takizakura, hạt giống của Jindai Zakura cũng được gửi đến Trạm vũ trụ quốc tế “Kibo”, và sau khi trở về, 2 cây hoa anh đào đã mọc lên. Sự phát triển của Jindai Zakura con, hiện đang thu hút sự chú ý như một loại hoa anh đào ngoài không gian, đang rất được mong đợi.

Tổng hợp thông tin du lịch tỉnh Yamanashi

Usuzumi Zakura

Usuzumi Zakura

Usuzumi Zakura là cây anh đào nằm ở Neo Itado, thành phố Motosu, tỉnh Gifu. Ước tính cây đã hơn 1.500 năm tuổi, nó được cho là một trong những loài hoa anh đào nổi tiếng nhất trong số hơn 300 loài hoa anh đào, thu hút rất nhiều du khách từ trong và ngoài tỉnh đến để ngắm hoa anh đào này.

Cây anh đào Usuzumi được cho là do hoàng đế thứ 26, Hoàng đế Keitai trồng. Tuy nhiên, thân cây đang già đi rất nhanh và trong những năm gần đây, nó đã được giữ nguyên hình dạng nhờ những cây chống đỡ. Vì các lỗ sâu đang mở rộng trong thân cây nên nó được bảo vệ bằng cách quản lý cẩn thận bởi những nhà khoa học.

Hiện tại, cây vẫn là một cây anh đào khổng lồ với chiều cao 16,3m, các cành vươn dài 26,90m từ Đông sang Tây và 20,20m từ Bắc xuống Nam. Nguồn gốc của tên chính là màu sắc của cánh hoa. Hoa của Usuzumi Zakura khi ra ánh sáng có màu hồng nhạt hoặc trắng, nhưng khi rụng, chúng có màu đen nhạt. Vì lý do này, cái tên “Usuzumi-zakura” đã được đặt.

13 điểm ngắm hoa anh đào nổi tiếng tại khu vực Kyushu

 

Ngũ đại hoa anh đào Nhật Bản

Các cây hoa anh đào nổi tiếng cũng được gọi là “ngũ đại hoa anh đào của Nhật Bản” sau khi thêm 2 cây hoa anh đào vào 3 cây anh đào chính đã đề cập bên trên.

Kariyado no Gebazakura

Kariyado no Gebazakura

Kariyado no Gebazakura là cây anh đào ở thành phố Fujinomiya, tỉnh Shizuoka. Cây được cho là cây anh đào núi lâu đời nhất ở Nhật Bản, ước tính có tuổi thọ hơn 800 năm tuổi. Cây anh đào Kariyado no Gebazakura kết hợp với vẻ đẹp của núi Phú Sĩ tạo nên 1 khung cảnh vô cùng tuyệt vời. Kariyado no Gebazakura được biết đến là một trong những danh lam thắng cảnh đẹp nhất của tỉnh, với sự tương phản tuyệt đẹp với Núi Phú Sĩ vào những ngày nắng đẹp.

Ngoài ra, bạn có thể tận hưởng một khung cảnh đẹp và hoài cổ với những ngôi nhà truyền thống cổ kính và những cánh đồng hoa cải vàng ở khu vực xung quanh. Đặc biệt là vào mùa xuân, khi những bông hoa vừa chớm nở, bạn có thể thưởng thức sự kết hợp giữa hoa anh đào, bầu trời và núi non, vì vậy hãy nhớ ghé thăm vào mùa xuân.

Cái tên của cây xuất phát từ một giai thoại của Minamoto no Yoritomo đã đến thăm nơi này, ông đã buộc ngựa của mình vào cây anh đào này khi đi săn quanh núi Phú Sĩ. Từ giai thoại này, cây hoa anh đào này còn được gọi là “Kariyado no Gebazakura”.

10 món ngon địa phương của tỉnh Shizuoka

Ishito Kabazakura

Ishito Kabazakura

Ishito Kabazakura là cây anh đào nằm ở Ishido-juku, thành phố Kitamoto, tỉnh Saitama. Cây Ishito Kabazakura cao khoảng 12m được biết đến với những bông hoa anh đào tuyệt đẹp nở hàng năm trong khuôn viên của Chùa Tokoji. Cây ước tính đã 800 tuổi nên từ xa xưa đã được rất nhiều người yêu thích.

Ishito Kabazakura đã được yêu thích từ thời Edo, và nó cũng là cây hoa anh đào đã nhiều lần suy tàn và phục hồi. Ban đầu có 4 thân cây, nhưng vào khoảng năm 1980, số lượng thân cây đã giảm xuống còn 1. Ngoài ra, vì nó nằm trong khuôn viên của ngôi đền, nên luôn được trân trọng như một cây hoa anh đào mang lại phước lành và đã thu hút nhiều tín đồ đến thăm từ xa xưa.

Nguồn gốc của cái tên được cho là có liên quan đến Minamoto no Noriyori, một trong những người em trai của Minamoto no Yoritomo. Người ta nói rằng Minamoto no Noriyori, bị anh trai của mình là Minamoto no Yoritomo nghi ngờ phản bội, vì vậy anh ta đã được gửi đến tỉnh Izu và chết ở đó, nhưng có một số câu chuyện rằng anh ta đã trốn thoát mà không bị bắt. Giai thoại về Ishido Kabazakura cũng được cho là từ câu chuyện truy đuổi và trốn thoát của Minamoto no Yoritomo. Ngài Minamoto no Yoritomo đã trốn đến Ishido, đâm cây quyền trượng làm bằng hoa anh đào trên tay mình tại đây và tiếp tục trốn thoát. Người ta nói rằng cây gậy này sau này lớn lên và trở thành Ishito Kabazakura. Và vì Minamoto no Noriyori được gọi là “Kaba no Kaja”, nên cây anh đào này được đặt tên là “Kabazakura”.

Top các điểm ngắm hoa anh đào ở Hokkaido và Tohoku năm 2023

 

Di tích thiên nhiên quốc gia

hoa anh đào

Không chỉ 3 cây anh đào lớn ở Nhật Bản mà cả 5 cây anh đào nêu trên đều được công nhận là di tích tự nhiên quốc gia. 5 cây anh đào được chỉ định là di tích thiên nhiên quốc gia vào ngày 12 tháng 10 năm 1922. Hiện nay, chúng được biết đến với tên gọi “Ngũ Đại hoa anh đào của Nhật Bản” và thu hút rất nhiều du khách.

Hoa anh đào là loài hoa mang trong mình niềm tự hào của người dân Nhật Bản. Trong số rất nhiều loài hoa anh đào, “Tam đại hoa anh đào” và “ Ngũ đại hoa anh đào” trở thành biểu tượng của anh đào Nhật Bản và đều là những di tích thiên nhiên quốc gia. Các cây hoa anh đào này vẫn đang được quản lý và bảo vệ một cách nghiêm ngặt trong sự ngưỡng mộ và thích thú của các du khách.

8 điểm ngắm hoa anh đào nổi tiếng khu vực Shikoku Nhật Bản

 

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る