10 điểm độc đáo trong ngôi nhà ở Nhật Bản

Nhật Bản được biết đến với cả văn hóa truyền thống và công nghệ hiện đại và không có nơi nào tốt hơn để chứng kiến ​​sự kết hợp của 2 yếu tố này rõ hơn là ở các ngôi nhà của người Nhật. Những ngôi nhà ở Nhật Bản có thể khá cũ và theo thiết kế truyền thống, hoặc chúng có thể hiện đại với nhiều tính năng công nghệ cao.

Dù cũ hay mới, những ngôi nhà Nhật Bản đều có đầy đủ các yếu tố độc đáo và các chi tiết chức năng khiến chúng không giống những ngôi nhà ở các nước khác.

Dưới đây là 10 điểm độc đáo mà bạn có thể tìm thấy trong một căn hộ hoặc ngôi nhà ở Nhật Bản.

 

1. Genkan

Khi bước vào bất kỳ ngôi nhà Nhật Bản nào, bạn sẽ tìm thấy một khu vực gọi là “genkan”. Đây là không gian lối vào đặc biệt được thiết kế để cất giày, dựng ô, thường được trang bị tủ hoặc hộp đựng giày.

nhà ở Nhật Bản

Điều làm nên sự độc đáo của genkan Nhật Bản là bước đi theo phong tục của nó: bản thân genkan thấp hơn và sau khi tháo giày, bạn thường bước lên để vào phần còn lại của ngôi nhà. Bước này đánh dấu sự tách biệt giữa genkan và không gian sống bên trong.

 

2. Nhà vệ sinh

Ở Nhật Bản, nhà vệ sinh thường có một số tính năng độc đáo.

Các tính năng này bao gồm chức năng vòi rửa có thể phun nước và một số thậm chí còn có tùy chọn làm khô. Ngoài ra còn có chức năng thay đổi nhiệt độ của bệ ngồi trong nhà vệ sinh, đặc biệt hữu ích vào mùa đông.

toilet nhà vệ sinh

Lý do người Nhật không muốn sử dụng nhà vệ sinh công cộng

Cuối cùng, ở một số nhà vệ sinh ở các ngôi nhà Nhật Bản có một bồn rửa ở phía trên, nơi bạn có thể rửa tay bằng nước sạch sau đó nước này sẽ được xả vào bồn cầu.

 

3. Nhà tắm

Văn hóa tắm bồn phổ biến ở Nhật Bản, và việc có một trải nghiệm tắm đúng cách là rất quan trọng trong các ngôi nhà của người Nhật. Nhiều người ở Nhật Bản ngâm bồn hàng ngày sau khi sử dụng vòi hoa sen.

nhà ở Nhật Bản

Nét văn hoá độc đáo ở Nhật Bản – Nhà tắm công cộng

Nhà tắm Nhật Bản thường có một bảng điều khiển gắn trên tường để kiểm soát nhiệt độ nước (bảng điều khiển này cũng có thể được sử dụng để kiểm soát nhiệt độ nước trong toàn bộ ngôi nhà) và thậm chí nó có thể tự làm đầy và hâm nóng lại bồn tắm. Bạn thậm chí có thể đặt hẹn giờ cho thời điểm bạn muốn sẵn sàng ngâm nước nóng.

Khi nước nguội, đậy nắp bồn tắm lại và để dành để hâm nóng và tái sử dụng vào ngày hôm sau hoặc dẫn vào hệ thống máy giặt để dùng lại.

 

4. Hệ thống sấy trong nhà tắm

Một tính năng độc đáo khác trong phòng tắm Nhật Bản là một bộ phận máy sấy được tích hợp sẵn. Mặc dù tính năng này được tìm thấy thường xuyên nhất trong các ngôi nhà mới hoặc gần đây được cải tạo, nhưng đây là một tính năng tiện lợi và thiết thực cần có trong tsuyu (mùa mưa).

Khi không tắm, hãy treo đồ ướt trong buồng tắm, và máy sấy sẽ thổi luồng khí nóng giúp làm khô quần áo. Thông thường, các ngôi nhà Nhật Bản có ban công, nơi có thể treo quần áo lên để phơi. Tuy nhiên, khi thời tiết mưa hoặc ẩm ướt, hệ thống sấy trong nhà tắm này chắc chắn là một giải pháp thay thế tuyệt vời trong nhà.

