Câu hỏi thường gặp về Nenkin ở Nhật

Hôm nay, cùng LocoBee trả lời một số câu hỏi về Nenkin ở Nhật nhé!

Lương hưu tại Nhật Bản: Trả bao nhiêu? Nhận lại bao nhiêu?

 

Tại sao bạn được khấu trừ thuế?

nenkin

Chính sách nổi bật của chính quyền thủ tướng Kishida hiện tại là “kế hoạch tăng gấp đôi thu nhập tài sản.” Bây giờ là thời đại của tuổi thọ tăng lên đến 100 năm. Càng sống lâu, vấn đề quỹ hưu trí càng quan trọng.

Do lãi suất thấp kéo dài nên khó có thể gia tăng tài sản thông qua tiết kiệm đơn thuần. Vì vậy, chính phủ sẽ thúc đẩy dòng chảy “từ tiết kiệm đến đầu tư” và để mỗi người chuẩn bị cho tuổi già. Trước đây, dự thảo báo cáo của chính phủ đã từng nói rằng “nếu với mức đóng thông thường, lương hưu sẽ thiếu 20 triệu yên sau khi nghỉ hưu” cũng là một chủ đề lớn.

 

Có rủi ro thất bại trong đầu tư không?

Rõ ràng là có nguy cơ thua lỗ vì đó là một sản phẩm tài chính. Tuy nhiên, cả iDeCo và NISA đều cung cấp nhiều loại sản phẩm và bạn có thể chọn các sản phẩm có rủi ro mất tiền gốc khá thấp.

Trong trường hợp khủng hoảng tài chính diễn ra, tác động đến các quỹ tài chính sẽ không thể tránh khỏi, nhưng ngay cả như vậy, mọi người nên cân nhắc giữa rủi ro và việc tìm được 1 nơi đầu tư cho tương lai với sự tăng trưởng và lãi suất cao. Đây chính là việc cân nhắc giữa những rủi ro và việc chuẩn bị cho tương lai.

 

Bảo hiểm hưu trí có bắt buộc không?

Theo pháp luật Nhật Bản, điều này là bắt buộc. Tất cả cư dân Nhật Bản trong độ tuổi từ 20 đến 60 phải đăng ký vào Quỹ Hưu trí Quốc gia.

nenkin lương hưu Nhật Bản

Chế độ bảo hiểm lương hưu toàn dân của Nhật Bản (kì 1)

 

Nếu không nộp thì có bị phạt không?

Không có hình phạt cho việc không trả tiền Nenkin. Tuy nhiên, có những trường hợp bị truy thu bắt buộc. Quỹ Hưu trí Nhật Bản sẽ gửi thư yêu cầu cho những người có thu nhập hàng năm từ 3 triệu yên trở lên và đã nợ tiền Nenkin từ 7 tháng trở lên. Người nhận được giấy yêu cầu mà vẫn không nộp sẽ bị cưỡng chế truy thu.

 

Có bao nhiêu người bị cưỡng chế tịch thu tài sản?

Hơn 20.000 người đã bị tịch thu tài sản vào năm 2019. Đây là một vấn đề lớn vì tài khoản ngân hàng và tiền lương của công ty của bạn sẽ bị tịch thu. Đó là lý do tại sao bắt buộc phải tham gia lương hưu, và như tôi đã giải thích trước đó, đó là lương hưu phổ thông.

 

Trong trường hợp là sinh viên và thu nhập thấp gặp khó khăn khi đóng tiền nenkin thì nên làm gì?

