Quy định về gia hạn, cấp lại, thu hồi, trả lại thẻ cư trú

Thẻ cư trú là giấy tờ tuỳ thân không thể thiếu khi sống và làm việc tại Nhật Bản. Nếu thẻ hết hạn mà cá nhân chưa làm thủ tục gia hạn thì có thể bị phạt tù hoặc phạt tiền đấy nhé!

Nội dung bài viết

 

Nếu quên đăng ký gia hạn thời hạn hiệu lực của thẻ cư trú và thẻ cư trú đã hết hạn thì cần làm những thủ tục gì?

thẻ cư trú

Nếu thẻ cư trú của bạn đã hết hạn, vui lòng nộp đơn xin gia hạn thời hạn hiệu lực của thẻ cư trú càng sớm càng tốt. Nếu bạn không xin gia hạn thời hạn thẻ cư trú trong thời gian nộp đơn, bạn có thể bị phạt tù lao động không quá một năm hoặc phạt tiền không quá 200.000 yên theo quy định tại Điều 71 -2 của Đạo luật kiểm soát nhập cư.

 

Nếu cá nhân định nộp đơn xin gia hạn thời hạn hiệu lực của thẻ cư trú, nhưng phải nhập viện và không thể nộp đơn, thì phải làm sao?

Nếu bạn không thể xin gia hạn thời hạn hiệu lực của thẻ cư trú do bị ốm, người thân sống cùng bạn phải làm thủ tục thay bạn. Nếu người thân phải làm thủ tục không nộp đơn, có thể bị phạt tới 50.000 yên.

 

Đối với người có tư cách lưu trú là “Thường trú nhân” hoặc “Chuyên gia tay nghề cao số 2” có thẻ cư trú đã hết hạn, thì họ nên làm gì? Ngoài ra, khi đó đăng ký cư trú của họ có biến mất khỏi sổ đăng ký cư trú cơ bản không?

Ngay cả khi thời hạn hiệu lực của thẻ cư trú đã hết, cần phải xin gia hạn thời hạn hiệu lực của thẻ cư trú, vì vậy hãy hoàn thành thủ tục càng sớm càng tốt. Xin lưu ý rằng giấy chứng nhận cư trú của cư dân nước ngoài sẽ không bị xóa chỉ vì thời hạn hiệu lực của thẻ cư trú đã qua.

 

Có thể xin gia hạn thời hạn hiệu lực của thẻ cư trú tại sân bay không?

thẻ cư trú zairyu card

Hiện nay, chính phủ không xử lý các đơn xin gia hạn thẻ cư trú tại các cảng nhập cảnh và khởi hành, bao gồm cả sân bay.

 

Nếu bị mất thẻ cư trú thì trong thời gian bao lâu thì phải làm thủ tục cấp lại? Ngoài ra, có phải chịu hình phạt nào không?

Nếu bạn bị mất thẻ cư trú, hãy báo cho Cục quản lý xuất nhập cảnh khu vực trong vòng 14 ngày kể từ ngày bạn phát hiện ra bị mất và xin cấp lại (nếu bạn phát hiện ra điều này khi bạn rời khỏi Nhật Bản, ngày đầu tiên bạn nhập cảnh vào Nhật Bản phải xin cấp lại). Ngoài ra, mặc dù không có quy định nào liên quan đến hình phạt đối với việc làm mất thẻ cư trú, nhưng nếu không nộp đơn xin cấp lại thẻ cư trú do bị mất trong thời gian quy định, sẽ bị phạt tù lao động không quá một năm hoặc bị phạt tiền không quá 200.000 yên.

 

Phí phải nộp khi xin cấp lại thẻ cư trú do bị mất hoặc được cấp lại là bao nhiêu?

Không tính phí cấp lại thẻ cư trú do bị mất, trộm cắp, hủy hoại. Ngoài ra, không tính phí cấp lại thẻ cư trú do hư hỏng đáng kể, tẩy xóa hoặc hư hỏng hồ sơ chip IC. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đổi thẻ cư trú của mình vì những lý do khác ngoài hư hỏng, hoặc bị mất bạn sẽ phải trả một khoản phí (1.600 yên) có tính đến chi phí thực tế.

 

Nếu bị mất thẻ cư trú và muốn làm thủ tục cấp lại thì có thể làm thủ tục qua đường bưu điện được không?

Không thể xin cấp lại thẻ cư trú bị mất hoặc nhận thẻ cư trú qua đường bưu điện.

 

Nếu lý do cấp lại thẻ cư trú là do bị mất hoặc bị trộm, thì khi nộp hồ sơ có cần phải có giấy xác nhận do đồn cảnh sát cấp để trình báo việc bị mất hoặc bị trộm không?

