Lương hưu tại Nhật Bản: Trả bao nhiêu? Nhận lại bao nhiêu?

Nenkin (年金) hay còn gọi là phí bảo hiểm lương hưu là khoản phí mà mọi công dân sống tại Nhật đều cần đóng từ năm 20 tuổi. Nhưng chắc hẳn có rất nhiều người chưa hiểu rõ về số tiền Nenkin sẽ nhận được trong tương lai là bao nhiêu? Nên làm gì khi không đủ khả năng chi trả phí bảo hiểm hưu trí?

Sau đây LocoBee sẽ giải thích những điểm về tiền Nenkin mà bạn cần lưu ý.

 

Nenkin là gì?

nenkin netto lương hưu nhật bản

Sự hiểu biết về Nenkin là cần thiết đối với tất cả mọi người, kể cả các sinh viên chưa phải đóng loại phí này. Khi nghĩ về lương hưu, bạn có thể hình dung rằng đây là khoản tiền bạn sẽ nhận được sau khi bước sang tuổi 65. Tuy nhiên thực tế không phải vậy. Có 2 loại quỹ lương hưu:

  • Quỹ hưu trí nhà nước được điều hành bởi chính phủ
  • Quỹ hưu trí tư nhân là khoản tiền lương hưu được cộng vào lương hưu nhà nước. Đối với nhân viên công ty, khoản tiền này chính là khoản lương hưu do công ty họ làm việc quản lý
  • iDeCo cũng là 1 trong những quỹ hưu trí hưu trí tư nhân, và được chính phủ ưu đãi về thuế.

 

Các bậc trong lương hưu

nenkin lương hưu Nhật Bản

Trên thực tế, tùy theo nghề nghiệp, vị trí và sự lựa chọn của mỗi người, có người sử dụng tất cả 3 bậc, có người lại chỉ sử dụng bậc 1.

1. Bậc 1: Lương hưu quốc gia

2. Bậc 2: Trong trường hợp của nhân viên công ty và công chức, họ có lương hưu của nhân viên. Đây chính là bậc thứ 2.

2 bậc này đều là lương hưu công cộng, được quản lý bởi chính phủ. Cả 2 đều là khoản phí bắt buộc

3. Bậc 3: Lương hưu tư nhân: bao gồm lương hưu doanh nghiệp và quỹ hưu trí quốc gia và iDeCo

Lương hưu doanh nghiệp tách biệt với lương hưu nhân viên và được quản lý độc lập bởi các công ty. Một số công ty không có.
Quỹ hưu trí quốc gia và iDeCo là quỹ hưu trí tự nguyện, bạn có thể tham gia hay không tham gia, tùy thuộc vào nghề nghiệp và điều kiện kinh tế. Lương hưu nhận được của mỗi người sẽ không giống nhau.

 

Nguồn gốc của lương hưu

nenkin

Thứ nhất, hệ thống lương hưu là một hệ thống trong đó mọi người đóng góp tiền và hỗ trợ lẫn nhau để họ có thể sống ngay cả khi đã già và không còn khả năng lao động. Nguồn gốc của nó ở dạng lương hưu quân sự trong thời đại Minh Trị. Nó bắt đầu như một khoản thanh toán hàng năm để bảo vệ cuộc sống của gia đình tang quyến của những người lính đã chết trong chiến tranh và những người đã nghỉ hưu vì bị thương. Khoản trợ cấp này nhằm bảo đảm cho các cựu quân nhân và gia đình họ có cuộc sống ổn định khi nghỉ hưu do bị thương tật, bệnh tật khi làm nhiệm vụ hoặc khi chết trong khi thi hành công vụ. Sau đó mới đến việc trả lương cho những công chức đã làm việc nhiều năm.

Đối với những người lao động bình thường, hệ thống lương hưu được phát triển cho thủy thủ, công nhân nhà máy và những người hỗ trợ quốc phòng, và vào năm 1944, “Bảo hiểm lương hưu của nhân viên” được thành lập, bao gồm cả nhân viên văn phòng và phụ nữ. Sau đó là sự thành lập của quỹ lương hưu quốc gia.

Quỹ hưu trí quốc gia được thành lập vào năm 1961 dành cho những người không thể nhận lương hưu cho đến lúc đó, chẳng hạn như nông dân, ngư dân và người lao động tự do. Việc bắt buộc đóng tiền Nenkin như ngày nay bắt đầu từ năm 1986.

 

Số tiền Nenkin phải nộp?

nenkin thu tuc hanh chinh nhat ban

Nenkin Netto – kiểm tra lương hưu online ở Nhật

Số tiền phải nộp/số tiền nhận được của mỗi người là khác nhau. Trước hết, hệ thống xác định số tiền phí bảo hiểm là hoàn toàn khác nhau giữa Lương hưu quốc gia và Lương hưu của nhân viên. Phí bảo hiểm cho Lương hưu quốc gia là như nhau bất kể ai trả tiền. Nó được gọi là số tiền cố định. Phí bảo hiểm cho năm 2022 là 16.590 yên mỗi tháng. Mặt khác, phí bảo hiểm cho Lương hưu của nhân viên là một tỷ lệ cố định.

Phí bảo hiểm được tính bằng cách nhân tiền lương và tiền thưởng hàng tháng với một tỷ lệ phí bảo hiểm nhất định (18,3%). Nói cách khác, phí bảo hiểm phải trả khác nhau tùy thuộc vào mức lương. Mức lương càng cao thì mức đóng bảo hiểm càng cao và lương hưu càng cao. Hơn thế nữa, phí bảo hiểm cho Lương hưu quốc gia là như nhau, vì vậy bạn đóng phí bảo hiểm càng lâu thì bạn càng nhận được nhiều tiền lương hưu.

