Chính phủ Nhật Bản ban hành hướng dẫn về “sinh con bí mật”

Lần đầu tiên chính phủ Nhật Bản xây dựng hướng dẫn chính thức về “sinh con bí mật”. Theo đó phụ nữ mang thai có thể sinh con mà không lo bị tiết lộ danh tính của bản thân cho bất kỳ ai khác ngoài cơ sở y tế. Hướng dẫn này đã chỉ ra các thủ tục cần thiết được yêu cầu bởi các tổ chức y tế và chính phủ, chẳng hạn như lập sổ hộ khẩu gia đình cho trẻ sơ sinh và quản lý thông tin về người mẹ của các cơ sở y tế nhằm xác định thông tin của trẻ.

mang thai

Bệnh viện Jikei ở thành phố Kumamoto đã áp dụng hình thức sinh con bí mật để ngăn chặn các ca sinh con mà không dám đến cơ sở y tế, đặc biệt là tình trạng sinh con một mình tại nhà. Năm 2021 Nhật Bản có “ca sinh bí mật” đầu tiên trong lịch sử. Ở Nhật Bản không có luật về “sinh con bí mật”, do đó Bộ Tư pháp và Bộ Y tế , Lao động và Phúc lợi đã cùng bàn bạc và xây dựng hướng dẫn về sự cần thiết của các tổ chức liên quan để phối hợp làm việc cùng nhau.

Sinh con tại Nhật Bản! Bạn có thể nhận được bao nhiêu tiền khi nghỉ thai sản?

Các hướng dẫn chỉ ra những yêu cầu của các tổ chức y tế và chính phủ trong từng tình huống, từ việc tiếp nhận tư vấn, khai sinh, lập sổ hộ khẩu cho trẻ sơ sinh và bảo vệ trẻ em. Nếu một phụ nữ mang thai mong muốn được “sinh con bí mật”, cơ sở y tế sẽ làm rõ danh tính của cô ấy và thuyết phục cô ấy sinh con. Đồng thời yêu cầu nhân viên của Trung tâm bảo trợ trẻ em có mặt và chăm sóc cho người phụ nữ đang mang thai đó. Nếu vẫn muốn, người phụ nữ đó có thể sinh con mà không cần tiết lộ danh tính của mình cho bất kỳ ai khác ngoài cơ sở y tế. Cơ sở y tế sẽ cung cấp thông tin cần thiết cho Trung tâm bảo trợ trẻ em và Thị trưởng thành phố để lập sổ hộ khẩu gia đình cho em bé.

sinh con

Ngoài ra, các tổ chức y tế không đặt ra thời hạn cung cấp thông tin của các bà mẹ. Nếu người mẹ quyết định muốn giữ bí mật trong thời gian dài, các bên sẽ thống nhất về phương thức và thời điểm tiết lộ thông tin của người mẹ cho đứa trẻ trong tương lai sau khi có sự đồng ý của người mẹ đó. Các thông tin này sẽ được chia sẻ với Trung tâm bảo trợ trẻ em. Tuy nhiên, hướng dẫn cũng nêu ra rằng mục tiêu là khuyến khích việc hỗ trợ thích hợp cho các bà mẹ và trẻ em trước và sau khi sinh. Về nguyên tắc, không khuyến khích việc “sinh con bí mật”.

Các hướng dẫn đã được thông báo cho các tỉnh, thành phố vào ngày 30/9. Các chuyên gia về dân số và gia đình chia sẻ rằng đây là một bước tiến, một điểm khởi đầu cho sự phát triển mang tính hệ thống nhằm hỗ trợ toàn diện cho những phụ nữ mang thai không có nơi nào để đi và những phụ nữ mang thai ngoài ý muốn.

Chi phí cần chuẩn bị cho việc mang thai và sinh con ở Nhật

Bạn nghĩ thế nào về vấn đề này? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận nhé!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: NHK

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る