30 đề cử cho Giải thưởng từ mới – từ thịnh thành năm 2022

30 ứng cử cho Giải thưởng từ mới – từ thịnh hành năm 2022 đã được công bố. Bạn biết được nghĩa của bao nhiêu từ trong đây?

Hãy cùng LocoBee tìm hiểu ý nghĩa của các từ này nhé!

 

1. インティマシー・コーディネーターIntimacy Coordinator

Điều phối viên thân cận: đây là người chịu trách nhiệm quản lý sự phối hợp giữa các diễn viên, nhân viên tại hiện trường và đạo diễn để ngăn chặn hành vi quấy rối về thể xác và tinh thần tại các địa điểm quay cảnh tình dục trong phim điện ảnh và phim truyền hình. Từ khóa này xuất hiện trong hoàn cảnh các cáo buộc quấy rối tình dục trong ngành công nghiệp điện ảnh tiếp tục ngày càng tăng.

 

2. インボイス制度 – Invoice System

Hệ thống hóa đơn: mẫu hóa đơn đủ điều kiện sẽ được công bố vào tháng 10 năm 2023. Hóa đơn cần phân loại số thuế tiêu thụ theo thuế suất 8% và 10% và phải đăng ký với cơ quan thuế để xuất hóa đơn. Có ý kiến cho rằng đây là cơ chế để tước bỏ “thuế lợi tức” của các doanh nghiệp nhỏ được miễn nộp thuế tiêu thụ.

 

3. 大谷ルール Ohtani Rule

Quy tắc của Ohtani: một quy tắc được áp dụng bởi Major League Baseball từ mùa giải 2022 cho phép một vận động viên ném bóng tiếp tục chơi với tư cách là người đánh được chỉ định mà không phải ở hàng phòng thủ sau khi có cú đánh bị hỏng. Tuy nhiên, người ta vẫn chưa biết liệu có ai khác ngoài Shohei Ohtani chơi được cả 2 vị trí như thế này không?

 

4. オーディオブック – Audio book

Sách nói gần đây đang rất phổ biến. Từ những cuốn sách về ngôn ngữ và phát triển bản thân, đến những tác phẩm văn học sẽ được thể hiện qua giọng đọc của các diễn viên, diễn viên lồng tiếng chuyên nghiệp. Sự phổ biến của điện thoại thông minh đã dẫn đến sự mở rộng của “sự hoạt động của đôi tai”.

 

5. OBN = Old Boys Network

Mạng lưới đàn ông có tuổi: ở Nhật, văn hóa doanh nghiệp và các mối quan hệ con người đã được nuôi dưỡng trong các tổ chức do nam giới thống trị. Hơn 35 năm sau khi Luật cơ hội việc làm bình đẳng được ban hành vào năm 1985, vẫn có rất ít phụ nữ ở các vị trí quản lý, và nam giới được ưu tiên đi làm hơn là nghỉ việc chăm sóc con cái. Nhật Bản là một xã hội mà OBN rất mạnh.

 

6. オミクロン株 – Omicron strain

Omicron bùng nổ: chủng đột biến của virus corona mới gây ra đợt lây nhiễm thứ 6. Nó rất dễ lây lan và số người mắc bệnh tăng nhanh nhưng lại ít khiến bệnh nhân bị biến chứng nặng như các đợt lây nhiễm trước, vì vậy các hoạt động xã hội không còn bị hạn chế nhiều.

Nên chọn vắc xin ứng với chủng Omicron BA.1 hay BA.5?

 

7. 顔パンツ – Pants face

khẩu trang

Những khuôn mặt luôn đeo khẩu trang: trong hơn 2 năm rưỡi, mọi người đã phải đeo khẩu trang khi ra ngoài và ít có cơ hội để lộ bộ mặt thật của mình với bất kỳ ai khác ngoài gia đình. Khẩu trang là một tấm mặt nạ giúp che đi khuôn mặt của bạn. Ngày càng có nhiều bạn trẻ không muốn cởi khẩu trang nơi công cộng.

 

8. ガチ中華 – Gachi Chinese food

Đồ ăn đậm chất Trung Hoa: các món ăn Trung Quốc đích thực trước đây được nhận định là không phù hợp với khẩu vị của người Nhật. Tuy nhiên, gần đây một nhà hàng Trung Quốc ở khu vực Ikebukuro – nơi phục vụ sinh viên và người lao động đến từ Trung Quốc – đã trở nên phổ biến với người Nhật. Ngay cả các chuỗi cửa hàng khác cũng đang bán menu “Gachi Chinese food”.

 

9.キーウ – Kiv

Cho đến ngày 30 tháng 3, thủ đô Ukraine được phát âm là “Kyiv”, nhưng chính phủ đã đổi thành “Kiv”, dựa trên cách phát âm của Ukraine để thể hiện tình đoàn kết của đất nước đang bị Nga tấn công. Cùng với đó, Chernobyl được gọi là Chernobyl.

