[Nhật Bản] Từ ngày 13/3/2023, việc đeo khẩu trang hay không là quyết định của từng cá nhân

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Tối ngày 10/2, chính phủ Nhật Bản đã tổ chức cuộc họp luân phiên về các biện pháp đối phó với virus corona chủng mới. Liên quan đến việc đeo khẩu trang như một biện pháp đối phó với vi rút, chính phủ đã quyết định từ 13/3/2023 sẽ để người dân tự quyết định việc này bất kể là ở trong nhà hay ngoài trời.

 

Những trường hợp đeo khẩu trang có hiệu quả

bệnh viện Nhật Bản

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đưa ra khuyến nghị cần đeo khẩu trang trong các trường hợp:

  • Đến thăm khám tại các cơ sở y tế
  • Đến thăm khám ở các cơ sở y tế có nhiều người có nguy cơ mắc bệnh nặng hoặc cơ sở chăm sóc người cao tuổi
  • Đi tàu điện hoặc xe buýt đông đúc vào giờ cao điểm

Mặt khác, nếu có các triệu chứng bị nhiễm bệnh hoặc có thành viên gia đình bị nhiễm bệnh sống cùng cần hạn chế ra ngoài để tránh lây nhiễm cho người khác. Nhân viên tại các cơ sở y tế và viện dưỡng lão nơi có nhiều người có nguy cơ mắc bệnh nặng nên đeo khẩu trang khi làm việc. Công ty có thể yêu cầu người dùng và nhân viên đeo khẩu trang tùy thuộc vào lý do kiểm soát lây nhiễm và tính chất công việc.

 

Giao thông công cộng

xe buýt

Theo chính sách của chính phủ về việc đeo khẩu trang trên phương tiện giao thông công cộng, việc nên đeo khẩu trang trên phương tiện giao thông công cộng sẽ được sửa đổi. Mọi người có thể tháo khẩu trang trên tàu cao tốc, máy bay, thuyền, taxi… Tuy nhiên nên đeo khẩu trang trên các chuyến tàu và xe buýt đông đúc, chẳng hạn như giờ cao điểm đi lại để ngăn ngừa sự lây nhiễm cho những người xung quanh.

Theo Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và Du lịch, việc đeo khẩu trang trên các chuyến tàu và xe buýt không đông là quyền quyết định của mỗi nhà điều hành. Trong tương lai, Bộ sẽ phổ biến những điều này cho các nhóm ngành giao thông công cộng, đồng thời yêu cầu họ xem xét các hướng dẫn của mình và phản hồi một cách lịch sự với người dùng.

[Travex tours x LocoBee] Tổng hợp địa điểm tham quan bằng tour xe buýt

 

Lo ngại rủi ro tại các cơ sở chăm sóc người cao tuổi

dân số già

Về việc nới lỏng việc đeo khẩu trang, có ý kiến ​​lo ngại rằng tại các viện dưỡng lão nơi những người cao tuổi có nguy cơ mắc bệnh nặng sinh sống, nếu số người không đeo khẩu trang tăng lên thì nguy cơ lây nhiễm cho người cao tuổi sẽ tăng lên. Tại một viện dưỡng lão ở phường Bunkyo, Tokyo, nơi có hơn 50 người già sinh sống, kể từ năm 2020 (cách đây 3 năm) nhân viên bắt buộc phải đeo khẩu trang và những gia đình đến thăm họ cũng phải đeo. Ban đầu, để ngăn ngừa lây nhiễm, người nhà sẽ gặp gỡ những người lớn tuổi qua loa nói chuyện ở cửa sổ. Sau đó do có nhiều yêu cầu “nói chuyện trực tiếp với gia đình” nên từ mùa thu năm đó hoạt động gặp mặt trực tiếp đã được nối lại.

Tại các cơ sở điều dưỡng, do người cao tuổi có khả năng bị bệnh nặng và để tránh nguy cơ lây lan bệnh dịch thì việc đeo khẩu trang sẽ được tiếp tục

Tỉnh Nagasaki và chương trình tiếp nhận thực tập sinh điều dưỡng Việt Nam

 

Trường học

trường học Nhật Bản

Trong lĩnh vực giáo dục học đường, quy định cơ bản là không bắt buộc đeo khẩu trang từ ngày 1 tháng 4 của học kỳ mới và nguyên tắc cơ bản là học sinh đến trường không cần đeo khẩu trang. Hưởng ứng chủ trương của chính phủ, nhiều trường tiểu học đang xem xét lại việc đeo khẩu trang trong lễ tốt nghiệp và sẽ thông báo đến phụ huynh vào cuối tháng 2.

Tuy nhiên, một số trường dự định yêu cầu tất cả những người tham dự lễ tốt nghiệp vào tháng 3 đeo khẩu trang như bình thường. Lý do chính là vì trường không thể đảm bảo đủ khoảng cách giữa các học sinh để ngăn ngừa lây nhiễm. Số lượng khách mời trong buổi lễ tốt nghiệp có thể bị hạn chế.

Điều quan trọng nhất mà chính phủ muốn nhấn mạnh hiện nay là khẩu trang vẫn có hiệu quả ở một mức độ nào đó như một biện pháp kiểm soát lây nhiễm quan trọng. Nếu cá nhân cảm thấy hiệu quả và không cần thiết thì có thể tháo không đeo. Mặc khác tại những nơi đông đúc hoặc đến nơi có nhiều người bị bệnh nền cần phải đeo khẩu trang không chỉ vì lợi ích của bản thân và người xung quanh mà còn để ngăn ngừa sự lây lan của vi rút.

Nhật Bản: Khẩu trang tự động sáng khi phát hiện ra vi rút corona

 

Nguồn: Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る