Trợ cấp sinh con trả một lần tăng lên mức gần 500.000 yên

Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra những điều chỉnh cuối cùng để tăng trợ cấp sinh con trả một lần từ 420.000 yên hiện tại lên mức gần 500.000 yên (khoảng 86 triệu đồng). Khoản trợ cấp này được tăng lên cùng với sự gia tăng chi phí sinh nở hiện tại nhưng mức tăng dự kiến ​​​​lần này sẽ là cao nhất từ ​​​​trước đến nay và được thực hiện từ năm tài chính tiếp theo.

mang thai

Tại Nhật Bản, ngoại trừ những trường hợp sinh nở bất thường như sinh mổ thì theo nguyên tắc chung, bảo hiểm y tế sẽ không chi trả cho việc sinh nở, phụ nữ mang thai (và gia đình) phải chịu hoàn toàn mọi chi phí. Để giảm gánh nặng tài chính cho các bà mẹ tương lai, Hiệp hội bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm y tế quốc gia sẽ hỗ trợ một khoản tiền 420.000 yên (bao gồm 12.000 yên cho hệ thống bồi thường y tế thai sản cho các tai nạn khi sinh) được thanh toán một lần khi sinh con. Sản phụ có thể chọn hình thức tự nhận tiền rồi thanh toán cho cơ sở y tế hoặc uỷ quyền cho cơ sở y tế nhận trực tiếp.

mang thai

Tuy nhiên, chi phí sinh con tiếp tục tăng qua từng năm và mức trung bình toàn quốc vào năm 2021 là khoảng 463.000 yên (không bao gồm chênh lệch tiền phòng và phí bảo hiểm cho hệ thống bồi thường y tế thai sản). Chi phí sinh con đã vượt quá số tiền trả một lần rất nhiều, đặc biệt là ở khu vực thành thị. Thủ tướng Fumio Kishida đã công bố chính sách tăng đáng kể số tiền trả một lần bắt đầu từ năm tài chính tới.

Khoản thanh toán một lần do hiệp hội bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm y tế quốc gia mà thai phụ đang tham gia chi trả và về nguyên tắc được chi trả bằng phí bảo hiểm. Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi đã đề xuất một kế hoạch cải cách bảo hiểm y tế cho phép người cao tuổi từ 75 tuổi trở lên chịu một phần chi phí thanh toán một lần để tất cả các thế hệ đều hỗ trợ nuôi con.

Lời khuyên cho mẹ Việt ở Nhật Tiền trợ cấp sinh con trả 1 lần

 

Nguồn: www.asahi.com

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る