Khác biệt trong suy nghĩ giữa cấp trên và gia đình khi nam giới nghỉ chăm con

Sau khi chính phủ Nhật Bản tiến hành sửa đổi Luật nghỉ việc chăm sóc trẻ em và điều dưỡng vào tháng 6 năm 2021, các điều luật đã linh hoạt để tạo điều kiện cho phép nam giới nghỉ việc chăm con. Luật sửa đổi đã dần được thực thi kể từ tháng 4 năm 2022 và cách thức nghỉ việc chăm sóc trẻ em sắp thay đổi mạnh mẽ.

 

Tình hình hiện tại

Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu tỉ lệ nam nhân viên nghỉ việc chăm sóc con cái vào năm 2025 là 30%. Theo “Điều tra cơ bản về bình đẳng giới năm 2020” của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, tỉ lệ nam nhân viên nghỉ việc chăm sóc con cái là 12,65%, tăng 5,17% so với mức 7,48% của khảo sát năm 2019, tuy nhiên đây vẫn được đánh giá là mức không cao. Về thời gian nghỉ chăm con, có 28,33% nghỉ dưới 5 ngày, điều này cho thấy thời gian nghỉ chăm con chỉ giới hạn trong thời gian ngắn.

nam giới nghỉ chăm con

Vì lý do này, chính phủ đã đặt mục tiêu nâng tỉ lệ nam nhân viên nghỉ việc chăm sóc con cái lên 30% vào năm 2025. Việc sửa đổi Luật nghỉ việc chăm sóc trẻ em và điều dưỡng được cho là một phần của vấn đề này. Từ tháng 10 năm 2022, một hệ thống mới cho phép nhân viên nghỉ việc chăm sóc con cái theo từng đợt dự kiến ​​sẽ bắt đầu, người ta hi vọng rằng nam giới sẽ được khuyến khích nghỉ việc để chăm sóc con cái.

 

Khác biệt giữa suy nghĩ của công ty và gia đình về việc nam giới nghỉ chăm con

Việc nam giới nghỉ việc để chăm sóc trẻ em nam được khuyến khích trên toàn quốc nhưng liệu công ty và gia đình nghĩ vì về điều này?

Trong một cuộc khảo sát với 2000 giám đốc/người quản lí do Viện nghiên cứu làm việc nhóm Cybozu thực hiện, có 20,8% số người được hỏi trả lời rằng khoảng thời gian lí tưởng để nam giới nghỉ việc chăm sóc con cái là “dưới 1 tuần”. Khi kết hợp với những người trả lời “ít hơn 1 tháng” thì kết quả là 58%. Một cuộc khảo sát khác do Viện nghiên cứu Shufu JOB thực hiện trên 684 phụ nữ đăng kí với Bestyle Smart Career và trang tuyển dụng “Shufu JOB” về việc nam giới nghỉ việc chăm sóc con cái, có tới 32,3% người được hỏi trả lời rằng họ muốn nam giới sẽ nghỉ việc chăm sóc con cái trên 3 tháng. Kết quả này cho thấy có sự bất đồng lớn giữa cấp trên và gia đình liên quan đến việc nam giới nghỉ chăm con.

育児休暇

Với việc sửa đổi Luật nghỉ việc chăm sóc trẻ em và điều dưỡng, việc nam giới nghỉ chăm con cái đã thay đổi đáng kể. Mặc dù tỉ lệ đăng kí nghỉ hiện tại vẫn còn thấp nhưng chính phủ Nhật Bản đang đặt mục tiêu tăng lên 30% vào năm 2025. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ của các công ty là điều cần thiết để nam giới có thể nghỉ chăm con mà không do dự.

Chế độ giảm giờ làm để nuôi con nhỏ tại Nhật

Bạn nghĩ thế nào về vấn đề này? Hãy cho LocoBee biết ngay dưới phần bình luận nhé! 

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Theo financial-field

bình luận

ページトップに戻る