Ngân hàng Nhật Bản có thân thiện với người nước ngoài?

Các giao dịch liên quan đến dịch vụ ngân hàng ở Nhật Bản có thể là một trong những thách thức lớn nhất mà một người nước ngoài sống ở quốc gia này. Mặc dù mọi việc đã trở nên dễ dàng hơn một chút sau khi đại dịch buộc Nhật Bản từ từ chuyển dịch vụ ngân hàng sang trực tuyến, hầu hết các tương tác quan trọng vẫn diễn ra tại quây giao dịch viên và liên quan đến nhiều thủ tục giấy tờ.

ngân hàng Nhật Bản

Hầu hết kháchh hàng sẽ phải thực hiện các thủ tục đang được áp dụng ở từng ngân hàng khi họ mở tài khoản. Trong khi cả chữ ký và chữ ký điện tử đang trở nên phổ biến hơn, nhiều nơi vẫn mong muốn khách hàng của họ sử dụng con dấu cá nhân hóa gọi là 印鑑/ikan, có những con dấu cần phải được đăng ký với ngân hàng. Hãy để ý những từ như 銀行 印/ginko shirushi và 実 印/jitsu in, trong các tình huống chính thức.

Ngoài ra bạn còn cần phải có thẻ cư trú

 

Mở tài khoản ngân hàng Nhật Bản

Một sự phát triển gần đây trong lĩnh vực ngân hàng là chính sách xoá bỏ sổ ngân hàng. Trong khi trước đây, bạn cần phải nhớ cẩn thận mang theo sổ ngân hàng (通 帳 /tsucho), là một cuốn sổ nhỏ có các cột tiền rút và gửi. Ngày nay bạn có thể chỉ cần cài đặt ứng dụng của ngân hàng bạn đang sử dụng để theo dõi các chi phí của bạn.

Tất nhiên, sẽ có lúc bạn cần rút tiền hoặc gửi tiền. Vào những thời điểm này, các ngân hàng vẫn sử dụng キャッシュカード/cash card.

Mẫu câu tiếng Nhật sử dụng khi mở tài khoản ngân hàng và mua điện thoại

Ngay cả khi bạn không sử dụng chúng, 通帳 – sổ ngân hàng chứa rất nhiều thông tin mà bạn có thể sẽ cần khi làm việc ở Nhật vì phía công ty sẽ yêu cầu để biết thông tin tài khoản nhận lương. Đầu tiên nó sẽ có tên mà bạn đã đăng ký ở Nhật Bản. Ngoài ra sẽ là yêu cầu về 店番/mise ban của bạn (chi nhánh mà bạn trực thuộc, thường là số có 3 chữ số), 口座番号/koza bango (số tài khoản ngân hàng, thường là dãy số có 7 chữ số trở lên) và 発行年月/hakko nengetsu (ngày mở tài tài khoản).

 

Theo dõi các tài khoản ngân hàng của bạn

Nếu bạn chọn sử dụng sổ ngân hàng của mình, bạn sẽ cần nhấn nút 通帳記入/tsucho kinyu trên máy ATM, nút này sẽ giúp bạn cập nhật vào sổ ngân hàng của bạn với bản tóm tắt về số tiền chính xác được lấy ra và được gửi vào. Hầu hết các ứng dụng cũng sử dụng một từ tương tự, 通帳預金 /tsucho yokin cho cùng một quy trình.

Các cột quan trọng cần chú ý là cột 残 高/zandaka, à cột ghi lại số tiền hiện tại mà bạn có trong tài khoản của mình sau khi gửi và rút tiền. Khoản tiền gửi vào tài khoản của bạn được gọi là 預け入 れ/azuke ire và việc rút tiền được gọi là 引き 出 だし/hikidashi.

 

Sử dụng máy ATM ở Nhật Bản

Khi số lượng người nước ngoài sống ở Nhật Bản ngày càng tăng, các máy ATM của các ngân hàng Nhật Bản đã bắt đầu có thêm tiếng Anh, nhưng rất nhiều tùy chọn vẫn chỉ có tiếng Nhật. Vì vậy, LocoBee khuyên bạn nên học một số tiếng Nhật thường dùng.

ATM ngân hàng

Từ vựng cần biết liên quan đến ngân hàng và tiền bạc: 振込 – 振替 – 払込 – 送金

 

Đọc hướng dẫn về cách chuyển khoản ngân hàng ở Nhật Bản

Khi điều này được ghi vào sổ ngân hàng của bạn, bạn có thể nhận thấy một khoản chi phí nhỏ bên cạnh nó được đánh dấu là 手数料/tesu ryo. Đây là phí “xử lý” kỹ thuật số, được thu bất cứ khi nào bạn gửi tiền cho ai đó. Do đó, đối với một lượng tiền mặt nhỏ, việc rút tiền ra và thanh toán bằng tiền mặt luôn rẻ hơn.

Tuy nhiên, hãy cẩn thận nếu bạn rút tiền từ ngân hàng vào đêm muộn vì các ngân hàng Nhật Bản vẫn buộc người dùng phải trả phí ngân hàng khi rút tiền ngoài giờ làm việc của ngân hàng hoặc chi phí sẽ cao hơn và các ngày cuối tuần, ngày lễ…

 

Ngân hàng ở Nhật Bản

Ngay cả với những cải tiến gần đây trong lĩnh vực ngân hàng ở Nhật Bản, việc sử dụng ngân hàng vẫn là một thách thức cho đến khi bạn bắt đầu học và nhớ một số chữ kanji và các từ thông dụng. Tuy nhiên, đừng quá lo lắng, trong quá trình sử dụng, bạn sẽ trở nên quen dần với các con chữ hay khó hơn nữa là các thủ tục, giao dịch tại các ứng dụng hoặc quầy của ngân hàng.

thành viên LocoBee

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Ngân hàng ở Nhật Bản – 4 điều bạn cần biết

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る