Các hình thức thanh toán hoá đơn ở Nhật: Ưu & nhược điểm

Có nhiều cách thuận tiện để bạn có thể thanh toán hóa đơn ở Nhật Bản, cho dù đó là hóa đơn điện nước, hóa đơn điện thoại hay thậm chí là hóa đơn y tế. Hãy nhớ rằng mặc dù Nhật Bản có công nghệ tiên tiến, nhưng nó vẫn là một xã hội sử dụng nhiều tiền mặt, vì vậy đừng rời khỏi nhà mà không có tiền mặt hoặc ít nhất là một thẻ rút tiền mặt (thẻ ngân hàng).

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những ưu và nhược điểm của việc thanh toán hóa đơn ở Nhật Bản qua các hình thức khác nhau.

5 hình thức thanh toán không dùng tiền mặt phổ biến nhất ở Nhật Bản

 

1 – Thanh toán tại cửa hàng tiện lợi

Cửa hàng tiện lợi (convini), có lẽ là cách thanh toán hóa đơn không rắc rối nhất ở Nhật Bản. Tất cả những gì bạn làm là mang hóa đơn đến các conbini gần nhà như Lawson, FamilyMart… giao hóa đơn cho nhân viên cửa hàng.

cửa hàng tiện lợi

Cửa hàng tiện lợi ở Nhật – không chỉ là nơi mua sắm

Ưu điểm

  • Hầu hết đến mở cửa 24 giờ hoặc giờ tương đối muộn
  • Có các cửa hàng ở nhiều nơi
  • Thủ tục thanh toán đơn giản

Nhân viên bán hàng sẽ quét mã vạch trên hóa đơn và bạn chỉ cần thanh toán bằng tiền mặt hoặc thẻ. Đối với hóa đơn tiền điện và những hóa đơn như vậy, bạn sẽ nhận được một cuống phiếu có đóng dấu là chứng nhận đã thanh toán của bạn.

Nhược điểm

  • Không chấp nhận thẻ tín dụng
  • Tuỳ thuộc vào giao dịch mà có thể phát sinh một khoản phí nhỏ

 

2 – Thanh toán qua chuyển khoản ngân hàng

Nếu bạn muốn thanh toán các hóa đơn ngay tại nhà, bạn có thể sử dụng hình thức chuyển khoản ngân hàng qua dịch vụ internet banking với chức năng chuyển khoản. Hình thức thanh toán này được gọi là 口座 振込 (kouza furikomi) trong tiếng Nhật.

ngân hàng ở nhật bản

Ưu điểm

  • Không cần phải ra ngoài, chờ đợi đến lượt
  • Hồ sơ giao dịch trực tuyến được ghi lại
  • Có thể có các khoản khấu trừ

Nhược điểm 

  • Ưu cầu bạn cần phải hiểu các giao dịch với đa số các ngân hàng chỉ có tiếng Nhật
  • Việc nhập các thông tin của hoá đơn có thể rất phiền phức
  • Phần lớn các ngân hàng đều yêu cầu các khoản phí (ngay cả khi bạn điền sai thông tin, phí vẫn có thể bị trừ dù giao dịch không đúng)

Bạn có thể tới các chi nhánh ngân hàng hàng tới ATM để thanh toán qua chuyển khoản. Dù vậy khả năng tiếng Nhật cơ bản vẫn được yêu cầu.

 

3 – Trừ tiền tự động

Nếu bạn không muốn đi đâu đó để thanh toán hóa đơn hàng tháng, bạn có thể sử dụng hình thức trả các hóa đơn tự động được thanh toán từ tài khoản ngân hàng hoặc từ thẻ tín dụng của bạn. Để thiết lập điều này, bạn sẽ cần phải có đơn đăng ký từ công ty tiện ích như gas, điện nước cho phương thức bạn muốn sử dụng. Bạn cần cung cấp thông tin tài khoản hoặc thẻ tín dụng thích hợp trong đơn đăng ký và sau đó gửi lại cho công ty tiện ích.

