Các quy định cơ bản liên quan đến thẻ cư trú

Nếu đang sống ở Nhật thì chắc chắn bạn không thể thiếu thẻ cư trú. Tuy nhiên không phải ai cũng biết hết các thông tin cơ bản về thẻ cư trú đâu nhé. Cùng LocoBee tìm hiểu các thông tin cơ bản về thẻ cư trú qua hình thức hỏi đáp ngay dưới đây!

 

1. Thẻ cư trú sẽ được cấp ở đâu? Các giấy tờ và lệ phí liên quan đến việc phát hành như thế nào?

thẻ cư trú zairyu card

Về nguyên tắc, cá nhân cư trú trung và dài hạn mới nhập cảnh được cấp thẻ cư trú tại sân bay hoặc cảng biển nơi họ làm thủ tục. Ngoài ra, đối với những người đã cư trú tại Nhật Bản với tư cách là lưu trú trung và dài hạn, nếu nộp đơn xin phép gia hạn thời gian lưu trú/đơn xin phép thay đổi tư cách lưu trú/đơn xin phép nhận tư cách lưu trú/đơn xin xin phép thường trú tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh khu vực đã được chấp thuận thì thẻ cư trú mới sẽ được cấp khi xin thay đổi thẻ cư trú khác với nơi cư trú/khi xin gia hạn thời hạn hiệu lực của thẻ cư trú thẻ cư trú/khi xin cấp lại do bị mất hoặc hư hỏng.

Phí liên quan đến việc cấp thẻ cư trú không bắt buộc trong trường hợp thẻ cư trú được cấp do được phép gia hạn thời gian lưu trú. Trong trường hợp người đó nộp đơn xin cấp lại do mất hoặc hư hỏng hoặc muốn đổi thẻ cư trú sẽ phải trả phí xử lý (1.600 yên) tùy theo chi phí thực tế.

 

2. Thẻ cư trú có được cấp tại tất cả các sân bay, cảng biển khi nhập cảnh hay không?

Tại Sân bay New Chitose, Sân bay Narita, Sân bay Haneda, Sân bay Chubu, Sân bay Kansai, Sân bay Hiroshima và Sân bay Fukuoka, người lưu trú trung và dài hạn sẽ được cấp thẻ cư trú khi làm thủ tục nhập cảnh sau khi hạ cánh. Mặt khác, đối với người cư trú trung và dài hạn nhập cảnh vào Nhật Bản từ các sân bay và cảng biển khác, thẻ cư trú sẽ được gửi bằng thư đã đăng ký đơn giản đến địa chỉ cư trú được thông báo cho chính quyền thành phố sau khi nhập cảnh.

 

3. Hoạt động chỉ định sẽ được thể hiện trên hộ chiếu?

hộ chiếu Nhật Bản

Nếu bạn đã nhận được giấy phép nhập cảnh với tình trạng cư trú của hoạt động được chỉ định, bất kể thẻ cư trú có được cấp hay không, chỉ định sẽ được đính kèm gần con dấu nhập cảnh để được dán vào hộ chiếu của bạn. Ngoài ra, khi thẻ cư trú được cấp với tình trạng cư trú cấp giấy chứng nhận chỉ định do được phép thay đổi tình trạng cư trú, giấy chứng nhận chỉ định sẽ được cấp như hiện tại mà không đính kèm với hộ chiếu hoặc thẻ cư trú, nếu bạn muốn đính kèm nó vào hộ chiếu của bạn, bạn cần báo với người phụ trách.

 

4. Mất bao lâu để cấp thẻ cư trú cho mỗi người ở sân bay?

Tại khu vực kiểm tra hạ cánh của sân bay nơi cấp thẻ cư trú, có các quầy kiểm tra riêng dành cho người nước ngoài thông thường nhập cảnh với mục đích tham quan hoặc công tác và dành cho người cư trú trung và dài hạn thuộc diện cấp thẻ cư trú. Để tránh ảnh hưởng đến khách hàng khác, quầy cung cấp thẻ cư trú được tách riêng với các quầy khác. Ngoài ra, khi được cấp thẻ cư trú, bạn chỉ mất chưa đến 1 phút để in thẻ, xác nhận các thông tin ghi trên thẻ, thông báo địa điểm cư trú thông báo đến cho bạn.

