8 điều kỳ lạ và bất thường về cuộc sống ở Nhật Bản

Nhật Bản là một đất nước không bao giờ ngừng làm chúng ta kinh ngạc. Đối với nhiều người Việt Nam, sống ở “đất nước mặt trời mọc” có thể là một trong những trải nghiệm độc đáo nhất trong đời. Từ phong cách sống, văn hóa, ngôn ngữ, các mối quan hệ và cả phong tục, văn hóa, ẩm thực, chúng ta có thể nhận thấy rằng việc đến 1 quốc gia mới, thoát ra khỏi vùng an toàn của bạn có thể là một thách thức nhưng lại vô cùng bổ ích và cho bạn nhiều trải nghiệm cuộc sống.

Sau đây, LocoBee sẽ cung cấp thông tin chi tiết về 8 điều kỳ lạ đã thu hút sự chú ý của nhiều người ngoại quốc khi sống tại Nhật.

 

1. Nhân viên văn phòng say xỉn

Ở 1 số quốc gia, khi nói về những nhóm người say xỉn thường liên quan đến khách du lịch hoặc những người dự tiệc tùng cuối tuần. Nhưng ở Nhật Bản, một trong những điều khiến bạn sẽ cảm thấy kỳ lạ khi nhìn thấy sự đối lập giữa hình ảnh nghiêm túc của những nhân viên văn phòng mặc đồ đen và hình ảnh say rượu của họ vào mỗi cuối tuần xung quanh một số khu vực nổi tiếng nhất của Tokyo như Ikebukuro hay Shinjuku.

người Nhật Bản

Các cuộc nhậu cũng là 1 phần của văn hóa công sở tại Nhật với các bữa tiệc nhậu với quy mô khác nhau, thường nhằm mục đích cải thiện mối quan hệ trong văn phòng hoặc làm ăn với khách hàng. Trong mọi trường hợp, họ thường kết thúc bằng việc một số người trong số họ sẽ có những hành động điên rồ, hoặc ngủ quên trên đường phố hay chui vào một khách sạn con nhộng nếu họ bị lỡ chuyến tàu cuối cùng. Hiện nay có nhiều cửa hàng tiện lợi bày bán quần áo và các sản phẩm giải rượu để phục vụ cho những người say xỉn sau các cuộc nhậu.

 

2. Nhà vệ sinh có âm thanh để che giấu việc cá nhân của bạn

Phần lớn các nhà vệ sinh công cộng mà bạn có thể thấy ở hầu hết các thành phố lớn ở Nhật Bản không chỉ được trang bị chức năng chậu rửa vệ sinh tiện lợi (đôi khi thậm chí có cả điều khiển nhiệt độ hoặc độ mạnh của nước) mà có cả hệ thống phát ra nhạc hoặc âm thanh dòng nước.

người Nhật Bản

Vì vậy, nếu bạn muốn thư giãn, cũng như không muốn người khác nghe thấy những âm thanh khi bạn đi vệ sinh, hãy ấn vào nút có hình nút có hình nốt nhạc ở trong nhà vệ sinh nhé.

 

3. Bạn bỏ quên đồ đạc ở quán cà phê ư? Đừng lo lắng

Mặc dù Nhật Bản đã được biết đến rộng rãi với mức độ tội phạm thấp và sự an toàn cao, nhưng chắc hẳn ai khi đi du lịch hay sống ở 1 quốc gia khác cũng luôn có phản xạ để ý đồ đạc của mình khi ở nơi công cộng đúng không? Nhưng hãy yên tâm khi bạn đến 1 quán cà-phê ở Nhật Bản, ngay cả khi bạn đi 1 mình, để đồ đạc trên bàn khi đi gọi điện thoại, hay đi vệ sinh, thì bạn cũng không cần lo lắng về việc bị mất đồ. Hãy yên tâm nhé.

người Nhật Bản

Tuy nhiên, LocoBee vẫn khuyên bạn nên để mắt đến những thứ có giá trị của mình. Đề phòng thôi!

 

4. Vẫn sử dụng Fax trong 1 số trường hợp

Có nhiều các công ty khi ký hợp đồng với khách hàng vẫn yêu cầu họ gửi fax lại sau khi ký tên. Điều này có thể gây khó khăn cho nhiều người mà đã lâu rồi không sử dụng fax hoặc chưa từng sử dụng nó. Nhưng đừng quá lo lắng, hãy đến cửa hàng tiện lợi gần nhất để được giúp đỡ.

máy fax

Tất cả các cửa hàng tiện lợi ở Nhật Bản đều được trang bị máy in kết hợp chức năng gửi fax. Mặc dù chính phủ Nhật Bản đang cố gắng hiện đại hóa cơ sở hạ tầng và loại bỏ fax, nhưng hiện tại vẫn tồn tại chức năng này do vẫn có nhiều người có nhu cầu sử dụng.

