Lạm phát ở Tokyo mức tăng mạnh nhất trong hơn 40 năm

Giá tiêu dùng cốt lõi ở Tokyo đã tăng 4,0% so với một năm trước đó vào tháng 12, mức tăng mạnh nhất trong hơn 40 năm, trong một dấu hiệu mới về việc tăng giá ngày càng rộng gây tổn hại cho các hộ gia đình và có thể gây thêm áp lực buộc Ngân hàng Nhật Bản phải thắt chặt chính sách. Đây là dữ liệu của Chính phủ Nhật cho thấy vào ngày 10 tháng 1.

chi phí sinh hoạt cơ bản ở Nhật

Chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi của Tokyo không bao gồm các mặt hàng thực phẩm tươi dễ hỏng tăng mạnh nhất kể từ tháng 4 năm 1982 khi tăng 4,2%. Thước đo, được coi là một chỉ báo về những gì sẽ xảy ra trên toàn quốc, cao hơn mục tiêu 2% của BOJ – Ngân hàng trung ương Nhật Bản – trong tháng thứ 7 liên tiếp.

Vào năm 2022, lạm phát tiêu dùng cốt lõi đã tăng tốc 2,2% so với một năm trước đó, lần đầu tiên vượt ngưỡng 2% kể từ năm 2014.

Theo Bộ Nội vụ và Truyền thông, loại bỏ tác động tăng giá của các lần tăng thuế tiêu thụ trước đây, đây là mức tăng lớn nhất kể từ năm 1992 khi mức tăng 2,4% được báo cáo. Ngày càng có nhiều công ty chuyển chi phí năng lượng và nguyên liệu thô cao hơn cho người tiêu dùng trong những tháng gần đây, với CPI cơ bản của Tokyo tăng trong tháng thứ 16 liên tiếp.

siêu thị Nhật Bản

Ban đầu, Nhật Bản nhận thấy chi phí nhiên liệu cao hơn, một phần do cuộc chiến của Nga ở Ukraine, khiến chính phủ trợ cấp cho các nhà bán buôn dầu mỏ để giảm giá xăng và dầu hỏa. Kể từ đó, tình trạng tăng giá đã lan sang các mặt hàng khác, đặc biệt là thực phẩm, giáng một đòn mạnh vào người tiêu dùng vào thời điểm mà tăng trưởng tiền lương không theo kịp tốc độ lạm phát gia tăng.

  • Vào tháng 12, giá thực phẩm không phải là đồ dễ hỏng đã tăng 7,5% so với một năm trước đó
  • Chi phí nhiên liệu vẫn ở mức cao, với khí đốt thành phố tăng 36,9% và điện tăng 26,0%

Tăng trưởng tiền lương chậm chạp là lý do chính khiến BOJ kiên trì với chính sách lãi suất cực thấp của mình vì họ coi mức lương cao hơn là rất quan trọng đối với nền kinh tế để chống lại áp lực lạm phát.

BOJ đang xem xét nâng triển vọng lạm phát cho năm tài khóa 2023 và 2024. Thị trường đồn đoán rằng ngân hàng trung ương Nhật Bản sẽ tiến tới chính sách tiền tệ thắt chặt hơn sau khi đưa ra quyết định bất ngờ vào tháng trước về việc mở rộng biên độ giao dịch cho lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm, một bước được hiểu là tăng lãi suất trên thực tế.

Trợ cấp mới gói 5 man yên cho hộ thu nhập thấp của Nhật

Hiểu nhanh về mua hàng miễn thuế ở Nhật

 

Nguồn: The Mainichi 

Biên tập: LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る