 

5. Thiết bị nướng cá

Không có gì ngạc nhiên khi một quốc gia nổi tiếng với các món cá lại có một thiết bị đặc biệt được thiết kế để nấu chúng. Lò nướng cá Nhật Bản là tiêu chuẩn trong tất cả các ngôi nhà Nhật Bản, cho dù đã được tích hợp vào nhà bếp hoặc được bao gồm trong một bộ phận bếp riêng biệt.

nhà ở Nhật Bản

Và mặc dù những vỉ nướng này là lý tưởng để nấu cá đến mức hoàn hảo, chúng cũng có thể được sử dụng để làm bánh pizza, bánh mì nướng…

 

6. Cửa trượt

Cửa trượt, hay còn gọi là fusuma, là đặc điểm chính của kiến ​​trúc truyền thống Nhật Bản. Trong lịch sử, những cánh cửa này được làm bằng giấy hoặc lụa, và một số được trang trí bằng các hình vẽ và trang trí nghệ thuật.

nhà ở Nhật Bản

Ngày nay, cửa trượt vẫn còn phổ biến, mặc dù chúng thường được thiết kế đơn giản. Ngay cả trong những ngôi nhà hiện đại, cửa trượt kiểu Nhật Bản truyền thống cũng rất thiết thực vì chúng tiết kiệm không gian so với cửa bản lề. Chúng cũng có thể được mở hoặc đóng tùy thuộc vào sở thích cá nhân, cung cấp tùy chọn để mở một căn phòng nhỏ hoặc chia và cắt các không gian.

 

7. Kotatsu

Một đặc điểm truyền thống khác trong các ngôi nhà Nhật Bản, kotatsu là một chiếc bàn được sưởi ấm với đệm futon hoặc chăn ở trên, giữ ấm trong những tháng lạnh giá. Kotatsu vẫn còn phổ biến ngày nay.

kotatsu

Kotatsu – Chiếc bàn sưởi có 1 – 0 – 2 tại Nhật Bản

Bạn thường có thể tìm thấy một chiếc kotatsu ở giữa phòng khách vào mùa đông. Gia đình thường quây quần bên kotatsu, cùng trò chuyện và ăn mikan – một loại quýt Nhật có vào mùa đông.

 

8. Điều hòa

Máy điều hòa không khí, hay eakon, không chỉ là điều hòa không khí làm mát hoặc sưởi ấm. Thường được gắn trên tường cao trong các căn phòng ở Nhật Bản, những chiếc eakon này còn có thể có nhiều tính năng hữu ích và công nghệ cao.

nhà ở Nhật Bản

Một số tính năng này bao gồm hút ẩm (rất quan trọng trong mùa hè ẩm ướt ở Nhật Bản!), chức năng sấy khô quần áo, tính năng tự làm sạch và nhiều loại nhiệt độ, cường độ gió, và các cài đặt khác được thiết kế để giúp bạn thoải mái bất kể thời tiết bên ngoài như thế nào.

 

9. Phòng lưu trữ

Không gian lưu trữ trong nhà của người Nhật có thể hơi phức tạp. Có điều, theo truyền thống, các ngôi nhà ở Nhật Bản có rất ít kho lưu trữ, ngoại trừ tủ đựng đồ oshiire hoặc futon. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều ngôi nhà bắt đầu trang bị không gian lưu trữ.

Rất hiếm khi tìm thấy tầng hầm ở Nhật Bản, mặc dù bạn có thể tìm thấy một không gian lưu trữ nhỏ được đặt dưới sàn nhà. Kho lưu trữ dưới sàn nhà này có một cửa nhỏ có thể tháo rời và bên trong bạn có thể lưu trữ các loại thực phẩm, chẳng hạn như gạo, trong một thời gian dài.

 

10. Chuông cửa

Mặc dù những chiếc chuông cửa lạ mắt không chỉ có ở Nhật Bản, nhưng chúng lại phổ biến trong các ngôi nhà của người Nhật hơn nhiều so với nhiều quốc gia khác. Tiêu chuẩn cho chuông cửa ở Nhật Bản là phải có camera, được kết nối với màn hình bên trong cho phép bạn xem ai đang ở cửa nhà mình. Bạn cũng có thể trả lời qua micrô. Một số loại chuông cửa này cũng được tích hợp vào hệ thống an ninh liên lạc nội bộ có thể cảnh báo cảnh sát trong trường hợp khẩn cấp.

nhà ở Nhật Bản

Bạn có thấy những đặc điểm trên đây rất thú vị không? Nếu có dịp tới nhà người Nhật chơi hoặc sống ở Nhật, hãy quan sát thử nhé.

 

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

12 tính cách thường thấy ở các nhóm máu 

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る