Elevator pitch bằng tiếng Nhật

Một bài thuyết trình ngắn từ 15 đến 30 giây được đánh giá là có tác dụng hiệu quả không chỉ với các hoạt động bán hàng mà còn trong giới thiệu bản thân. Tuy nhiên do thời gian ngắn nên người nói phải sắp xếp nội dung và trình tự để truyền tải một cách ngắn gọn và rõ ràng. Cùng tìm hiểu về một cách thuyết trình như vậy mang tên Elevator pitch.

 

Elevator pitch là gì?

Elevator pitch là bài thuyết trình ngắn về bản thân hoặc doanh nghiệp gói gọn trong thời gian đi thang máy. Nó được cho là bắt nguồn từ Thung lũng Silicon ở Hoa Kỳ. Trong tiếng Việt nó có các tên gọi khác là: quảng cáo chiêu hàng, quảng cáo trong thang máy…

Elevator pitch quảng cáo chiêu hàng

Mục đích của Elevator pitch là giúp người nói có thể trình bày ngắn gọn, chính xác ngay từ phần kết luận. Ban đầu, nó được sử dụng như một cách để thu hút các nhà đầu tư bận rộn và thiếu thời gian trong một khoảng thời gian ngắn. Sau đó do hiệu quả tốt mà nó đẹp lại nên ngày nay được sử dụng rất nhiều trong các tình huống kinh doanh khác nhau.

 

Đặc trưng của Elevator pitch

Có 2 đặc trưng chính trong Elevator pitch là:

  • Tận dụng 15-30 giây di chuyển trong thang máy
  • Nói 250 từ trong 30 giây

Vì người nói phải truyền tải sức hấp dẫn của bản thân và sản phẩm, dịch vụ của công ty mình đến những người gặp lần đầu tiên nên việc truyền tải chính xác nội dung là điều cần thiết.

Làm thế nào để trở thành giáo viên tiếng Nhật?

Ưu điểm của Elevator pitch

Diễn đạt những gì mình muốn nói một cách đơn giản trong mọi tình huống:

  • Làm tăng độ tin cậy
  • Cải thiện kĩ năng nghe
  • Cải thiện kĩ năng giao tiếp
  • Làm rõ suy nghĩ trong đầu
  • Bỏ qua những lời nói thừa
  • Kết thúc cuộc nói chuyện nhanh chóng

 

Cách tạo ra Elevator pitch

Đầu tiên, cần tạo một bản thiết kế để tóm tắt câu chuyện trong 15-30 giây. Khi đã có bản thiết kế cơ bản, bạn có thể sử dụng nó không chỉ cho Elevator pitch trong tương lai mà còn cho các tình huống khác.

1, Mục đích

Hãy rõ ràng về những gì bạn đang làm và những gì bạn muốn làm. Chẳng hạn như “Tôi muốn bán ~” hoặc “Tôi muốn bạn biết ~”.

Hội thoại luôn có chủ ý của người nói. Trước hết cần làm rõ mục đích và mục tiêu của cuộc nói chuyện. Ví dụ: trong trường hợp bán bất động sản, mục tiêu của sẽ là “Tôi muốn bán bất động sản và cải thiện hiệu suất bán hàng” hoặc “Tôi muốn phát triển việc bán hàng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.”

2, Phân tích từ phía đối phương

Đây là điều cần thiết để biết chính xác những gì người nghe muốn. Hãy thử tóm tắt những gì bên kia muốn bạn làm. Mặc dù chúng ta không thể biết đối phương sẽ nói gì nhưng để thu hút sự chú ý của họ cần có một cơ chế cho phép họ nhận thức được mục đích của câu chuyện chính là họ. Ví dụ, xác định mục đích của bất động sản mà bên kia tìm kiếm là để ở hay đầu tư.

Elevator pitch quảng cáo chiêu hàng

3, Nội dung kết nối mục đích và đối phương

Cuối cùng, hãy tóm tắt các nội dung để kết nối mục đích của bạn và đối phương. Ví dụ: nếu đối phương đang nghĩ đến việc mua bất động sản để đầu tư thì người nói có thể tư vấn về lợi ích của việc đầu tư, các biện pháp đối phó với rủi ro, nhu cầu thuê nhà, giá thuê…

Trên đây là cách tiếp cận kết nối mục đích của người nói với những gì người nghe muốn có được. 3 bước này sẽ hoàn thành kế hoạch Elevator pitch của bạn và đưa bạn đến thành công nhanh chóng.

Sự khác biệt trong văn hoá làm việc ở Nhật Bản

5 bước tạo nên Elevator pitch

1, Lựa chọn điều sẽ nói

Việc lựa chọn cẩn thận những điều sẽ nói giúp tập trung làm rõ nội dung khi Elevator pitch. Hãy liệt kê càng nhiều điểm càng tốt. Ví dụ: trong trường hợp bán bất động sản thì view đẹp, gần nhà ga, thị trường cho thuê khu vực lân cận đang tăng, lợi nhuận đầu tư tốt, căn hộ mới sửa chữa, bố trí phòng có thể thay đổi tùy ý, có nhiều cây xanh và môi trường tốt, rủi ro trống phòng thấp… là những điều có thể liệt kê trước.