 

10. きつねダンス- Fox dance

Vũ điệu cáo: đây là bài nhạc nền khiêu vũ cho Nippon-Ham Fighters. Bài hát gốc là “The Fox” của anh em người Na Uy Irvis. Nó trở nên nổi tiếng với một nhịp điệu gây nghiện và nụ cười của một nữ cổ vũ đeo tai và đuôi lớn như cáo.

 

11. 国葬儀 – National funeral

Nippon Budokan

Quốc tang: sắc lệnh “Quốc tang ” ban hành năm 1926 đã bị bãi bỏ sau chiến tranh, và hiện không có căn cứ để tổ chức lễ tang cấp Nhà nước. Vì lý do này, cựu thủ tướng bị ám sát ông Shinzo Abe không được tổ chức tang lễ cấp nhà nước mà là tang lễ do Văn phòng Nội các tổ chức.

 

12. こども家庭庁- Children and Family Agency

Cơ quan Gia đình và Trẻ em: cơ quan này sẽ được thành lập vào tháng 4 năm 2023 như một văn phòng bên ngoài của Văn phòng Nội các, có vai trò kiểm soát về chính sách trẻ em. Người ta chỉ ra rằng khó xóa bỏ phân luồng dọc vì Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ vẫn phụ trách lĩnh vực giáo dục.

 

13. 宗教2世 – Second generation of religion

Thế hệ thứ hai của tôn giáo: một thế hệ trẻ em lớn lên dưới cha mẹ với những tôn giáo và tín ngưỡng cụ thể. Những người liên quan đã sử dụng nó trên mạng xã hội từ cuối những năm 2010 để tìm kiếm sự giải thoát khỏi lời nguyền nhưng sau khi Thủ tướng Shinzo Abe bị bắn, điều này đã thu hút được sự chú ý rộng rãi.

 

14. 知らんけど – I don’t know

không nên làm ở Nhật

Tôi không biết: cụm từ trong phương ngữ Kansai nhằm trốn tránh trách nhiệm sau khi nói về những điều mình không hoàn toàn chắc chắn, bằng cách nói: “Tôi không biết”, sau đó bỏ đi. Đây là cụm từ được dùng để tránh bị phán xét. Hiện nay, nó đã lan tỏa sự phổ biến trêntoàn quốc.

 

15. SPY × FAMILY

Đây là tên bộ truyện tranh nổi tiếng của Tatsuya Endo đang được cập nhật hàng tuần trên “Weekly Shonen Jump +”. Một bộ phim sitcom mô tả một gia đình nhỏ của người chồng là điệp viên, người vợ giết người và cô con gái có sức mạnh siêu nhiên. Nó đã được dựng thành anime vào tháng 4 năm 2010 và trở nên nổi tiếng.

 

16. スマホショルダー – Smartphone shoulder bag

Túi đựng điện thoại đeo vai: smartphone được đặt trong 1 chiếc túi đựng và đeo chéo là hình ảnh mà bạn thường thấy gần đây. Có nhiều loại túi khác nhau, từ các loại túi điện thoại đơn giản có dây đeo đến các loại pochette. Nếu bạn chỉ có thẻ Suica và thẻ tín dụng cùng với chiếc điện thoại thông minh thì chỉ cần đeo loại túi này là đủ.

 

17. 青春って、すごく密なので

Chúng tôi – các thanh thiếu niên, muốn được gần nhau hơn: trường trung học Sendai Ikuei đã giành chức vô địch lần đầu tiên với tư cách là nhóm Tohoku trong Giải đấu bóng chày mùa hè của trường trung học Koshien. Các phóng viên đã có cuộc phỏng vấn với huấn luyện viên Wataru Sue của trường. Câu nói này trích ra từ phát biểu của ông “青春って、すごく密なので “, phát biểu này thể hiện khát khao của những học sinh trung học, những người đã buộc phải chịu đựng do chính sách hạn chế nơi đông người để tránh dịch corona lây lan.

 

18. ちむどんどん反省会

Cuộc tranh luận về Chimu Dondo: sau khi bộ phim “Chimudondon” được phát sóng vào buổi sáng, mạng xã hổi trở nên rất sôi nổi với những bình luận về sự phát triển bất hợp lý của câu chuyện và những hành vi kỳ lạ của các nhân vật. Đây phải chăng là một cách mới để thưởng thức những bộ phim truyền hình buổi sáng?

 

19. 丁寧な説明

“Giải thích lịch sự” và “đối thoại lịch sự” được Thủ tướng Fumio Kishida thường xuyên sử dụng trong các cuộc họp báo và phản hồi về Chế độ ăn kiêng. Ngôn ngữ lịch sự, nhưng có vẻ cách thức giải thích là không phù hợp, khiến mọi người không hiểu.