Nếu là sinh viên, bạn có thể đăng ký khoản thanh toán đặc biệt dành cho sinh viên (thường được gọi là Gaktoku), và nếu bạn đăng ký và được chấp thuận, bạn có thể hoãn đóng phí bảo hiểm hưu trí khi còn đi học. Ngoài sinh viên, có một hệ thống trả chậm hoặc miễn trừ cho những người gặp khó khăn trong cuộc sống, chẳng hạn như những người có thu nhập bị giảm do đại dịch COVID-19. Sau khi sàng lọc hồ sơ, bạn có thể nhận được sự hỗ trợ như miễn hoàn toàn, miễn một nửa, miễn 1/4 và miễn 3/4.

nenkin thu tuc hanh chinh nhat ban

 

Có nên nộp bổ sung tiền Nenkin không?

Chế độ thanh toán đặc biệt dành cho sinh viên (Gaktoku) không có nghĩa là bạn không phải đóng phí bảo hiểm mà có nghĩa là bạn có thể đóng phí bảo hiểm sau này. Đây được gọi là “thanh toán bổ sung”. Phải trả trong vòng 10 năm.

 

Có ổn không nếu không trả thêm tiền?

Không có hình phạt nào khác. Tuy nhiên, nếu bạn không đóng thêm, lương hưu của bạn sẽ bị giảm tương ứng.

 

Lương hưu sẽ giảm bao nhiêu?

Ví dụ, đối với sinh viên năm 3 và năm 4, phí bảo hiểm sẽ vào khoảng 400.000 yên nếu áp dụng Gaktoku. Nếu bạn thêm 400.000 yên phí bảo hiểm đó, số tiền lương hưu của bạn sẽ tăng thêm 40.000 yên mỗi năm theo phép tính đơn giản.

Nói cách khác, sau 10 năm kể từ khi bắt đầu nhận lương hưu, số tiền thanh toán bổ sung sẽ được thu hồi và sau đó, lương hưu sẽ cao hơn 40.000 yên mỗi năm so với khi chưa thanh toán bổ sung. Tuy nhiên, việc đóng bổ sung không phải là chuyện đơn giản vì nó đồng nghĩa với việc đóng phí bảo hiểm hiện tại và đóng thêm 1 khoản không nhỏ nữa. Đối với nhiều người, việc đóng bổ sung tiền Nenkin không hề đơn giản, vì với mức lương ít ỏi của nhân viên mới ra trường, họ chỉ có khả năng đóng các khoản thuế hiện tại.

 

Làm gì nếu không thể trả phí bảo hiểm của mình?

Hãy đến văn phòng chính phủ và xin miễn trừ. Nếu không làm vậy, bạn có thể không nhận được tiền bồi thường trong trường hợp khẩn cấp.

 

Tiền Nenkin có ý nghĩa gì trong trường hợp khẩn cấp?

Lương hưu cho người khuyết tật là một ví dụ điển hình. Nếu một người tham gia trợ cấp xã hội bị tàn tật do bệnh tật hoặc thương tích, trợ cấp tàn tật có thể được trả bất kể tuổi tác. Khi đó, nếu đến thời điểm đó mà bạn chưa đóng bảo hiểm đầy đủ thì có thể bạn sẽ không được nhận tiền trợ cấp thương tật do chưa đáp ứng điều kiện đóng.

 

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không thanh toán theo diện miễn trừ hoặc gia hạn, hoặc không thanh toán sau?

Nếu bạn làm hồ sơ đúng và được miễn giảm thì sẽ được tính là thời gian hưởng lương hưu thương tật nên không sao. Có thể bạn sẽ không đủ khả năng đóng phí bảo hiểm hưu trí khi bắt đầu đi làm và công việc không suôn sẻ hoặc cuộc sống của bạn trở nên khó khăn. Trong trường hợp như vậy, hãy đến văn phòng chính phủ và làm thủ tục đăng ký chậm nộp hoặc giảm trừ.

Lương hưu rất quan trọng không chỉ ở tuổi già mà còn về mặt chuẩn bị cho những trường hợp không lường trước được. Tuy nhiên, với tỷ lệ sinh giảm và dân số già, nhiều người lo ngại hệ thống hưu trí hiện tại sẽ không còn khả thi.

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る