 

5. Cửa hàng tiện lợi 24h ở khắp mọi nơi

Giống với tên gọi của nó, các cửa hàng tiện lợi 24h thực sự mang lại rất nhiều tiện ích cho người dùng. Bạn có thể tìm thấy các thứ bạn cần, mọi lúc, mọi nơi. Đặc biệt là khi tàu hoặc máy bay bị trễ chẳng hạn, bạn có thể mua chút đồ ăn uống hoặc đồ ăn nhẹ trong lúc chờ đợi. Ở các thành phố lớn như Tokyo, cửa hàng tiện lợi có khắp mọi nơi, thậm chí cứ vài dãy nhà lại có 1 cái.

cửa hàng tiện lợi conbini

Cửa hàng tiện lợi ở Nhật – không chỉ là nơi mua sắm

Và không chỉ có thể mua đồ vào thời gian đêm muộn, bạn còn có thể trải nghiệm các dịch vụ khác như in ảnh, mua vé xem phim, mua vé Disney land, thanh toán hóa đơn hoặc mua phiếu đổ rác…ở các cửa hàng tiện lợi.

 

6. Giáng sinh không chỉ là ngày lễ của gia đình mà còn là ngày lễ dành cho các cặp đôi

Tưởng như việc Nhật Bản đón Giáng sinh và đến KFC ăn tối không phải là chuyện lạ, nhưng ngoài việc nhìn thấy hình ảnh các gia đình quây quần bên nhau bạn cũng sẽ thấy có rất nhiều đôi đang hẹn hò. Giống như ở Việt Nam, đây là dịp để các cặp đôi đi chơi, ăn uống và thậm chí tặng quà cho nhau.

lễ hội thắp đèn công viên chủ đề

Trong tháng diễn ra Giáng sinh, bạn sẽ thấy đường phố được trang trí lộng lẫy bằng đèn, khắp nơi bật nhạc giáng sinh, và 1 số nơi có cả trình diễn ánh sáng (Illumination) để thu hút các gia đình và cặp đôi ghé thăm.

 

7. Có nhiều mặt hàng được bán theo mùa

Món kem bạc hà mà bạn yêu thích vào mùa hè? Và bạn muốn ăn nó vào mùa thu? Xin lỗi, tiếc là mùa hè đã kết thúc và bạn sẽ khó có thể mua nó. Ngoài ra, các cửa hàng bánh ngọt sẽ chỉ bán 1 số mẫu bánh theo mùa, ví dụ những chiếc bánh quy xinh xắn hình cây thông Noel chỉ được bày bán vào mùa giáng sinh. Hay là những loại đồ uống và bánh kẹo làm từ khoai lang, chỉ có thể tìm thấy vào mùa thu.

khoai lang

5 bí quyết mua sắm thông minh tại Nhật bạn nhất định nên biết

Nếu bạn muốn tận hưởng món ăn hay đồ uống nào đó theo mùa, hãy thử ngay nhé! Vì rất có thể chúng chỉ được bán trong 1 khoảng thời gian ngắn nữa thôi.

 

8. Giá hời buổi tối ở siêu thị

Chắc hẳn, đối với nhiều người, chi phí sống ở Nhật Bản đặc biệt là các thành phố lớn thật sự là đắt đỏ. Nếu bạn là sinh viên, có thu nhập không cao, hoặc là nhân viên văn phòng với mức lương thấp, thì cũng đừng lo lắng quá. Nếu theo dõi, bạn có thể mua hàng tại 1 số siêu thị với giá rẻ, hoặc có thể mua được nhiều hàng giảm giá nhưng dùng vẫn tốt ở 1 số khung giờ cố định.

người Nhật Bản

Siêu thị Nhật Bản – một số điều bạn nên biết khi sống ở Nhật

Hầu hết các siêu thị sẽ bắt đầu dán phiếu giảm giá vào buổi tối, vì thế đây là thời điểm lý tưởng để bạn đi mua đồ. Nhưng đừng quên là không chỉ có bạn đang chờ đợi thời điểm này, có rất nhiều người cũng canh thời điểm đó để đi siêu thị đấy. Vậy nên là hãy nhanh chóng lấy thứ đồ mà bạn muốn nhé, rất có thể 1 lát sau bạn quay lại thì món đồ giảm giá đó đã có chủ rồi.

 

Bạn thấy những điều kỳ lạ trên như thế nào? Bạn đã trải nghiệm hết những điều này chưa? Hãy theo dõi các bài viết khác của LocoBee để có thêm thông tin về cuộc sống ở Nhật Bản nhé!

thành viên LocoBee

Học tiếng Nhật miễn phí tại LocoBee với các video học giao tiếp, Minna no Nihongo, thi thử JLPT – Nhanh tay đăng ký thành viên để học mọi lúc mọi nơi, hoàn toàn miễn phí!

(Sau khi đăng ký vào Sinh viên, chọn Tiếng Nhật thực hành để học qua các video, làm đề thi thử!)

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る