Nên chọn vắc xin ứng với chủng Omicron BA.1 hay BA.5?

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Trong số các chủng Omicron của vi rút corona chủng mới, việc chủng ngừa dòng lây nhiễm chính BA.5 đã bắt đầu từ ngày 13/10. Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã quyết định rút ngắn khoảng cách từ lần tiêm chủng trước đó là “ít nhất 5 tháng” xuống còn “ít nhất 3 tháng”. Bộ có kế hoạch cung cấp tổng cộng khoảng 99,08 triệu liều vắc xin vào cuối năm 2022, bao gồm vắc xin ứng với biến thể BA.1 và BA.5 đã bắt đầu được tiêm chủng.

 

Làm thế nào để tiến hành tiêm chủng 2 loại vắc xin?

Theo nguyên tắc chung, việc tiêm vắc xin phòng vi rút corona chủng mới được thực hiện tại thành phố nơi mà người dân có tư cách cư trú. Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi giải thích việc xử lý hai loại vắc xin này với các chính quyền địa phương như sau.

Omicron COVID-19

Đầu tiên, khi vắc xin ứng với biến thể BA.5 được giao đến điểm tiêm chủng, nếu vẫn còn vắc xin ứng với biến thể BA.1 và còn hạn sử dụng thì cần phải sử dụng theo thứ tự hạn sử dụng hết sớm nhất để không bị lãng phí. Ngoài ra, khi chuyển từ vắc xin BA.1 sang vắc xin BA.5, việc sử dụng tạm thời cả hai loại vắc xin cùng lúc có thể được chấp nhận.

 

Người tiêm có được lựa chọn vắc xin không?

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi nói rằng chính quyền địa phương không cần thiết phải quy định loại vắc xin được sử dụng là vắc xin “BA.1” hay “BA.5” khi cho người dân đặt lịch tiêm. Việc cung cấp thông tin về loại vắc xin nào đang được sử dụng là tuỳ theo quyết định của chính quyền địa phương. Bộ lưu ý rằng trong kế hoạch phân phối vắc xin đã cân nhắc tính toán đến số lượng cần thiết rồi.

Mặt khác đã một tuần trôi qua kể từ khi bắt đầu sử dụng vắc xin BA.5 nhưng các địa điểm tiêm chủng sẽ ưu tiên sử dụng vắc xin BA.1 trước do sắp hết hạn rồi mới chuyển sang BA.5. Các chính quyền địa phương có kế hoạch phân phối vắc xin BA.1 cho điểm tiêm chủng đại trà và BA.5 cho điểm tiêm chủng cá nhân như phòng khám…

Nếu chuyển sang sử dụng vắc xin “BA.5” ở giai đoạn đầu thì có khả năng vắc xin “BA.1” đã gần hết hạn sử dụng sẽ vẫn còn trong tương lai. Trong khi đó Bộ vẫn chưa quyết định được liệu vắc xin BA.5 có được sản xuất tiếp hay không.

 

Người tiêm nên chọn loại nào?

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi cho biết 2 loại vắc xin có chứa thành phần chủng Omicron dự kiến ​​sẽ hiệu quả hơn các loại vắc xin thông thường và chúng có hiệu quả chống lại các chủng đột biến trong tương lai. Trên hết, người ta nói rằng dữ liệu so sánh tác dụng của 2 loại vắc-xin vẫn chưa được xác nhận tại thời điểm này, và họ đang kêu gọi vắc-xin tương thích với chủng Omicron có thể được tiêm càng sớm càng tốt.

vắc xin ngừa corona mũi 4

Giáo sư được bổ nhiệm đặc biệt Nakayama Tetsuo của Đại học Kitasato chuyên về virus học lâm sàng và am hiểu về vắc xin, cho biết như sau: “Có vẻ như vắc-xin này hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa nhiễm bệnh và sự khởi phát của BA.5 hiện đang là chủng gây bệnh chủ đạo. Sự khác biệt giữa BA.1 và BA.5 không lớn lắm so với sự khác biệt giữa vi rút thông thường và vi rút bị đột biến sau đó. Ngay cả loại vắc xin ứng với BA.1 cũng được kỳ vọng sẽ có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh trầm trọng thêm. Nếu đã đặt trước vắc xin BA.1 thì tại sao lại không tiêm ngay?”

 

Lịch tiêm chủng trong tương lai là gì?

Vắc xin chủng Omicron được cung cấp cho tất cả những người trên 12 tuổi đã hoàn thành 2 liều vắc xin thông thường. Để chuẩn bị cho sự lây lan của “làn sóng thứ 8” trong những ngày lễ cuối năm và năm mới, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi đã chỉ ra một chính sách cho phép tất cả những ai muốn được tiêm chủng trong năm và đạt tiêu chuẩn khoảng cách kể từ lần tiêm chủng trước là ít nhất 3 tháng.

tiêm chủng vắc xin

Việc tiêm vắc xin chủng Omicron đã bắt đầu từ ngày 20/9, dự kiến ​​sẽ có khoảng 100 triệu người đủ điều kiện vào cuối năm nay. Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi có kế hoạch chuyển giao tổng cộng khoảng 99,08 triệu liều vắc xin BA.1 và BA.5 của Pfizer và vắc xin BA.1 của Moderna cho các chính quyền địa phương vào cuối tháng 11.

Ngoài ra, 5 triệu liều vắc xin BA.1 của Moderna đã được dành cho tiêm chủng theo nghề nghiệp bắt đầu vào ngày 17/10 và vắc xin cho tất cả những người đủ điều kiện đã được bảo đảm.

Kiểm tra sức khỏe và tiêm vắc xin cho trẻ em tại Nhật

 

Nguồn: NHK

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る