Nhật sẽ không còn sử dụng sổ ngân hàng bằng giấy?

Theo một thông báo của ngân hàng Mitsubishi UFJ (UFJ), từ ngày 10 tháng 6 này, khi khách hàng mở tài khoản, ngân hàng sẽ không thực hiện việc phát hành sổ bằng giấy như từ trước đến nay. Thay vào đó, khách hàng sẽ sử dụng hình thức sổ ngân hàng điện tử trên máy tính, smartphone…

Cụ thể, khi làm một tài khoản ngân hàng mới tại UFJ, nếu như khách hàng không có mong muốn nhận sổ ngân hàng (phát hành miễn phí) thì các khách hàng này sẽ sử dụng loại hình sổ ngân hàng thân thiện Eco-Tsucho (Eco通帳). Ngoài điểm chung với dịch vụ NetBanking có thể kiểm tra được lịch sử giao dịch tiền ra vào tài khoản trong vòng 10 năm, sổ ngân hàng thân thiện này có những tính năng tiện lợi không kém gì một sổ ngân hàng bằng giấy.

Thực tế, khi sử dụng sổ ngân hàng bằng giấy, hàng năm sẽ phải tốn 200 yên tiền thuế in ấn trên mỗi một sổ ngân hàng. Người trả phí ngày không phải là khách hàng mà chính là  ngân hàng. Tính riêng với UFJ, ngân hàng này có tới 35 triệu khách hàng cả cá nhân và pháp nhân, một năm tiền thuế cho in ấn lên đến 8 tỉ yên (gần 1.700 tỉ đồng). Theo như Tổng cục Thuế Nhật Bản cho biết, hàng năm tính trên toàn bộ các ngành nghề tiền thuế in ấn vào khoảng 70 tỉ yên (14.840 tỉ đồng).

Số tiền phải trả cho thuế in ấn cho một sổ ngân hàng là khá nhỏ nhưng trong thời gian gian và tính trên khối lượng khách hàng lớn thì nó là một khoản chi phí không thể không chú ý. Việc điện tử hoá chính là phương thức cắt giảm chi phí hiệu quả đối với các ngân hàng. Ngoài UFJ, các ngân hàng hàng khác cũng đang quan sát và lên kế hoạch cho việc đưa vào sử dụng sổ ngân hàng điện tử.

 

Những chiến dịch về việc xem xét lại mạng lưới các chi nhánh của ngân hàng, sử dụng chung hệ thống ATM và chính sách lần này của UFJ là cơ sở để người dân có thể dự đoán hình ảnh sổ ngân hàng bằng giấy sẽ bị thay thế bởi sổ ngân hàng điện tử là trong tương lai gần.

Thay đổi trong xu hướng giao dịch của thị trường ngân hàng Nhật Bản

 

Theo NHK 

bình luận

ページトップに戻る