Toàn cảnh vụ ám sát cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo

Khoảng 11h30 trưa nay (8/7), tại khu vực gần ga Yamatosaidaiji ở thành phố Nara ông Abe Shinzo – cựu Thủ tướng Nhật Bản đang phát biểu trước người dân thì bị một người đàn ông bắn từ phía sau. Cựu Thủ tướng Abe được xe cấp cứu đưa ra khỏi hiện trường và sau đó được trực thăng y tế chuyển đến Bệnh viện Đại học y Nara ở thành phố Kashihara để điều trị.

 

Mốc thời gian của vụ việc

▽ 11:31 Sở cứu hỏa thành phố Nara nhận được thông báo về vụ nổ súng

▽ 11:32 Đội xe cứu thương, cứu hoả, cảnh sát… được điều động đến

▽ 11:36 Yêu cầu cung cấp trực thăng cứu hộ

▽ 11:37 Các đội xe có mặt tại hiện trường

▽ 11:54 Cựu Thủ tướng Abe được chở khỏi hiện trường lúc 11h54 (tức 17 phút sau khi có thông báo)

▽ 12:09 Ông Abe được chuyển lên trực thăng cứu hộ Sau đó, nó được bàn giao cho trực thăng bác sĩ lúc 0:09.

▽ 12:20 Trực thăng cứu hộ tới Bệnh viện Đại học y Nara

 

Nghi phạm bị bắt giữ

Khoảnh khắc Yamagami Tetsuya nổ súng nhắm vào ông Abe Shinzo

Cảnh sát đã bắt giữ Yamagami Tetsuya (41 tuổi) không nghề nghiệp sống tại thành phố Nara ngay tại hiện trường vì nghi ngờ có âm mưu giết người. Khẩu súng bị tịch thu là súng tự chế. Theo các quan chức Bộ Quốc phòng, nghi phạm đã làm việc cho Lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật Bản trong 3 năm (từ năm 2002 đến đến năm 2005).

Theo phía cảnh sát, Yamagami khai rằng ông ta không hài lòng với cựu Thủ tướng Abe và nên đã lên kế hoạch ám sát.

 

Thông tin từ người dân tại hiện trường

Video do người dân quay được tại hiện trường vụ ám sát

Theo cơ quan cứu hỏa, cựu Thủ tướng Abe có một vết thương và chảy máu ở bên phải cổ, chảy máu dưới da ở ngực trái, khi đưa đi cấp cứu ông đã ở trong tình trạng ngừng tim phổi. Theo một phóng viên đài NHK đang tác nghiệp tại hiện trường khi đó, một âm thanh giống như tiếng súng nổ ra 2 lần, sau đó cựu Thủ tướng Abe chảy nhiều máu rồi gục xuống.

Theo những người nghe bài phát biểu, sau khi cựu Thủ tướng Abe bắt đầu phát biểu thì khoảng 1 đến 2 phút sau vang lên 2 tiếng súng nổ. Ông Abe đã ngã quỵ xuống và dường như bất tỉnh.

Một người phụ nữ ở gần đó vào thời điểm xảy ra vụ nổ súng cho biết: “Cựu Thủ tướng Abe đang phát biểu bình thường thì có một người đàn ông từ phía sau đi tới. Phát súng đầu tiên là âm thanh rất lớn nhưng ông Abe vẫn đứng nguyên. Tuy nhiên thời điểm tiếng súng thứ 2 vang lên thì cựu Thủ tướng Abe đã gục xuống. Người đàn ông bắn súng dường như không bỏ chạy, anh ta đứng lại đó cùng với khẩu súng. Sau đó, anh ta bị hạ gục bởi những người dường như là vệ sĩ của ông Abe.

Một người đàn ông ở gần hiện trường vào thời điểm xảy ra vụ nổ súng cho biết: “Có 2 tiếng nổ vang lên giống nhưpháo hoa. Kẻ tình nghi cầm thứ gì đó trông to hơn khẩu súng lục rồi bị khoảng 5 người mặc đồ đen khống chế”.

Một phụ nữ khoảng 50 tuổi sống ở Nara, người đang nghe bài phát biểu vào thời điểm đó, cho biết: “Khi tôi đang đứng nghe bài phát biểu, một người đàn ông đội mũ bảo hiểm tiến lại gần cựu Thủ tướng Abe và bắn 2 phát súng. Giây phút bị bắn, cựu Thủ tướng Abe đã gục xuống. Người đàn ông này ngay lập tức bị bắt giữ. Sau đó, các quan chức kêu gọi những người xung quanh rằng “Có nhân viên y tế nào không xin hãy đến trợ giúp”. Rồi ông Abe được chở đi bằng xe cấp cứu. Tôi không thể tin vào những điều đang xảy ra trước mắt mình”.

Một quan chức Đảng Dân chủ Tự do đứng bên cạnh cựu Thủ tướng Abe tại hiện trường nói với các phóng viên: “Người đàn ông đã bắn ở khoảng cách khoảng 10m . Âm thanh súng nổ như tiếng pháo hoa. Tôi vẫn còn choáng váng trước những gì xảy ra trước mặt mình. Tôi không thể tin được. Người bắn súng đã lặng lẽ tiếp cận và dường như không có ý định chạy trốn”.

 

Cựu Thủ tướng Abe Shinzo qua đời

Abe Shinzo

Ảnh: Instagram ông Abe Shinzo

Tại cuộc họp báo của Bệnh viện đại học y Nara chiều nay, viện trưởng cho biết mặc dù các y bác sĩ đã nỗ lực đểcứu chữa nhưng ông Abe đã qua đời lúc 17:03 phút ngày 8 tháng 7 năm 2022 (giờ Nhật Bản). Trên chính trường Nhật Bản, ông Abe là thủ tướng có tuổi đời trẻ nhất sau chiến tranh. Ngoài ra ông còn là vị thủ tướng có thời gian giữ chức lâu nhất trong lịch sử các đời thủ tướng Nhật Bản.

Những khoảnh khắc đáng yêu của Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo

 

Theo NHK

bình luận

Trung Hoàng
18/07/2022
Phản hồi 1

Thương bác quá

Thanh Nga
19/07/2022

Cố thủ tướng Abe Shinzo có lẽ là chính trị gia người Nhật được nhiều người Việt Nam biết đến nhất bạn nhỉ

ページトップに戻る