Ngân hàng sữa mẹ thứ 3 tại Nhật Bản và đầu tiên ở ngoài Tokyo

Vào năm 2023, một bệnh viện ở thành phố Toyoake, tỉnh Aichi sẽ mở Ngân hàng sữa mẹ thứ 3 tại Nhật Bản để cung cấp sữa mẹ nhận được từ người hiến tặng cho trẻ sơ sinh nhẹ cân.

 

Ngân hàng sữa mẹ thứ 3 tại Nhật Bản

ngân hàng sữa mẹ

Đây là cơ sở dự trữ sữa mẹ đầu tiên bên ngoài Tokyo với mục tiêu là giảm thiểu rủi ro nếu xảy ra sự cố, thiên tai. Ngân hàng sữa mẹ là cơ sở cung cấp sữa mẹ được hiến tặng từ những bà mẹ hảo tâm, cung cấp sữa theo chỉ định của cơ sở y tế khi trẻ sinh ra nhẹ cân dưới 1.500 gam hoặc bà mẹ không đủ điều kiện nuôi con bằng sữa mẹ, hoặc trẻ bị sinh non.

Hiện tại, có 2 địa điểm đang hoạt động tại Nhật Bản và cả 2 đều nằm ở Tokyo. Theo hiệp hội ngân hàng sữa mẹ Nhật Bản, họ đã quyết định mở ngân hàng sữa mẹ tại Bệnh viện Đại học Y khoa Fujita ở thành phố Toyoake, tỉnh Aichi vào năm tài chính tới. Đây sẽ là địa điểm trữ sữa mẹ thứ 3 ở Nhật Bản. Với sự hợp tác của Ngân hàng Sữa mẹ Nippon Foundation đã hoạt động tại Tokyo trong nhiều năm, sữa mẹ thu được từ những người hiến tặng sẽ được thanh trùng và gửi đến ngân hàng sữa mẹ mới để bảo quản đông lạnh.

Thông thường, sữa hiến tặng sẽ được gửi đến các cơ sở y tế ở vùng Tokai và được lưu trữ tại ngân hàng sữa ở Aichi đề phòng trường hợp khẩn cấp khi ngân hàng sữa mẹ ở Tokyo không thể hoạt động do thiên tai.

Phó giáo sư Miyata Masafumi của Trường Đại học Y khoa Fujita cho biết: “Là cơ sở thứ 3, chúng tôi muốn hợp tác để có thể cung cấp sữa hiến tặng ngay cả trong trường hợp xảy ra thảm họa”. Ông Mizuno Katsumi – giám đốc đại diện của Hiệp hội Ngân hàng Sữa mẹ Nhật Bản và là giáo sư tại Đại học Y khoa Showa cho biết: “Sữa mẹ hiến tặng rất quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh đường ruột cho trẻ sơ sinh nhẹ cân hoặc khi sữa mẹ không đủ. Tôi mong muốn phát triển ngân hàng sữa mẹ và bảo vệ sự sống của trẻ sơ sinh.”

 

“Ngân hàng sữa mẹ” là gì?

sữa mẹ

Để bảo vệ tính mạng của những em bé sinh ra nhẹ cân do sinh non, “Ngân hàng sữa mẹ” đã ra đời. Ngân hàng thực hiện nhiệm vụ lưu trữ sữa mẹ nhận từ những người hiến tặng. Trên cơ sở các yêu cầu từ cơ sở y tế, ngân hàng sẽ chuyển sữa mẹ được lưu trữ cho những trẻ em không được bú mẹ, hoặc sữa mẹ không đủ. Việc hỗ trợ này là miễn phí.

Vì việc lưu trữ và cung cấp sữa mẹ đòi hỏi mức độ an toàn cao nên hệ thống lưu trữ phải được vận hành dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế và những người cung cấp sữa mẹ phải trải qua xét nghiệm máu tại một cơ sở cụ thể, đăng ký làm người hiến tặng và cung cấp sữa mẹ. Sữa mẹ hiến tặng được thanh trùng, kiểm tra vi khuẩn và được bảo quản đông lạnh trong ngân hàng sữa mẹ.

 

Tại sao sữa mẹ của người hiến tặng là cần thiết

sữa mẹ

Một lý do chính cho nhu cầu về sữa mẹ hiến tặng là nó có thể làm giảm nguy cơ nhiễm trùng và bệnh tật ở trẻ sinh ra nhẹ cân. Trẻ sinh ra với cân nặng dưới 1500 gram do sinh non được gọi là “trẻ rất nhẹ cân” và được cho là có nguy cơ cao mắc các bệnh nhiễm trùng và bệnh tật. Sữa mẹ được cho là có tác dụng giảm nguy cơ của nhiều bệnh, và kết quả nghiên cứu cho thấy nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng đường ruột giảm xuống còn khoảng 1/3 khi trẻ được uống sữa mẹ.

