Năm con thỏ 2023 của Nhật Bản

Hãy chuẩn bị tinh thần cho những chú thỏ vào dịp năm mới vì năm 2023 sẽ là năm con thỏ theo chu kỳ 12 năm của các con giáp mà trong tiếng Nhật gọi là Eto. Các chú thỏ lông xù, tai dài sẽ xuất hiện trên các chương trình truyền hình, bưu thiếp và lịch, phổ biến trên khắp Nhật Bản từ tháng 12 năm 2022.

thỏ Amaminokuro

Thỏ là vật nuôi phổ biến ở Nhật Bản, có cả giống nội địa và nhập khẩu. Ngoài ra tại Nhật cũng có nhiều loại thỏ hoang dã bao gồm cả các loài có quan hệ họ hàng gần như thỏ rừng Nhật Bản ở Honshu, Shikoku và Kyushu; thỏ núi được tìm thấy ở Hokkaido và một số hòn đảo phía Bắc. Một giống đáng chú ý là thỏ Amaminokuro chỉ xuất hiện ở các đảo phía Nam của Amami Oshima và Tokunoshima, được gọi là “hóa thạch sống” do giống với thỏ cổ đại sống trên lục địa châu Á.

 

Sinh vật huyền thoại

tượng thỏ

Có lẽ chú thỏ nổi tiếng nhất của Nhật Bản là chú thỏ xuất hiện trong Hare of Inaba, câu chuyện lần đầu tiên xuất hiện trong Kojiki – biên niên sử về các câu chuyện huyền thoại vào thế kỷ thứ 8, hiện tại vẫn được giảng dạy trong các trường học ngày nay.

Trong câu chuyện này, một con thỏ đã lừa những con cá mập xếp thành hàng trên biển giống như chiếc cầu để nó băng qua. Tuy nhiên, khi gần đến bờ, nó đã chế giễu những con cá mập vì bị lừa và con cuối cùng đã xé toạc bộ lông của nó. Nó đã hỏi một số vị thần đi ngang qua để xin lời khuyên về cách chữa cơn đau và họ đã bảo nó hãy rửa sạch mình trong nước biển và hong khô trong gió. Điều này chỉ làm tăng thêm sự đau đớn. Sau đó vì thương xót mà em trai của các vị thần là Okuninushi-no-kami đã bảo nó tắm rửa trong nước ngọt và cuộn mình trong bụi mù để chữa lành vết thương.

Inaba nằm gần thành phố Tottori, tỉnh Tottori ngày nay. Đền Hakuto trong thành phố dành riêng cho thỏ rừng huyền thoại. Một chú thỏ nổi tiếng khác ở Nhật Bản là chú thỏ giã bánh gạo mochi trên mặt trăng, đây là một biến thể của câu chuyện được tìm thấy ở một số quốc gia châu Á.

 

Thỏ tương ứng với phía Đông

năm thỏ

Trong lịch sử, chu kỳ Eto cũng được sử dụng cho hướng la bàn và thời gian trong ngày. Usagi (卯) tương ứng với phía Đông. Trong hệ thống đó, ngày được chia thành 12 giờ, giờ Thỏ là từ 5 đến 7 giờ sáng.

Chữ Hán đặc biệt được sử dụng cho Eto khác với chữ Hán sử dụng hàng ngày; ký tự của thỏ thường là 兎, nhưng trong Eto thì chữ Hán của nó là 卯.

 

Các câu tục ngữ về thỏ

thỏ

Thỏ cũng xuất hiện trong một số câu tục ngữ Nhật Bản, chẳng hạn như những câu dưới đây:

  • 脱兎のごとし — Datto no gotoshi. “Nhanh như thỏ” là một cách mô tả một cái gì đó cực kỳ nhanh. Nó bắt nguồn từ lời khuyên của nhà chiến lược quân sự Trung Quốc cổ đại Tôn Tử rằng trước tiên ta nên tỏ ra tinh tế như một cô gái để địch bất cẩn, sau đó hành động nhanh nhẹn như một con thỏ trước khi kẻ thù sẵn sàng đáp trả
  • うさぎに祭文 — Usagi ni saimon. Trong cụm từ này, saimon –tế văn là những lời tuyên bố với các vị thần, và “nói tế văn cho một con thỏ” có nghĩa là 1 vấn đề khó hiểu, 1 câu chuyện vô ích
  • うさぎの糞 – Usagi no kuso. Câu tục ngữ khoa học này dựa trên việc “phân thỏ” bị thải ra từng đợt ngắn, do đó đề cập đến một hành động bị gián đoạn không liên tục.

Đảo thỏ – Hòn đảo xinh đẹp tại Hiroshima

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る