 

5. Có thể nhận thẻ cư trú tại văn phòng thành phố, nơi làm việc hoặc trường học sau khi vào Nhật Bản không? Nếu từ chối cấp thẻ tại sân bay, có thể nhập cảnh vào Nhật Bản không?

thẻ cư trú zairyu card

Theo nguyên tắc chung, thẻ cư trú được cấp tại sân bay nơi thẻ cư trú được cấp cùng với giấy phép hạ cánh và bạn không thể nhận thẻ cư trú tại thành phố hoặc tổ chức tiếp nhận sau khi vào Nhật Bản. Nếu bạn từ chối nhận thẻ cư trú, bạn có thể bị phạt tù làm việc không quá một năm hoặc phạt tiền không quá 200.000 yên theo quy định tại Điều 75-2 của Đạo luật kiểm soát nhập cư.

 

6. Chính phủ có biện pháp để giải quyết tình trạng chờ đợi cấp thẻ kéo dài ở sân bay không?

Tại khu vực kiểm tra hạ cánh của sân bay nơi cấp thẻ cư trú, có các quầy kiểm tra riêng dành cho người nước ngoài thông thường nhập cảnh với mục đích tham quan hoặc công tác và quầy riêng dành cho người cư trú trung và dài hạn thuộc diện cấp thẻ cư trú. Sau khi hạ cánh, bạn sẽ phải vào quầy phù hợp để tiến hành thủ tục.  Ngoài ra, chính phủ đang tạo ra một hệ thống hoạt động nhanh hơn để việc cấp thẻ cư trú, sẽ không dẫn đến thời gian chờ đợi lâu nhất có thể.

 

7. Có người nói rằng thẻ cư trú không được cấp tại sân bay sẽ được gửi đến nơi cư trú. Vậy nó sẽ được gửi bằng phương thức nào?

bưu điện Nhật Bản

Người cư trú trung và dài hạn không được cấp thẻ cư trú tại 1 số sân bay hoặc cảng biển. Sau khi thông báo nơi cư trú tại quầy của thành phố, thẻ cư trú sẽ nhanh chóng được gửi bằng thư bảo đảm từ văn phòng cấp thẻ cư trú.

Nhật sẽ cho ra mắt ứng dụng phát hiện thẻ cư trú giả mạo

 

8. Khi thẻ cư trú được gửi, liệu có phải trả phí vận chuyển không?

Người lưu trú trung và dài hạn không phải chịu bất kỳ chi phí nào nếu thẻ cư trú được gửi vào 1 ngày sau đó.

Cảnh báo: Nạn mua bán thẻ cư trú giả ngày càng phức tạp tại Nhật Bản

 

9. Nếu 1 người được phép gia hạn thời gian lưu trú, được phép thay đổi tư cách lưu trú, được cấp lại thẻ cư trú hoặc các mục đã đăng ký thay đổi, họ có thể nhận thẻ cư trú ngay trong ngày không?

Theo nguyên tắc chung, thẻ cư trú mới sẽ được cấp cùng ngày với đơn đăng ký/thông báo liên quan đến thẻ cư trú tại Cục quản lý xuất nhập cảnh khu vực, chẳng hạn như đơn xin gia hạn thời hạn hiệu lực của thẻ cư trú. Ngoài ra, trong trường hợp nộp nhiều loại đơn khác nhau như đơn xin phép gia hạn thời gian lưu trú hoặc đơn xin phép thay đổi tư cách lưu trú, sau khi nộp đơn và xuất trình thẻ cư trú, bạn cần về nhà chờ. Sau đó, nếu bạn nhận được thông báo về việc đơn của bạn đã được chấp nhận, hãy đến Cục quản lý xuất nhập cảnh khu vực, bạn sẽ được yêu cầu trả lại thẻ cư trú cũ của mình và được cấp thẻ mới.

6 người Nhật Bản và Trung Quốc bị bắt vì làm giả thẻ cư trú

 

Nguồn: www.moj.go.jp

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る