Chính phủ Nhật Bản xem xét điều chỉnh quỹ hỗ trợ sinh con cho phụ nữ mang thai

Chính phủ Nhật Bản đã bắt đầu phối hợp thành lập “Quỹ dự phòng sinh con” để hỗ trợ tài chính cho phụ nữ mang thai. Đây là một trong những điểm nổi bật của các biện pháp kinh tế toàn diện sẽ được xây dựng vào cuối tháng 10, ngân sách liên quan sẽ được đưa vào ngân sách bổ sung thứ 2 cho năm tài khóa 2022. Đảng cầm quyền dự kiến ​​sẽ phát 100.000 yên tương ứng với mỗi trẻ sơ sinh theo dạng phiếu mua hàng mà không cần xét đến thu nhập của hộ gia đình.

Đối tượng là tất cả phụ nữ đã gửi thông báo mang thai cho chính quyền địa phương và đã được cấp sổ tay sức khỏe mẹ con. Mục đích của việc cung cấp phiếu mua hàng là để người nhận thực sự dùng chúng để mua hàng hóa và dịch vụ liên quan đến sinh con và chăm sóc trẻ em.

Hiện tại các nội dung sử dụng phiếu đang được cân nhắc như: dịch vụ chăm sóc trước khi sinh, quần áo trẻ em, xe đẩy trẻ em, đồ dùng cho trẻ sơ sinh, chăm sóc hậu sản, mua tã, sữa… Có đề xuất rằng phiếu nên được sử dụng từ khi người mẹ đang mang thai cho đến khi em bé được 3 tuổi chưa đi học ở nhà trẻ…

mang thai

Liên quan đến vấn đề này, thủ tướng Kishida đã tổ chức cuộc gặp với đại diện Yamaguchi của Đảng Công Minhvà đồng ý tăng đáng kể số tiền trợ cấp sinh con và chăm sóc trẻ một lần để trang trải chi phí sinh con trong ngân sách năm 2023. Ngoài việc mở rộng các hình thức hỗ trợ tài chính này, chính phủ có kế hoạch tạo ra hình thức “Hỗ trợ tư vấn kèm theo” nơi mà các y tá và nữ hộ sinh có thể tư vấn trực tiếp cho các bà mẹ.

Hiện tại, khi người mẹ sinh con sẽ được nhận 420.000 yên cho mỗi đứa trẻ như một quyền lợi bảo hiểm tại thời điểm sinh nở. Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, chi phí sinh con trung bình trong năm tài chính 2021 (sinh thường, không tính sinh mổ) là khoảng 470.000 yên, vượt quá mức chi trả 1 lần hiện nay.

Tiền trợ cấp sinh con trả 1 lần

sổ sức khoẻ mẹ con

Mỗi chính quyền địa phương đã giới thiệu một hệ thống trong đó công quỹ được sử dụng để trang trải chi phí khám thai trước khi sinh. Thông thường là 14 phiếu khám có giá trị từ 5.000 đến 10.000 yên để trừ trực tiếp vào phí khám thai mỗi lần. Tuy nhiên, theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, chi tiêu công trung bình cho mỗi phụ nữ mang thai là khoảng 100.000 yên và có sự khác biệt giữa các chính quyền địa phương. Tùy thuộc vào từng cơ sở y tế mà số tiền phải chi trả thực tế sẽ khác nhau, và tình hình thực tế là gánh nặng cho phụ nữ mang thai.

Số trẻ được sinh ra năm 2021 là khoảng 810.000 trẻ, thấp nhất từ ​​trước đến nay. Người ta tin rằng điều này là do mọi người hạn chế kết hôn và sinh con do sự lây lan của virus corona chủng mới. Do đó việc mở rộng hỗ trợ từ khi phụ nữ đang mang thai đã trở thành một vấn đề cấp bách.

Chế độ thai sản khi làm việc tại Nhật

 

Nguồn: www.yomiuri.co.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る