Nhóm luật sư gửi đơn phản đối các thị trưởng tham gia quốc tang cựu Thủ tướng Abe Shinzo bằng quỹ công

Ngày 27/9 năm nay, Nhật Bản dự định sẽ tổ chức lễ tang cấp nhà nước cho cựu Thủ tướng Abe Shinzo – người đã tử vong sau một cuộc ám sát tại tỉnh Nara. Trước sự kiện này, ngày 19 vừa qua nhóm luật sư phản đối việc tổ chức quốc tang đã đệ đơn yêu cầu thực hiện kiểm toán địa phương nhằm ngăn việc thị trưởng các tỉnh tham dự lễ tang bằng công quỹ. Họ đã đệ trình một dự luật lên Uỷ ban kiểm toán ở 4 tỉnh bao gồm Hokkaido và Osaka.

Abe Shinzo

Cụ thể, nhóm luật sư cho rằng quốc tang của ông Abe là hoạt động hành chính không có cơ sở pháp lí, vi phạm hiến pháp nên việc các thị trưởng, thống đốc các tỉnh sử dụng quỹ công để tham dự là vi phạm Luật tự trị địa phương. Kết quả kiểm toán sẽ được đưa ra trong vòng 60 ngày tiếp theo. Cho đến lúc đó, nhóm luật sư yêu cầu không thực hiện bất kì hành động nào liên quan đến việc tham dự quốc tang.

kiểm toán

Trong một cuộc họp báo thường kỳ vào ngày 19, thống đốc Suzuki tỉnh Hokkaido cho biết rằng ông chưa nhận được bất kì thông tin nào về lễ tang cấp nhà nước từ chính phủ. Nếu tỉnh Hokkaido nhận được lời mời tham dự thì ông sẽ xem xét và trả lời một cách thích hợp.

Thống đốc Yoshimura tỉnh Osaka thì lại chia sẻ rằng nếu đó là tang lễ cấp nhà nước thì tôi sẽ tham gia với tư cách là công việc chung. Chính vì thế việc sử dụng công quỹ là đương nhiên. Nếu có lời mời, tôi sẽ tham gia với tư cách là một thống đốc.

Toàn cảnh vụ ám sát cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo

Theo NHK

bình luận

ページトップに戻る