2, Chọn điểm kết nối mục đích với đối phương

Từ những điểm đã xác định ở bước 1, hãy tìm và lựa chọn cẩn thận những điểm kết nối mục đích của bạn với những gì đối phương muốn đạt được. Sau đó, thu hẹp nó xuống còn 3 điểm gần nhất với những gì đối phương muốn. Theo quan điểm về sức mạnh trí nhớ của con người, dù có đưa ra nhiều gợi ý thì con người cũng khó mà nhớ được, vì vậy chúng ta hãy nhớ rằng không nên có nhiều hơn 3 điểm chính cần nói.

Từ các điểm đã xác định ở ví dụ trong bước 1, chọn ra 3 điểm là rủi ro trống phòng thấp, thị trường cho thuê đang tăng trong khu vực lân cận và lợi suất đầu tư tốt.

Elevator pitch quảng cáo chiêu hàng

3, Suy nghĩ về lời kết

Hãy nghĩ đến những lời kết thúc làm thúc đẩy đối phương lắng nghe và đưa ra quyết định. Bạn có thể đưa vào một cụm từ khuyến khích đối phương hành động, chẳng hạn như “Hãy làm điều đó nhanh chóng” (早くしなければ) hay “Nếu mà không quyết định” (決めなければ)

Ví dụ: nếu bạn là nhân viên kinh doanh bất động sản, bạn có thể dùng cụm từ như

Bất động sản này đang được yêu thích và chúng tôi đang nhiều người hỏi, vì vậy vui lòng liên hệ với chúng tôi trước sáng mai.

この物件は、人気があり問い合わせが殺到しているので、明日の午前中までに連絡をください

4, Tính kết nối

Nếu bạn là một nhân viên kinh doanh bất động sản, bạn có thể hỏi những người đang có ý định mua một bất động sản câu hỏi như “Bạn có muốn xem một bất động sản không thường có trên thị trường khôngElevator pitch” Điều này sẽ giúp kết nối cuộc nói chuyện và dẫn đến phần kết hơn.

5, Kiểm tra nội dung tổng thể

Cuối cùng, hãy kiểm tra nội dung định nói từ các khía cạnh như có theo thứ tự hay không và số lượng có phù hợp hay không. Điều quan trọng là khơi dậy sự quan tâm và chú ý của đối phương, đồng thời đảm bảo rằng họ muốn nghe nhiều hơn và hỏi thêm chi tiết sau đó.

 

Thực hành Elevator pitch

Thực hành nói to những gì bạn định nói trong thời gian ngắn khoảng 15 đến 30 giây nhưng lưu ý không nói quá nhanh.

Elevator pitch quảng cáo chiêu hàng

Dù nội dung có hay đến đâu nhưng nếu bạn nói quá nhanh và khó hiểu thì đối phương sẽ không hiểu được. Hãy luyện tập để đảm bảo rằng bạn có ngữ điệu tốt, trôi chảy nội dung trình bày dễ hiểu.

 

Một số ví dụ về Elevator pitch bằng tiếng Nhật

1, Giới thiệu công cụ quản lí dự án

リモートでつながる方法は増えているのに、従業員の持ち時間の 60% が仕事の調整に費やされ、スキルが必要な仕事には 26%、戦略策定には 14% しか使われていないことをご存知でしたかElevator pitchチームにプロジェクト管理が必要なのも無理はありません。プロジェクト管理ツールを導入すれば、仕事の調整にかかる時間を削減し、スキルの必要な業務の時間を増やすことができます。

2, Giới thiệu phần mềm quản lí dự án

「仕事のための仕事」に時間がかかりすぎると感じたことはありませんかElevator pitch実は、お話してみると、大勢の方が同じ悩みを抱えています。私も以前は毎日残業して、なんとか仕事に追いつこうとしていました。ところがです。プロジェクト管理ソフトウェアを使い始めてから、仕事がどんどん片付くようになったんですよ。今までそうしたソフトウェアをお使いになったことはありますか?

3, Giới thiệu phần mềm

初めまして、私はケリーと申します。アポロエンタープライズにお勤めなんですね。お噂はかねがね伺っています。実は、プロジェクト管理に役立つソリューションを探されているというお話を伺いました。私の経験上、販売でもサプライヤーでも、組織には仕事の調整とチームのコミュニケーションを円滑にするサポートが必要です。そうしたツールなしでは、今の時代は特に、仕事がカオスに陥ってしまいがちですから。そこで当社では、個人やチームが 1 か所でプロジェクトを整理して、コミュニケーションをとれるようにするソフトウェアツールを開発しました。そうしたソフトウェアの導入について、ご検討されたことはありますか?

Ví dụ tham khảo từ asana.com

Tiếng Nhật công việc: ターゲティング

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る