Lí do giá bia tăng vọt là gì?

Từ ngày 1/10/2022, bốn công ty bia lớn tại Nhật sẽ đồng loạt tăng giá. Theo các công ty, giá cửa hàng dự kiến ​​sẽ tăng tới 13%, điều này sẽ gây gánh nặng cho ví tiền của những người uống bia. Giá bia lon lần đầu tiên được tăng trong khoảng 14 năm trở lại đây. Lí do là gì?

 

Nhôm

bia lon

Để sản xuất lon nhôm đựng bia, người ta cần một loại quặng gọi là bôxít để tạo ra một chất gọi là alumina. Alumina này được điện phân để sản xuất nhôm, sau đó được kéo dài hoặc rèn để làm lon nhôm. Nhôm được sử dụng để “làm sáng” các bộ phận của xe điện. Nhu cầu về xe điện ngày càng tăng dẫn đến giá lon bia cũng tăng…

Ngoài ra còn có nguyên liệu thô khác cần thiết cho quá trình làm lon nhôm đựng bia. Theo số liệu thống kê năm 2021, Nga đứng thứ ba trên thế giới về sản xuất nguyên liệu này. Do chiến tranh Nga – Ukraine làm những lo ngại về nguồn cung, bao gồm cả tác động của các lệnh trừng phạt tăng lên và giá nội địa của loại nguyên liệu này đang có xu hướng tăng. Giá từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2022 đã tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Mạch nha

Có 2 loại chính: loại được sử dụng làm thức ăn cho gia súc và loại được sử dụng làm nguyên liệu cho bia. Trong số này, có 2 quốc gia là Nga và Ukraine chiếm khoảng 30% lượng lúa mạch xuất khẩu làm thức ăn chăn nuôi của thế giới và giá tăng vọt do lo ngại việc xuất khẩu sẽ bị đình trệ từ ảnh hưởng của chiến tranh. Trong đó, Trung Quốc nhập khẩu 70% lượng lúa mạch thức ăn chăn nuôi do Ukraine xuất khẩu. Việc thiếu hàng nhập khẩu từ Ukraine cũng đẩy giá lên do Trung Quốc tìm cách lấy nguồn hàng từ các nước khác.

Bia được làm từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau, nhưng mạch nha (lúa mạch) là một nguyên liệu chính. Lúa mạch được sản xuất ở nhiều vùng khác nhau và Canada là một trong những vùng sản xuất chính nơi lúa mạch được nhập khẩu vào Nhật Bản. Canada đã bị ảnh hưởng bởi một đợt hạn hán nghiêm trọng vào năm 2021, vì vậy giá đã bắt đầu tăng từ năm ngoái, nhưng vào tháng 2 năm nay khi cuộc chiến Nga – Ukraine nổ ra thì khoảng 3 tháng sau, giá lúa mạch đã tăng lên 469 đô la Canada. Đây là mức tăng khoảng 37% so với cùng kỳ năm trước.

lúa

Sản phẩm bia trải qua quá trình kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt và mất thời gian vận chuyển. Theo quan điểm của người nông dân, có thể giảm chi phí sản xuất bằng cách sản xuất lúa mạch làm thức ăn chăn nuôi với ít phân bón hơn so với sản xuất lúa mạch cho bia, điều này tạo ra tỷ suất lợi nhuận cao hơn. Ngày càng có nhiều nông dân trồng lúa mạch làm bia chuyển hướng khiến giảm sản lượng bia. Đồng thời khi nhu cầu tăng, hàng tồn kho và sản lượng giảm, có nghĩa là giá lúa mạch làm bia sẽ tăng gấp đôi. Đây là nguyên nhân khiến giá bia tăng cao.

Một báo cáo được biên soạn bởi CMBTC – viện nghiên cứu quản lý việc sản xuất và phân phối lúa mạch nấu bia của Canada, cho biết: “Sự thiếu hụt nguồn cung lịch sử được dự báo sẽ làm tăng nhu cầu đối với lúa mạch nấu bia của Canada. Bất chấp sự biến động về giá cả vẫn có nhu cầu nhất định từ Hoa Kỳ, Nhật Bản và Trung Quốc. Gần đây, ngày càng có nhiều yêu cầu về bia lúa mạch và mạch nha từ Canada, cũng như từ Mỹ Latinh và Nam Á.”

Tìm hiểu về bia thủ công Nhật Bản

 

Nguồn: NHK

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る