Chỉ 36% phụ nữ độc thân ở Nhật muốn có con sau khi kết hôn

Một cuộc khảo sát năm 2021 cho thấy chỉ có 36,6% phụ nữ độc thân từ 18 đến 34 tuổi có suy nghĩ rằng nên có con sau khi kết hôn, con số này giảm gần một nửa so với tỷ lệ 67,4% của 6 năm trước đó. Đối với những người được hỏi là nam giới, con số tương ứng đã giảm  từ 75,4% còn 55% vào năm 2015, theo kết quả của “Điều tra tỷ lệ sinh con toàn quốc” do Viện Nghiên cứu Quốc gia về Dân số – An sinh – Xã hội công bố ngày 9/9.

bảo hiểm y tế

Ông Fujinami Takumi – nhà kinh tế học cấp cao của Viện Nghiên cứu Nhật Bản – nhận định kết quả này thực sự “gây sốc”. Ông Fujinami đồng thời cũng là một chuyên gia về vấn đề tỷ lệ sinh giảm cho biết: “Mong muốn kết hôn và sinh con giảm đi đáng kể ở phụ nữ tại Nhật Bản, tỷ lệ phụ nữ không muốn kết hôn hiện nay cũng tăng nhiều hơn so với nam giới”.

Nghiên cứu này là nghiên cứu mới nhất trong một loạt các cuộc khảo sát trên toàn quốc được thực hiện 5 năm 1 lần về quan điểm của mọi người về hôn nhân và sinh con. Nó đã được tiến hành vào năm 2021, muộn hơn 1 năm so với dự kiến ​​ban đầu vì đại dịch virus corona chủng mới.

món đồ bà bầu ở Nhật nên chuẩn bị

Cuộc khảo sát đã hỏi các đối tượng có ý định kết hôn vào một ngày nào đó rằng tương lai họ muốn có bao nhiêu con. Các câu trả lời trung bình ở mức 1,79 đối với phụ nữ, giảm so với mức 2,02 năm 2015 và lần đầu tiên giảm xuống dưới mức 2 kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu vào năm 1982. Con số này ở nam giới là 1,82, giảm so với mức 1,91 năm 2015.

Những người chưa bao giờ kết hôn trong độ tuổi từ 18 đến 34 có suy nghĩ nếu kết hôn thì cũng không muốn có nhiều con. Đặc biệt là có tỷ lệ rất lớn những người chưa kết hôn cho biết họ không muốn kết hôn và cũng chưa từng có ý định kết hôn.  Trong số nam giới, 17,3% cho biết họ không có ý định kết hôn, tăng 5,3 % so với cuộc khảo sát trước đó. Con số tương ứng ở nữ là 14,6%, tăng 6,6%.

karoshi làm việc quá sức

Ông Fujinami tin rằng cuộc khảo sát phản ánh sự thất vọng và bất bình của phụ nữ đối với khoảng cách giới tính vì họ có xu hướng nhận lương thấp hơn nam giới trong khi có gánh nặng hơn về việc nhà và chăm sóc con cái. Chính phủ có lẽ cần phải sửa đổi các chính sách từ trước đến nay của mình để ngăn chặn tỷ lệ sinh đang giảm do giới trẻ ngày càng có quan điểm tiêu cực về việc kết hôn và sinh con. Ngoài ra, việc thúc giục kết hôn và xây dựng thêm các trung tâm chăm sóc trẻ em ban ngày không gây được ảnh hưởng quá nhiều đối với suy nghĩ của những người không muốn kết hôn (và không muốn có con).

“Kết quả khảo sát này nên được sử dụng như một trong những cơ sở để đưa ra giải pháp giải quyết vấn đề từ những quan điểm mới, chẳng hạn như làm cách nào để có được bình đẳng giới và làm thế nào để nâng cao mức lương cho những người trẻ tuổi”.

5 điều cần chuẩn bị về tinh thần trước khi mang thai

LocoBee luôn cập nhật các bài viết mới nhất về Kinh tế – Chính trị – Xã hội của Nhật Bản. Hãy theo dõi các bài viết của LocoBee để có thêm các thông tin thú vị và bổ ích khác nhé!

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: asahi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る