 

20. てまえどり- Temaedori

Hãy lấy theo thứ tự đồ ở trước mặt bạn: khi mua sữa hoặc đậu phụ ở siêu thị, nhiều người có thói quen chỉ chọn những thứ có hạn sử dụng lâu nhất ở phía sau. Để tránh các sản phẩm hết hạn sử dụng bị vứt đi một cách lãng phí, vui lòng lấy các thứ theo thứ tự từ trước mặt bạn!

Lãng phí chuối tại Nhật Bản

 

21. ヌン活

món tráng miệng Nhật

Tận hưởng cuộc sống sang chảnh vào buổi chiều: đây là từ chỉ hoạt động thưởng thức trà chiều tại khách sạn. Để giảm bớt căng thẳng khi không thể đi du lịch vì các biện pháp phòng dịch corona, mọi người có xu hướng lui tới các khách sạn để uống trà vào buổi chiều.

 

22. Big boss

Sếp lớn: người quản lý Hokkaido Nippon-Ham Fighters, ông Shinjo Takeshi đã đặt cho đội của mình biệt danh “Big boss” trong cuộc họp báo khai mạc. Thật không may, đội của ông đang xếp cuối bảng xếp hạng.

 

23. 村神様 – Muragami

Muragami đã trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử đạt được 5 lần chạy trên sân nhà liên tiếp, phá kỷ lục do Sadaharu Oh thiết lập lần đầu tiên sau 58 năm. Anh được tôn kính như một vị thần vì những đóng góp cho đội tuyển.

 

24. メタバース- Metaverse

Vũ trụ ảo: phiên bản hiện đại của “Second Life”sản phẩm phổ biến hơn 15 năm trước, trong đó nhân vật ảo được sử dụng để tương tác trong một không gian ảo trên Internet. Với sự phổ biến của điện thoại thông minh và nhu cầu tương tác từ xa ngày càng tăng, liệu chương trình này có trở nên “hot” trở lại không?

 

25. ヤー!パワー!

Yah, sức mạnh: liệu bạn còn nhớ về nghệ sĩ với cơ bắp cuồn cuộn: Kin Nakayama? Gần đây video TikTok của Kinni-kun đã trở nên phổ biến trong giới trẻ, và những lời anh ấy đã nói sau 22 năm kể từ khi ra mắt cuối cùng cũng được chú ý.

 

26. Yakult 1000

Thức uống vi khuẩn axit lactic của Yakult, đã luôn trong tình trạng “cháy hàng” kể từ khi đưa ra thị trường vào tháng 4 năm 2021. Nó được cho là sẽ có tác dụng thư giãn và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Nó có vẻ là một sự lựa chọn tốt trong một xã hội mà công việc luôn căng thẳng, nhưng siêu thị có giới hạn mua hàng, và đáng tiếc là bạn không thể mua nó ngay cả khi bạn muốn mua.

 

27. リスキリング – Re- skilling

đại học nhật bản

Đào tạo lại kỹ năng: học lại để đạt được các kỹ năng mới (re-skilling). Các công ty có đề xuất việc đào tạo lại nhân sự liên quan đến chuyển đổi kỹ thuật số cho nhân sự thừa do hợp lý hóa hoạt động với công nghệ thông .

3 kĩ năng giao tiếp cần có khi làm việc tại Nhật

 

28. ルッキズム- Lookism

Chủ nghĩa coi trọng vẻ bên ngoài: đây là chủ nghĩa coi ngoại hình là thứ để đánh giá và phân biệt đối xử với mọi người. Cuộc thi sắc đẹp vốn là một sự kiện thường niên tại các lễ hội của các trường đại học, đang được xem xét lại. Đồng thời có một phong trào kết hợp phỏng vấn sử dụng ảnh đại diện trong các hoạt động tìm việc.

 

29.令和の怪物

“Quái vật” thời Reiwa: vận động viên điền kinh Aki Sasaki của Thủy quân lục chiến Lotte Chiba, người đã có cân nặng vượt quá 160 kg kể từ khi học trung học, lần đầu tiên đã đạt được một trận đấu hoàn hảo sau 28 năm. Liệu anh có vượt qua được thành tích của Egawa Taku thời Showa và Matsuzaka Daisuke thời Heisei không?

 

30. 悪い円安

đồng yên Nhật Bản

Đồng yên thảm hại: đồng yên giảm giá về mức trên 150 yên so với đô la lần đầu tiên sau 32 năm kể từ tháng 8 năm 1990. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có chính sách tiếp tục nới lỏng tiền tệ bất thường, và tình trạng đồng yên yếu sẽ tiếp tục do chênh lệch lãi suất với phần còn lại của thế giới. Giá lương thực, chất đốt tăng cao gây áp lực lên đời sống của người dân. Ngay cả khi các biện pháp biên giới được nới lỏng, người Nhật cũng không thể đi du lịch nước ngoài.

Đồng yên giảm sâu nhất sau 24 năm

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る