10 phát minh đẳng cấp thế giới của Nhật Bản

Rất nhiều thứ mà bạn đang sử dụng trong cuộc sống ngày nay được phát minh từ Nhật Bảnn. Cùng LocoBee gọi tên 10 phát minh đẳng cấp thế giới – là niềm tự hào của người Nhật qua bài viết này cùng thời gian phát minh và cha đẻ của nó nhé. Bạn sẽ thấy bất ngờ đấy!

10 biểu tượng đại diện của đất nước Nhật Bản nhất định bạn nên biết

 

1. Máy hủy tài liệu

Tiếng Nhật là シュレッダー (shuredda) được phát minh vào năm 1960, một phần không thể thiếu trong văn phòng. Nó được tạo ra bởi ông Reiji Takagi của Meiko Shokai Co., Ltd.

phat minh nhat ban

 

2. Mì ăn liền

Tên tiếng Nhật là インスタントラーメン (insutanto ramen/instant ramen). Mì ăn liền hiện được tiêu thụ 100 tỷ sản phẩm mỗi năm trên thế giới. Năm 1958, Nissin Foods, công ty lần đầu tiên thiết lập quy trình cơ bản của mì ăn liền công nghiệp và đã thành công trong sản xuất hàng loạt, sẽ cho ra mắt “Chicken Ramen”/Mì gà. Vào thời điểm đó, giá của mì ăn liên 35 yên/sản phẩm, tương đối đắt so với 6 yên/ suất mì udon ăn tại quán.

phat minh nhat ban

Nếu đang sống ở Nhật, bạn có thể thấy các mặt hàng mì ăn liền ngày nay ở Nhật rất đa dạng về chủng loại, vô cùng tiện lợi cho nhịp sống vội vã nơi đô thị.

 

3. Dao cắt

Tiếng Nhật là カッター (catta), có thể nói gần như gia đình nào cũng có một chiếc máy cắt này đúng không nào? Nó được phát minh vào năm 1956 bởi công ty Okada Shokai, tiền thân của Orfa Co., Ltd.

phat minh nhat ban

 

4. Ăng-ten TV

Tên tiếng Nhật là テレビアンテナ (terebi antena). Năm 1925, Hidetsugu Yagi khám phá ra nguyên lý của ăng-ten định hướng và phát minh ra “ăng-ten truyền hình” (Yagi ăng-ten), được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới. Mặc dù nó không được đánh giá cao ở Nhật Bản vào thời điểm đó, nhưng nó đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới do mức độ hoàn thiện cao. Mặc dù ông Yagi đã tạo ra được một thành tựu to lớn như vậy nhưng ông đã không thể nhận được sự hỗ trợ cấp bằng sáng chế từ chính phủ Nhật Bản nên sau đó nó đã hết hạn để đăng ký.

phat minh nhat ban

 

5. Hệ thống định vị ô tô – Car navigation system

Tên tiếng Nhật là カーナビゲーション. “Hệ thống định vị ô tô” hiện là trang bị tiêu chuẩn trên ô tô trên khắp thế giới được cho là đã được lắp đặt trên Accord thế hệ thứ hai, bắt đầu từ “Honda Electro Gyrocator” ra mắt năm 1981. Ngày nay, nó rất nhỏ gọn và hiệu suất cao mà điện thoại thông minh cũng có thể được trang bị các chức năng.

phat minh nhat ban

 

6. Pin khô

Tiếng Nhật là 乾電池 (kandenchi). Ông Sakizo Yai là người đầu tiên phát minh ra “pin khô” vào năm 1987, đi trước phần còn lại của thế giới. Tuy nhiên, bằng sáng chế đầu tiên cho pin khô ở Nhật Bản không phải là Yai, mà là ông Ichisaburo Takahashi, và ở nước ngoài, Gasner của Đức và Helensen của Đan Mạch đã phát minh ra pin khô vào năm 1888.

phat minh nhat ban

 

7. Cà phê hòa tan

Năm 1899, Tiến sĩ Kato, một nhà khoa học Nhật Bản sống ở Chicago, Hoa Kỳ, đã phát minh ra kỹ thuật chiết xuất cà phê sấy chân không trong quá trình nghiên cứu trà xanh hòa tan vào năm 1899. Hiện nay, riêng Nhật Bản nhập khẩu 29.211 tấn cà phê hạt xay sẵn.

phat minh nhat ban

 

8. Đồ ăn đóng gói

Tiếng Nhật là レトルト食品/Retoruto Shokuhin. Chính “Otsuka Foods” đã tạo ra đồ ăn được chế biến sẵn và đóng gói, giao dịch thương mại đầu tiên trên thế giới. Bon Curry vẫn được ưa chuộng được ra mắt vào năm 1968. Nó nhấn mạnh sự tiện lợi hơn là tính ổn định trong bảo quản.

phat minh nhat ban

 

9. Karaoke

Tiếng Nhật là カラオケ (karaoke). Karaoke ra đời ở Nhật Bản và là tên viết tắt của một dàn nhạc trống. Là những nhà phát minh, Shigekazu Negishi và Takeshi Hamasaki (cựu chủ tịch của Minijuke Osaka), nhưng người đầu tiên được công nhận đã thương mại hoá hình thức giải trí này là ông Daisuke Inoue. Chính vì lẽ đó, ông được đăng trên tạp chí TIME là “20 người có ảnh hưởng nhất châu Á trong thế kỷ 20”.

phat minh nhat ban

 

10. CD-R

“CD-R” (đĩa compact – có thể ghi âm được), được sử dụng rộng rãi như một phương tiện ghi kỹ thuật số trong những năm 1990 và 2000. Đĩa CD được phát triển bởi Sony và Philips, nhưng đĩa CD-R ghi âm được phát triển bởi Taiyo Yuden của Nhật Bản vào năm 1988. CD-R ban đầu là tên mã nội bộ của TAIYO YUDEN.

phat minh nhat ban

Bạn có thấy bất ngờ không? Dù có khá nhiều thứ hiện tại không còn dùng nhiều nhưng có thể nói người Nhật với những phát minh độc đáo của mình đã giúp cho cuộc sống của nhiều người trên thế giới trở nên tiện lợi hơn rất nhiều đúng không nào?

Cùng chờ xem những phát minh sẽ được phát triển bởi người Nhật trong thời gian tới nhé!

Mùa đông Nhật Bản: Thời tiết và mẹo giữ ấm cơ thể

20 điều khách du lịch nước ngoài nói về Nhật (kì cuối)

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る