Những điều cần biết trước khi kết hôn với một “salaryman” ở Nhật

“Salaryman” là 1 thuật ngữ chỉ những người làm công ăn lương, trong đó chủ yếu là những người làm việc văn phòng tại Nhật.
Trong quan hệ hôn nhân, hiểu văn hóa làm việc của đối phương là người Nhật Bản chính là bước đầu tiên để xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với họ.

Nếu bạn đang trong 1 mối quan hệ tình cảm với 1 anh chàng người Nhật, và bạn là người ngoại quốc. Nghề nghiệp của đối phương có thể gây trở ngại cho mối quan hệ của 2 bạn. Bạn nên tìm hiểu thêm về nền tảng chuyên môn của họ để phát triển mối quan hệ sâu sắc hơn. Nếu bạn đang cân nhắc kết hôn với người đó và chuyển đến sống tại Nhật Bản, trước tiên hãy đọc bài viết này của LocoBee để chuẩn bị tư tưởng, tâm lý nhé!

Khác biệt trong suy nghĩ giữa cấp trên và gia đình khi nam giới nghỉ chăm con

Kết hôn với người Nhật: Thủ tục đăng ký kết hôn khi hai người ở 2 đầu Việt – Nhật

 

Nhiều giờ làm việc = ít thời gian rảnh hơn

Người Nhật có tinh thần làm việc rất cao. Nếu ai từng tiếp xúc, làm việc với đối tác là người Nhật, chắc hẳn sẽ hiểu rõ họ làm việc chăm chỉ như thế nào. Họ thường làm việc với thời hạn chặt chẽ và trong một môi trường áp lực cao, nên việc tiêu hao rất nhiều năng lượng cho công việc là điều đương nhiên.

làm thêm giờ

Sự trung thành với công ty được đánh giá cao và khuyến khích ở Nhật Bản. Nhân viên ở lại văn phòng càng lâu, họ càng được công ty đánh giá là chăm chỉ hơn. Một số sẽ không rời văn phòng cho đến khi người quản lý của họ làm xong việc trong ngày. Mặc dù phẩm chất này đáng ngưỡng mộ từ quan điểm của công ty, nhưng nó có thể tác động tiêu cực đến cuộc sống cá nhân bên ngoài công việc. Nếu không có sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, bạn sẽ rất khó đáp ứng nhu cầu tình cảm của người khác.

Làm thế nào để giải quyết điều này:

• Tìm thời gian, tận dụng mọi cơ hội để làm mọi việc cùng nhau

• Thực hiện một nỗ lực có ý thức để tuân theo các kế hoạch của bạn

Chẳng hạn, dù là bữa tối hay bữa sáng, các bạn nên luôn ăn một bữa cùng nhau. Nếu có nhiều thời gian hơn, có thể cùng đi tập thể dục, xem một chương trình trên Netflix hoặc đi dạo vào ban đêm.

 

Những cuộc “nhậu nhẹt thâu đêm”

Nomikai (tiệc nhậu) là một phần thiết yếu của văn hóa làm việc ở Nhật Bản. Những cuộc tụ tập uống rượu này cho phép nhân viên xả hơi và gắn kết với đồng nghiệp của họ. Về nhà muộn và say xỉn có thể là vấn đề đối với mối quan hệ của bạn nếu ở đất nước bạn sinh ra không có văn hóa này.

Đôi khi, bạn không thể hoàn toàn đổ lỗi cho người yêu/người chồng Nhật Bản của mình khi tham gia những buổi họp mặt này. Tùy thuộc vào cấp bậc văn phòng của họ, họ có thể ở 1 vị trí mà không thể không tham gia các bữa tiệc uống rượu này. Nếu họ không tham gia, điều này có thể cản trở các mối quan hệ của họ trong công việc.

izakaya

Làm thế nào để giải quyết điều này:

• Đề ra các thỏa thuận. Nếu bạn không thể ngăn họ tham dự, thì có thể yêu cầu họ hạn chế uống rượu, giữ liên lạc hoặc cập nhật về nơi họ tham gia cho bạn.

• Nếu đối phương trở về nhà trong tình trạng say xỉn, hãy tránh tranh cãi. Nó sẽ chỉ làm phức tạp mọi thứ. Điều khôn ngoan nhất cần làm là ngủ và quên nó đi. Hãy giải quyết vấn đề một cách bình tĩnh vào sáng hôm sau.

Xã hội hóa và xây dựng một mạng lưới chuyên nghiệp là điều quan trọng đối với bất kỳ ngành nghề nào. Các sự kiện nomikai có thể giúp giúp người yêu/chồng bạn hòa nhập với nhóm của anh ấy và xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn trong công việc.

Việc đảm bảo chia sẻ vị trí và số liên hệ khẩn cấp đề phòng trường hợp không thể liên lạc được là điều cần thiết. Điều này khiến giúp 2 bạn xây dựng 1 mối quan hệ cởi mở, tin tưởng lẫn nhau.