 

Lương hưu thường nhận được là bao nhiêu?

nenkin lương hưu Nhật Bản

Lương hưu quốc gia là khoảng 65.000 yên mỗi tháng sau khi đóng phí bảo hiểm đầy đủ trong 40 năm. Tuy nhiên, rất khó để trả toàn bộ số tiền trong 40 năm và trung bình là khoảng 56.000 yên mỗi tháng. Trong trường hợp lương hưu phúc lợi, số tiền trung bình là khoảng 146.000 yên. Số tiền này bao gồm lương hưu quốc gia. Những người đã đăng ký nhận lương hưu của nhân viên cũng phải trả phí bảo hiểm cho lương hưu quốc gia, vì vậy họ có thể nhận được cả 2 khoản lương hưu.

Khi công chức, viên chức nghỉ hưu sẽ không có thu nhập. Hệ thống lương hưu của nhân viên được thiết kế để một cặp vợ chồng có thể sống đàng hoàng sau khi nghỉ hưu. Những người tự kinh doanh chỉ tham gia quỹ lương hưu quốc gia sẽ sống như thế nào khi về già? Không có quy định về tuổi nghỉ hưu đối với người lao động tự làm chủ, nông dân. Nếu bạn khỏe mạnh và muốn làm việc, bạn có thể làm việc lâu hơn.

Do đó, từ ý tưởng ban đầu rằng lương hưu quốc gia hỗ trợ cuộc sống của những người có thu nhập ngoài lương hưu, hiện nay điều này đã thay đổi. Về lương hưu công, bạn có thể ước tính số tiền mình có thể nhận được trên trang web đặc biệt “Public Pension Simulator” của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi.  Phần còn lại là lương hưu tư nhân, chẳng hạn như lương hưu doanh nghiệp, Quỹ Hưu trí Quốc gia và iDeCo.

Lương hưu tư nhân là phần bổ sung cho lương hưu công, và nó nhằm giúp mọi người tự chuẩn bị cho tuổi già của mình. Tùy thuộc vào công ty, có thể có hoặc không có lương hưu doanh nghiệp, nhưng về nguyên tắc, tất cả những người làm việc cho một công ty có lương hưu doanh nghiệp đều đủ điều kiện.

Quỹ hưu trí quốc gia là một khoản trợ cấp bổ sung cho lương hưu quốc gia dành cho những người làm nghề tự do và làm nghề tự do. Bạn có thể quyết định số tiền bạn muốn đóng góp trong một phạm vi nhất định và có các lợi ích về thuế. Bất kỳ ai cũng có thể tham gia iDeCo, dù là nội trợ hay công chức, tuổi từ 20 đến 65 và có lương hưu công. Tóm lại, iDeCo giúp bạn thiết kế lương hưu của riêng mình. Bạn tự quyết định số tiền, thanh toán phí bảo hiểm và đầu tư phí bảo hiểm vào các sản phẩm bạn chọn, chẳng hạn như ủy thác đầu tư và tiền gửi.

Ưu điểm lớn nhất là bạn có thể nhận được nhiều lợi ích về thuế khác nhau, chẳng hạn như giảm thuế do được khấu trừ toàn bộ khoản đóng góp, tiền lãi và lợi nhuận đầu tư được miễn thuế. Điều bạn phải cẩn thận là luôn cần nhớ mục đích bạn đóng bảo hiểm là để tạo quỹ cho tuổi già của bạn, vì vậy về nguyên tắc bạn có thể nhận được tiền sau 60 tuổi.

 

iDeCo và NISA

Tên chính thức của iDeCo là “Quỹ lương hưu đóng góp được xác định theo kiểu cá nhân”. Một loại lương hưu tư nhân mà một cá nhân tham gia tự nguyện. Bạn có thể đăng ký với ngân hàng hoặc công ty chứng khoán để mở một tài khoản chuyên dụng, tích lũy một số tiền cố định hàng tháng và đầu tư vào một sản phẩm mà bạn chọn, chẳng hạn như ủy thác đầu tư (cổ phiếu, trái phiếu) hoặc tiền gửi, trong thời gian dài. Tiền có thể được nhận dưới dạng niên kim hoặc một lần sau 60 tuổi. Ngoài ra, mặc dù nó khác với lương hưu, nhưng bạn đã bao giờ nghe nói về NISA chưa?

Tương tự như iDeCo, NISA là một hệ thống do chính phủ tạo ra để hỗ trợ việc hình thành tài sản trong tương lai của người dân. Trong cả 2 trường hợp, bạn chọn và đầu tư vào các sản phẩm như ủy thác đầu tư (cổ phiếu, trái phiếu), nhưng sự khác biệt lớn nhất là cách bạn rút tiền. Về nguyên tắc, iDeCo chỉ có thể được rút sau 60 tuổi, nhưng gói Tsumitate NISA có thể được rút bất cứ lúc nào. NISA Tương tự như iDeCo, một hệ thống trong đó các cá nhân chọn các sản phẩm như ủy thác đầu tư và quản lý tiền của họ trong khi nhận được ưu đãi về thuế.

  • “NISA thông thường” có thời hạn 5 năm và số tiền đầu tư lên tới 1,2 triệu yên mỗi năm
  • “Tsumitate NISA” lên tới 400.000 yên mỗi năm trong 20 năm
  • “Junior NISA” có thể được sử dụng cho đến khi 19 tuổi và có thể được sử dụng tới 800.000 yên mỗi năm trong 5 năm

Lợi ích về thuế cũng là một lợi thế lớn của NISA.

 

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る