Tuy nhiên, trong những trường hợp như sinh non, sức khỏe người mẹ không tốt, thường xuyên không tiết sữa cho con bú thì cần phải lấy sữa từ ngân hàng sữa hoặc tìm được người tin cậy để xin sữa mẹ.

 

Ngân hàng sữa mẹ ở Tokyo

Tại Nhật Bản, Giáo sư Mizuno Katsumi của Trường Y khoa Đại học Showa, nguyên là một bác sĩ nhi khoa, đã mở “Ngân hàng Sữa mẹ” đầu tiên tại Bệnh viện Koto Toyosu thuộc Đại học Showa vào năm 2014. Ông Mizuno thành lập Hiệp hội Ngân hàng Sữa mẹ Nhật Bản để quản lý và mở rộng hoạt động. Tuy nhiên, ngân hàng sữa mẹ tại Bệnh viện Koto Toyosu thuộc Đại học Showa đã đóng cửa vào tháng 3 năm ngoái do sự lây lan của virus corona chủng mới.

Hiện tại, tất cả ngân hàng sữa mẹ đang hoạt động tại Nhật Bản đều được đặt tại Chuo-ku, Tokyo với 2 địa điểm trong “Ngân hàng sữa mẹ Nippon Foundation” đã được thành lập. Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi cũng đã khởi động dự án vào năm 2020 nhằm hỗ trợ kiểm chứng tác dụng của ngân hàng sữa mẹ và xây dựng các tiêu chuẩn, cẩm nang hoạt động để triển khai trên toàn quốc.

Mặt khác, số lượng người sử dụng ngân hàng sữa mẹ ngày càng tăng và năm ngoái, ngân hàng đã cung cấp sữa hiến tặng cho 360 trẻ, nhiều hơn 157 trẻ so với năm trước.

 

Khó khăn khi lưu trữ sữa hiến tặng

Theo thống kê quan trọng của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, mỗi năm có hơn 7.000 trẻ sinh ra có cân nặng dưới 1.500 gram và các chuyên gia ước tính rằng khoảng 5.000 trẻ trong số đó sẽ cần được uống sữa mẹ hiến tặng.

Hơn thế nữa, có những thách thức về cả cung và cầu, tính đến cuối tháng 9, chỉ có 17 cơ sở ở 12 quận cho phép người hiến tặng đăng ký cung cấp sữa, và có những khu vực việc đăng ký người hiến tặng rất khó khăn. Điều này khiến cho nguồn cung sữa hiến tặng đảm bảo bị hạn chế. Ngược lại, có tới 67 cơ sở y tế trên toàn quốc có nhu cầu sử dụng sữa hiến tặng. Cầu thì rất cao, nhưng nguồn cung lại có hạn. Có 2 ngân hàng sữa mẹ ở Nhật Bản, cả hai đều được đặt tại Tokyovà có nguy cơ khó cung cấp sữa mẹ trong trường hợp xảy ra thảm họa.

 

Buổi giao lưu các bà mẹ có kinh nghiệm sử dụng sữa hiến tặng

sữa mẹ

Bệnh viện Đại học Y khoa Fujita ở thành phố Toyoake, tỉnh Aichi – nơi dự kiến ​​mở ngân hàng sữa mẹ vào năm tài chính tới – đã nhận sữa hiến tặng từ tháng 7 năm 2018 và hỗ trợ sữa mẹ cho khoảng 40 trẻ sơ sinh sử dụng hàng năm. Nhân Ngày Trẻ sinh non Thế giới vào ngày 17/11, các bà mẹ có kinh nghiệm sử dụng sữa hiến tặng đã tham gia một sự kiện kết nối được tổ chức tại bệnh viện.

Trong số đó, có một người mẹ trẻ có con là cặp song sinh 9 tháng tuổi được sinh ra khi thai được 29 tuần, 2 bé nặng lần lượt là 1300 gram và 767 gram khi chào đời và nhận được sữa của người hiến tặng. Ngoài ra, có 2 em bé song sinh chào đời khi thai được 27 tuần, nặng lần lượt là 1008 gam và 982 gam khi mới sinh và vẫn đang nằm viện.

Các bà mẹ nói: “Nếu cơ thể bạn gặp khó khăn trong việc sản xuất ra sữa mẹ, tôi muốn bạn sử dụng càng nhiều sữa hiến tặng càng tốt để giúp tăng cường đề kháng của những em bé sơ sinh”.

Trợ cấp sinh con trả một lần tăng lên mức gần 500.000 yên

 

Nguồn: NHK

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る