 

Rạch ròi giữa công việc và đời tư

Người Nhật rất kén chọn đối tượng mà họ cho vào vòng bạn bè/người thân của mình. Họ hiếm khi trộn lẫn cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp của họ để duy trì sự hài hòa và yên tĩnh.

tình yêu và hôn nhân

Chi phí sinh hoạt cơ bản ở Nhật gồm những gì?

Làm thế nào để giải quyết điều này:

• Tôn trọng các quyết định và quan điểm của đối phương. Chúng là nền tảng cho một mối quan hệ vững chắc. Xét cho cùng, mỗi người chúng ta quản lý các mối quan hệ bên ngoài của mình theo cách khác nhau.

• Đừng tỏ thái độ xấu với hành động của đối phương nếu chúng không phù hợp với hành động/suy nghĩ của bạn. Đừng ngần ngại giới thiệu đối phương với những đồng nghiệp thân thiết và đáng tin cậy của bạn. Bạn không bao giờ biết, anh ấy có thể cảm thấy được truyền cảm hứng để làm điều tương tự. Và nếu không, cũng không nên chê trách.

Đôi khi, duy trì ranh giới lành mạnh giữa công việc và gia đình là điều cần thiết đối với cả hai. Khi ở bên nhau, có 1 số cặp đôi cố gắng không nói về công việc (trừ khi 1 trong 2 muốn chia sẻ điều gì đó cụ thể). Họ tập trung nhiều hơn vào việc dành thời gian cho bản thân và thực hiện các hoạt động mà cả hai đều yêu thích.

 

Có nhiều chuyến công tác

Có vẻ như đây là thực tế đối với nhiều cặp vợ chồng kết hôn ở Nhật Bản. Nếu đối tác Nhật Bản của bạn thường xuyên đi công tác, phần lớn trách nhiệm trong nhà có thể thuộc về bạn. Công việc thậm chí có thể tăng gấp đôi nếu bạn cũng có một công việc ở Nhật Bản. Liệu bạn có thể đảm nhận cả 2 vai trò không?

đi tàu ở Nhật

Làm thế nào để giải quyết điều này:

• Luôn bận rộn và có các mối quan hệ bạn bè bên ngoài. Điều này có thể giúp bạn không cảm thấy nhớ nhà, cô đơn hoặc phụ thuộc.

• Tìm kiếm bạn bè mới trên các ứng dụng xã hội hóa như Bumble Bff, tham gia một trường ngoại ngữ, tham dự hội thảo hoặc thậm chí tham gia một nhóm trên Facebook. Điều này có thể giúp bạn lấp đầy tâm trí với những ý tưởng mới và khơi dậy những cuộc trò chuyện mới với đối tác Nhật Bản của bạn.

Đối với 1 số bà nội trợ, có một ông chồng có thể hỗ trợ việc nhà là một phần thưởng và may mắn. Tuy nhiên, thực tế là không phải ai cũng may mắn như vậy, vì có rất nhiều ông chồng vô cùng bận rộn. Vì vậy, bất cứ khi nào bạn cảm thấy bế tắc và nhớ nhà, hãy kiên nhẫn và suy xét lại tất cả mọi thứ.

Công việc sẽ luôn đóng một vai trò quan trọng trong bất kỳ mối quan hệ nào, điều tốt nhất bạn có thể làm cho nhau là hãy hành động tử tế và hỗ trợ nhau. Hãy tìm hiểu kỹ về nhau, cũng như nắm được nền tảng văn hóa của đối phương trước khi tiến vào giai đoạn hôn nhân. Nếu bạn có cơ hội sống với họ trước khi kết hôn, hãy nắm lấy nó. Trải nghiệm này có thể giúp bạn hiểu rõ cuộc sống hôn nhân với họ sẽ như thế nào.

 

Nếu bạn có cơ hội sống với họ trước khi kết hôn, hãy nắm lấy nó

Điều này có thể không đúng với “thuần phong, mỹ tục” của 1 số quốc gia. Nhưng rốt cuộc, hôn nhân không nên giống như một sự thỏa hiệp. Đó phải là việc tạo ra những kỷ niệm với một người đặc biệt đó, truyền đạt cảm xúc một cách hiệu quả, giúp nhau phát triển và tiếp thêm sức mạnh thông qua trải nghiệm và sống cùng nhau. “Sống thử” chính là 1 cách hiệu quả để có được những trải nghiệm này. Tất nhiên, hãy luôn sáng suốt.

sống thử

11 điểm lợi của việc sống thử theo quan điểm của người Nhật

Bạn thấy bài viết này của LocoBee thế nào? Nếu bạn sắp tiến tới 1 mối quan hệ lâu dài với 1 người Nhật Bản, hi vọng bạn sẽ có sự chuẩn bị tư tưởng, tâm lý thật tốt để không bị “sốc văn hóa”. Chúc bạn luôn hạnh phúc!

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る