thẻ tín dụng

Từ vựng cần biết liên quan đến ngân hàng và tiền bạc: 振込 – 振替 – 払込 – 送金

Ưu điểm

  • Tiện lợi không tốn thời gian, công sức của bạn
  • Đảm bảo thanh toán đúng hạn
  • Công ty tiện ích sẽ gửi thông báo tới bạn

Nhược điểm 

  • Cần phải có đăng ký ban đầu
  • Cần khoảng 1 tháng để đăng ký được xử lý (do đó bạn cần phải thực hiện bằng các hình thức thanh toán khác cho đến khi đăng ký được chấp nhận

 

4 – Thanh toán tại cửa hàng thuộc hệ thống

Phương án cuối cùng, đặc biệt là trong trường hợp bạn lỡ một tháng, một cách để thanh toán hóa đơn ở Nhật Bản là đến trực tiếp trung tâm dịch vụ khách hàng hoặc cửa hàng của công ty đã phát hành hóa đơn cho bạn và thanh toán tại đó.

nha mang dien thoai

Mẫu câu tiếng Nhật sử dụng khi mở tài khoản ngân hàng và mua điện thoại

Ưu điểm

  • Lựa chọn duy nhất nếu bạn nợ tiền và không thể đọc hóa đơn tại các cửa hàng tiện lợi hoặc máy ATM
  • Có thể cho hóa đơn điện thoại di động vì có nhiều chi nhánh cửa hàng

Nhược điểm

  • Tốn thời gian vì phải đến trung tâm chăm sóc khách hàng trong giờ hành chính
  • Thường chỉ chấp nhận tiền mặt

 

#Làm thế nào để đọc một hóa đơn Nhật Bản

Bạn có thể dành thời gian để học từng ký tự kanji trên các hóa đơn Nhật Bản mà bạn nhận được, nhưng tại sao không đơn giản hóa nó?

Hầu hết việc thanh toán hóa đơn ở Nhật Bản chỉ đơn giản là giao tờ hoá đơn đó cho nhân viên mà không cần nói một lời nào, càng không cần đọc số tiền… Họ sẽ chỉ cần quét mã vạch, đóng dấu vào hóa đơn ngay bên trong vòng tròn, yêu cầu bạn nhấn một nút trên màn hình để xác nhận số tiền và cung cấp cho bạn một bản sao biên lai riêng biệt.

thanh toán hoá đơn ở Nhật Bản
Ảnh minh hoạ hoá đơn tiền gas

Nếu bạn lo lắng về việc thanh toán sai, đừng sợ: số tiền đến hạn luôn được ghi trên hóa đơn ở vị trí dễ nhìn thấy. Mặc dù có một số cách để biểu thị số tiền tùy thuộc vào công ty, nhưng điều đơn giản nhất là chỉ cần tìm ký hiệu này:

  • 金 (kane) có nghĩa là “tiền” hoặc 金額 (kingaku) số tiền

Số tiền hiển thị có thể không phải lúc nào cũng được biểu thị là yên (¥).

 

#Xử lý các khoản thanh toán quá hạn

Trong trường hợp thanh toán quá hạn, công ty thường sẽ gửi một thông báo mới có kích thước bằng một tấm bưu thiếp có mã vạch mới. Thay vì gửi nó qua đường bưu điện, bạn có thể phải đến ngân hàng để thực hiện thanh toán. Cửa hàng tiện lợi không thực hiện các hoá đơn đã hết hạn.

 

Không có câu trả lời lý tưởng nhất nào cho câu hỏi làm thế nào để thanh toán hóa đơn ở Nhật Bản.

Với rất nhiều lựa chọn, bạn có thể quyết định hình thức phù hợp nhất với mình để tiết kiệm thời gian, công sức và tiện lợi. Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn từ 2 hình thức trở lên ví dụ như hóa đơn tiện ích tại conbini, hoá đơn điện thoại di động có thể trừ tự động vào thẻ tín dụng của mình… Chuyển khoản ngân hàng trực tuyến có thể là cách tốt nhất để thanh toán hóa đơn thẻ tín dụng của bạn nếu đó là một khoản tiền đáng kể và bạn không muốn xử lý một lượng lớn tiền mặt.

thành viên LocoBee

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm về thông tin gì, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee biết để chuẩn bị các bài viết để trả lời các vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る