Gói hỗ trợ kinh tế 30 nghìn tỷ yên trong bối cảnh lạm phát và đồng yên mất giá

Một nhà lập pháp cấp cao của đảng cầm quyền cho biết Nhật Bản nên đặt mục tiêu chi khoảng 30 nghìn tỷ yên cho gói hỗ trợ kinh tế mới sẽ được lên kế hoạch vào cuối tháng này khi chính phủ đang đặt mục tiêu giúp giảm khó khăn của người dân do lạm phát tăng và hỗ trợ nền kinh tế.

mua sắm

Ông Hagiuda Koichi, người đứng đầu chính sách của Đảng Dân chủ Tự do, nói với các phóng viên sau cuộc gặp với Thủ tướng Kishida Fumio rằng họ nhất trí và hiểu rõ tầm quan trọng của “quy mô và chất lượng” khi đưa ra gói hỗ trợ.

Đối mặt với sự ủng hộ của người dân đang giảm mạnh, ông Kishida đang cố gắng tăng cường hỗ trợ của chính phủ cho các hộ gia đình đang gặp khó khăn và thực hiện hành động cụ thể bằng cách giảm hóa đơn năng lượng.

Một điểm chính khác là mở rộng trợ cấp cho các công ty vừa và nhỏ để tăng lương cho người lao động, vì ông Kishida coi trọng việc phân phối lại của cải như một phần trong nỗ lực tạo ra chủ nghĩa tư bản mới.

“Vấn đề là chúng ta chưa thấy sự tăng tiền lương (để theo kịp đà tăng giá)”, Thủ tướng đã phát biểu tại một phiên họp quốc hội ngày 18/10 vừa qua, nói thêm rằng gói hỗ trợ mới sẽ nhằm mục đích củng cố nền kinh tế trước tình hình lạm phát tăng cao và đồng yên yếu.

trợ cấp

Cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine đã làm tăng giá năng lượng, nguyên liệu thô và lương thực, đô la. Mặc dù vẫn còn chậm so với Hoa Kỳ và Châu u, lạm phát của Nhật Bản đã tăng nhanh trong những tháng gần đây. Chính phủ đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong việc thực hiện các bước để giảm bớt ảnh hưởng của lạm phát, trong khi các nhà lập pháp đảng đối lập cũng đang đổ lỗi cho Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, nơi có chính sách lãi suất siêu thấp đang làm suy yếu đồng yên.

Thủ tướng Kishida cho biết, Chính phủ đã lên kế hoạch bắt đầu giảm hóa đơn tiền điện vào đầu tháng 1/2023, đồng thời đang dự thảo một chương trình tương tự đối với khí đốt. Sau khi gói hỗ trợ kinh tế được hoàn tất, chính phủ dự kiến ​​sẽ trình quốc hội thêm một khoản ngân sách vào tháng 11 cho năm tài chính hiện tại đến hết tháng 3 năm sau.

Quá trình tổng hợp diễn ra khi chính phủ cũng sẽ đẩy mạnh công việc soạn thảo ngân sách nhà nước cho năm tài chính tiếp theo. Chi tiêu quốc phòng dự kiến ​​sẽ tăng đáng kể ngay cả khi quốc gia này có số nợ gấp đôi quy mô nền kinh tế.

cửa hàng

Trong một loạt các đề xuất được đưa ra cho thủ tướng, Đảng dân chủ tự do LDP đã kêu gọi tiến hành gói hỗ trợ kinh tế có thể giúp Nhật Bản vượt qua “cuộc khủng hoảng quốc gia” và mang lại sự giúp đỡ tích cực cho người dân ở Nhật Bản. Đề xuất nhấn mạnh sự cần thiết phải khôi phục thu nhập của đất nước vào thời điểm đồng yên suy yếu, đảm bảo phục hồi du lịch trong nước sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và thúc đẩy xuất khẩu nông sản.

Hãy tham khảo các bài viết hữu ích khác về Kinh tế – Chính trị – Xã hội Nhật Bản thông qua các bài viết khác nhé!

Nhật lo ngại người lao động Việt không còn mặn mà với Nhật Bản

Chính phủ Nhật Bản xem xét điều chỉnh quỹ hỗ trợ sinh con cho tất cả phụ nữ mang thai

 

Nguồn: Japan Today

Biên tập: LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る