EKIMATOPEIA – máy chuyển đổi âm thanh thành kí tự và thủ ngữ

Kể từ tháng 7 năm 2022, tại nhà ga JR Ueno xuất hiện thiết bị hiển thị kí tự giống như hiệu ứng âm thanh trong truyện tranh. Tên của nó là EKIMATOPEIA, được lắp đặt trên nóc máy bán hàng tự động của tuyến Yamanote và Keihin Tohoku số 1 và 2. Đây là thiết bị truyền tải các âm thanh khác nhau tại nhà ga như tiếng động cơ tàu, âm thanh lạch cạch của khớp nối đường ray, tiếng chuông khởi hành, tiếng tàu khi mở cửa, tiếng loa phát thanh… sang kí tự và thủ ngữ cho người khiếm thính.

ekimatopeia

Ảnh: pr.fujitsu.com

Không chỉ có thông báo từ loa phát thanh, EKIMATOPEIA còn trực quan hóa (văn bản hóa) khi tàu bị dừng và tạm dừng do thảm họa, cũng như thông tin về các sự cố và tai nạn bất ngờ. Tại các nhà ga khi có sự cố, nhân viên sẽ thực hiện phát đi thông báo ngay tại chỗ bằng micro chuyên dụng, EKIMATOPEIA sẽ thay đổi phông chữ của các ký tự theo giai điệu của giọng nói.

Để có được công nghệ này, người ta đã cho siêu máy tính “FUJITSU Supercomputer PRIMEHPC FX1000” của Fujitsu sử dụng AI để xác định thông tin âm thanh thu thập qua micro. AI được đào tạo để học các kí tự và thủ ngữ rồi hiển thị theo thông báo và âm thanh cụ thể. Trong vỏ của EKIMATOPEIA có gắn micro nên âm thanh sẽ được thu thập theo thời gian thực ở đó, AI sẽ xác định âm thanh và hiển thị nó trên màn hình theo quy tắc đã học từ trước.

Thử nghiệm ứng dụng hỗ trợ người khiếm thị tại nhà ga ở Nhật

Bạn nghĩ thế nào về công nghệ đầy tính nhân văn dành cho người khiếm thị này? Hãy cho LocoBee biết ngay dưới phần bình luận nhé! 

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Theo trafficnews.jp

bình luận

ページトップに戻る