Khi xin cấp lại thẻ lưu trú do bị mất, bị trộm, ngoài đơn và 1 tấm ảnh, cần nộp thêm giấy báo mất do công an cấp, giấy báo mất trộm để làm tài liệu đối chiếu.

 

Nếu 1 người rời Nhật Bản với ý định ban đầu là sẽ quay trở lại Nhật Bản, tuy nhiên, sau đó lại thay đổi quyết định và không quay lại Nhật Bản nữa. Vậy người đó nên làm gì với thẻ cư trú của họ?

Nếu một người cư trú trung và dài hạn đã rời Nhật Bản bằng giấy phép tái nhập cảnh không quay lại Nhật Bản trong thời hạn hiệu lực của giấy phép tái nhập cảnh, họ phải thông báo cho Ủy viên của Cơ quan Dịch vụ Nhập cư trong vòng 14 ngày kể từ ngày phát sinh lý do xin giấy phép tái nhập cảnh, thẻ cư trú phải được trả lại. Trong trường hợp này, vui lòng gửi thẻ cư trú đến văn phòng sau.

Địa chỉ gửi trả lại thẻ cư trú:

〒135-0064

2-7-11 Aomi, Koto-ku, Tokyo Tầng 9 của Tòa nhà Chính phủ Liên hợp Cảng Tokyo

Cục xuất nhập cảnh khu vực Tokyo Văn phòng chi nhánh Odaiba

 

Các hình phạt có được áp dụng khi không thực hiện nghĩa vụ trả lại thẻ cư trú nếu rời khỏi Nhật Bản do giấy phép tái nhập cảnh?

thẻ cư trú zairyu card

Người không thực hiện nghĩa vụ trả lại thẻ cư trú có thể bị phạt tới 200.000 Yên, nếu nhập cảnh lại Nhật Bản sẽ phải chịu hình phạt.

 

Tại thời điểm nào một người có thẻ cư trú phải trả lại thẻ cư trú nếu họ bị trục xuất?

Thẻ cư trú phải được trả lại khi nó hết hạn. Nếu bạn đang làm thủ tục trục xuất, vui lòng làm theo hướng dẫn của người phụ trách.

 

Nên làm gì với thẻ cư trú khi người sở hữu qua đời?

Nếu cá nhân cư trú trung và dài hạn qua đời, trong vòng 14 ngày kể từ ngày báo tử (nếu thẻ cư trú được tìm thấy trong vòng 14 ngày kể từ ngày phát hiện) thì người thân hoặc người sống chung phải trả lại thẻ cư trú. Trong trường hợp này, vui lòng đến trực tiếp văn phòng xuất nhập cảnh khu vực gần nhất và gửi lại hoặc gửi đến văn phòng sau:

〒135-0064

2-7-11 Aomi, Koto-ku, Tokyo Tầng 9 của Tòa nhà Chính phủ Liên hợp Cảng Tokyo

Cục xuất nhập cảnh khu vực Tokyo Văn phòng chi nhánh Odaiba

 

Khi về nước, có thể mang thẻ cư trú về nhà làm kỷ niệm không?

Nếu cá nhân cư trú trung và dài hạn nhận được xác nhận khởi hành tại sân bay khởi hành mà không nhận được giấy phép tái nhập cảnh (bao gồm cả giấy phép tái nhập cảnh đặc biệt), họ sẽ phải trả lại thẻ cư trú của mình. Thẻ sẽ được trả lại cho người sở hữu sau khi bấm lỗ để làm mất hiệu lực của thẻ.

Các quy định cơ bản liên quan đến thẻ cư trú

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: www.moj.go.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

Đỗ Võ Lâm Nhã
21/07/2023
Phản hồi 1

Em đi intership tại trường ĐH 1 năm, thông qua việc trường liên kết với hiệp hội để đưa sinh viên đi thực tập tại Nhật Bản. Tư cách lưu trú và visa em xin trong thời hạn 1 năm, nhưng vì lý do cá nhân nên em được hiệp hội và nhà trường đồng ý đưa em về. Em làm tại khách sạn 1 tháng, lúc em đi không có hợp đồng, tại vì là intership của trường nên chỉ có sự ký kết giữa trường và khách sạn. Lúc em về thì bên chỗ xuất nhập cảnh không bấm lỗ thẻ lưu trú cho em. Sau này em muốn quay trở lại Nhật làm việc thì những giấy tờ em cần là gì để khai báo xin lại visa để quay lại Nhật ạ.

Thanh Nga
24/07/2023

Chào bạn, tuỳ vào loại visa mà bạn sẽ xin trong tương lai mà giấy tờ sẽ khác nhau đấy ạ. Khi nào cần tư vấn về visa bạn hãy liên hệ tới LocoBee Visa nhé: https://www.facebook.com/Locobee.vn

ページトップに戻る