Biện pháp tiết kiệm điện nào đang được Chính phủ Nhật đề xuất?

Nhiệt độ mùa hè tăng cao ở Nhật Bản đã làm dấy lên nỗi lo thiếu hụt năng lượng khi mọi người bật máy điều hòa không khí – một trong những thiệt bị tiêu tốn nhiều điện năng.

Trước thực trạng này, Chính phủ Nhật đã có những lời kêu gọi người dân về việc tiết kiệm điện như tăng nhiệt độ của máy điều hoà không khí… Ngoài ra, đâu là những điều mà người dân còn có thể thực hiện để chung tay trong việc tiết kiệm điện năng.

tiết kiệm điện ở Nhật

Giá điện nước và gas cơ bản ở Nhật

Một biện pháp cụ thể khác được chính phủ đề xuất là giảm độ sáng của hệ thống chiếu sáng trong nhà. Các quan chức cho biết việc giảm độ sáng của đèn vào khoảng 7 giờ tối, khi nhu cầu sử dụng điện trong gia đình tăng lên giúp tiết kiệm năng lượng khoảng 2,5%. Các biện pháp bổ sung bao gồm tắt đèn trong không gian trống (tiết kiệm 1,5%), giảm cài đặt làm mát tủ lạnh từ mạnh xuống trung bình (1,2%) và sử dụng cài đặt tiết kiệm năng lượng của TV và tắt TV khi không xem (2%).

thiếu điện ở Nhật

Sống ở Nhật: Làm thế nào để tiết kiệm tiền gas hàng tháng

Đồng thời, chính phủ nước này đang khuyến khích sử dụng điều hòa không khí thích hợp để ngăn ngừa tình trang say nắng, sốc nhiệt. Điều quan trọng là phải nhận thức được thời gian và nhu cầu sử dụng năng lượng để tiết kiệm điện một cách hiệu quả.

Chính phủ Nhật Bản đang tập trung kêu gọi tiết kiệm điện vào khoảng thời gian từ 5 giờ chiều đến 8 giờ tối, khi có nhiều khả năng xảy ra sự cố sập nguồn. Vào mùa hè, nhu cầu cao nhất là vào buổi chiều, từ 1 đến 5 giờ chiều. Nếu thời tiết có nắng có thể sản xuất đủ lượng điện mặt trời và có đủ điện để duy trì nguồn cung cấp thường xuyên. Tuy nhiên, từ buổi tối trở đi, lượng điện mặt trời giảm đáng kể. Các công ty điện lực có thể bù đắp sự thiếu hụt thông qua các phương tiện khác nhưng có nhiều trường hợp người dân sử dụng điện cho các công việc nhà như chuẩn bị bữa tối…

tiết kiệm điện ở Nhật

Theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp, tại 8 khu vực được khảo sát trên khắp Nhật Bản, ngoại trừ các tỉnh cực Bắc và cực Nam là Hokkaido và Okinawa, máy điều hòa không khí chiếm tỷ trọng lớn nhất trong việc sử dụng điện vào mùa hè lúc 7 giờ tối, ở mức 38,3%. Tiếp theo là đèn chiếu sáng ở mức 14,9%, tủ lạnh là 12,0%, TV và DVD là 8,2% và nấu ăn là 7,8%.

Dù sống ở Nhật Bản hay Việt Nam, hãy cố gắng kiểm soát lượng điện năng sử dụng trong gia đình bạn để có thể tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường nhé!

Thực hư tình trạng thiếu điện ở Nhật

Làm thế nào để tiết kiệm tiền điện khi sống ở Nhật?

Theo The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る