Nhật Bản: Khẩu trang tự động sáng khi phát hiện ra vi rút corona

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Một nhóm các nhà khoa học tại một trường đại học ở miền Tây Nhật Bản đã phát triển khẩu trang tự động phát sáng khi tiếp xúc với tia cực tím nếu chúng có chứa dấu vết của vi rút corona, sử dụng kháng thể chiết xuất từ ​​trứng đà điểu.

vi rút corona

Ảnh The Mainichi 

Nhóm nghiên cứu tại Đại học tỉnh Kyoto, đứng đầu là hiệu trưởng Yasuhiro Tsukamoto, 52 tuổi, hy vọng những chiếc khẩu trang sẽ cung cấp cho người dùng một cách dễ dàng để kiểm tra xem họ có nhiễm vi rút hay không.

Với việc tiếp tục thử nghiệm để đưa chúng vào sử dụng thực tế, nhóm nghiên cứu đặt mục tiêu đạt được sự chấp thuận của Chính phủ Nhật Bản để bán mặt nạ vào năm tới.

Đà điểu có khả năng tạo ra một số loại kháng thể hoặc protein khác nhau để vô hiệu hóa các thực thể lạ trong cơ thể. Vào tháng 2 năm ngoái, nhóm nghiên cứu đã tiêm một dạng vi rút corona không hoạt động và không gây nguy hiểm cho đà điểu cái, chiết xuất thành công một lượng lớn kháng thể từ những quả trứng mà chúng đẻ ra.

Sau đó, nhóm nghiên cứu đã phát triển một bộ lọc đặc biệt được đặt bên trong chiếc khẩu trang. Bộ lọc có thể được lấy ra và phun thuốc nhuộm huỳnh quang có chứa kháng thể vi rút corona từ trứng đà điểu. Nếu có vi rút, bộ lọc sẽ phát sáng khi được chiếu dưới tia cực tím.

Khi nhóm nghiên cứu tiến hành các thí nghiệm trong vòng 10 ngày với 32 người bị nhiễm corona, họ nhận thấy rằng tất cả những chiếc khẩu trang mà họ đeo đều phát sáng dưới tia UV, ánh sáng này sẽ mờ dần theo thời gian và lượng vi rút của họ giảm xuống.

Nhóm của ông Tsukamoto tiếp theo đặt mục tiêu mở rộng thử nghiệm với 150 người tham gia. Hiệu trưởng phát hiện ra rằng bản thân ông ta dương tính với COVID-19 sau khi đeo một trong những chiếc khẩu trang thí nghiệm và thấy nó phát sáng khi được kiểm tra. Thầy đã xác nhận tình trạng của mình bằng một bài kiểm tra phản ứng chuỗi polymerase.

chủng omicron

Mũi Pfizer tăng cường có hiệu quả phòng chống biến chủng omicron

Thầy Tsukamoto nói: “Chúng tôi có thể sản xuất hàng loạt kháng thể từ đà điểu với chi phí thấp. Trong tương lai, tôi muốn biến nó thành một bộ thử nghiệm dễ dàng mà ai cũng có thể sử dụng”.

Khả năng nghiên cứu và phát minh của Nhật thật đáng ngưỡng mộ phải không nào?

10 phát minh đẳng cấp thế giới của Nhật Bản

 

Theo The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る