10 khu vườn kiểu Nhật đáng để ghé thăm

Vườn truyền thống ở Nhật là hình thức nghệ thuật quan trọng đã được tinh chế trong hơn 1000 năm. Các khu vườn đã phát triển thành nhiều kiểu khác nhau tuỳ theo mục đích, bao gồm vườn đi dạo để các lãnh chúa thời phong kiến ​​giải trí và vườn cho các nhà sư sử dụng trong tôn giáo. Các khu vườn nổi bật có thể được tìm thấy trên khắp Nhật Bản, đặc biệt là ở cố đô Kyoto.

Dưới đây là những đại diện mà bạn không thể bỏ qua nếu muốn tới thưởng ngoạn ở các khu vườn kiểu Nhật khi tới thăm đất nước này.

 

1, Kenrokuen, Ishikawa

Kenrokuen (兼六園) là một trong “ba khu vườn cảnh quan đẹp nhất” của Nhật Bản cùng với Kairakuen của Mito và Korakuen của Okayama. Khu đất rộng rãi từng là khu vườn bên ngoài của lâu đài Kanazawa và được xây dựng bởi gia đình Maeda cầm quyền trong khoảng thời gian gần 2 thế kỷ. Mở cửa cho công chúng vào năm 1871, Kenrokuen có nhiều loại cây có hoa mang đến cho khu vườn một diện mạo khác nhau theo từng mùa.

vườn truyền thống kiểu Nhật

Kenrokuen – Một trong 3 khu vườn đẹp nhất Nhật Bản

Được xây dựng ở Kanazawa để dành cho các lãnh chúa địa phương trước đây thưởng ngoạn, Kenrokuen có cảm giác giống như một bộ sưu tập của nhiều khu vườn tuyệt vời, bao gồm nhiều loại ao, suối, đồi, lùm cây, vườn hoa, gian hàng và nhà trà.

Địa chỉ: 〒920-0937 石川県金沢市丸の内1−1

Website: http://www.pref.ishikawa.jp/siro-niwa/kenrokuen/e/

 

2, Bảo tàng nghệ thuật Adachi, Shimane

Bảo tàng Nghệ thuật Adachi (足立 美術館, Adachi Bijutsukan) được thành lập bởi Adachi Zenko, một doanh nhân sinh ra tại địa phương, vào năm 1970 như một cách kết hợp niềm đam mê của ông với nghệ thuật Nhật Bản và thiết kế sân vườn. Ông hy vọng rằng việc cùng nhau xem các khu vườn và tác phẩm nghệ thuật sẽ mở rộng sự đánh giá cao và sự quan tâm của mọi người đối với nghệ thuật Nhật Bản.

Bảo tàng Nghệ thuật Adachi được biết đến nhiều nhất với khu vườn từng đoạt giải thưởng. Nó đã được vinh danh là khu vườn tốt nhất ở Nhật Bản hàng năm kể từ năm 2003 bởi “Tạp chí Làm vườn Nhật Bản”. Khu vườn có thể được thưởng thức bất cứ lúc nào trong năm và thể hiện một đặc điểm khác nhau tùy theo mùa. Nó không thể được vào, nhưng chỉ được xem từ tòa nhà bảo tàng.

Địa chỉ: 島根県安来市古川町320

Website: https://www.adachi-museum.or.jp/en/

 

3, Biệt thự Hoàng gia Katsura, Kyoto

Biệt thự Hoàng gia Katsura (桂離宮, Katsura Rikyu) là một trong những ví dụ điển hình nhất về kiến trúc và thiết kế sân vườn của Nhật Bản. Biệt thự và khu vườn ở dạng hiện tại được hoàn thành vào năm 1645 để làm nơi ở cho Gia đình Katsura, các thành viên của Hoàng gia Nhật Bản.

Tham quan Biệt thự Hoàng gia Katsura cần phải tham gia một tour du lịch. Chuyến tham quan theo đường mòn đi bộ vòng quanh khu vườn quanh ao trung tâm. Các tòa nhà cung điện chỉ có thể được quan sát từ bên ngoài và chỉ được phép chụp ảnh từ các địa điểm được chỉ định.

vườn truyền thống kiểu Nhật

Địa chỉ: 京都府京都市西京区桂御園

Website: https://sankan.kunaicho.go.jp/guide/katsura.html

 

4, Kokedera, Kyoto

Saihoji (西芳寺, Saihoji), thường được gọi là Kokedera (苔寺), là một trong những Di sản Thế giới của Kyoto. Kokedera có nghĩa là Đền Rêu, vì khoảng 120 loại rêu khác nhau trong khu vườn của ngôi chùa.

Kokedera ban đầu là khu biệt thự của Hoàng tử Shotoku trước khi trở thành một ngôi chùa vào thời Nara. Năm 1339, ngôi chùa được tu bổ và chuyển đổi thành một ngôi chùa Thiền dưới thời linh mục Muso Soseki. Muso cũng được ghi nhận là người đã tạo ra những khu vườn của Kokedera.

Chùa Saihoji, Kyoto một không gian xanh mát của cố đô

Địa chỉ: 京都府京都市西京区松尾神ケ谷町56

Website: http://saihoji-kokedera.com/top.html

 

5, Ritsurin Koen, Kagawa

Ritsurin Koen (栗林公園) là một khu vườn cảnh ở thành phố Takamatsu, được xây dựng bởi các lãnh chúa phong kiến ​​địa phương vào đầu thời kỳ Edo. Được coi là một trong những khu vườn tốt nhất ở Nhật Bản, người ta thường cho rằng Ritsurin Koen xứng đáng có một vị trí trong danh sách “ba khu vườn đẹp nhất Nhật Bản” cùng với Kenrokuen của Kanazawa, Kairakuen của Mito và Korakuen của Okayama.

vườn truyền thống kiểu Nhật

Công viên rộng rãi có nhiều ao, đồi, cây cổ thụ và các gian hàng đẹp được chia thành khu vườn phong cách Nhật Bản ở phía nam và khu vườn phong cách phương tây ở phía bắc. Các khu vườn nằm phía trước núi Shiun nhiều cây cối, được xem như một nền tuyệt vời và một ví dụ tuyệt vời về phong cảnh vay mượn.

Địa chỉ: 香川県高松市栗林町1丁目20−16

Website: https://www.my-kagawa.jp/ritsuringarden

 

6, Ryoanji, Kyoto

Chùa Ryoanji (龍安寺, Ryoanji) là địa điểm có vườn đá nổi tiếng nhất Nhật Bản, thu hút hàng trăm lượt khách tham quan mỗi ngày. Ban đầu là một biệt thự của quý tộc trong thời Heian, địa điểm này đã được chuyển đổi thành một ngôi chùa thiền vào năm 1450 và thuộc trường phái Myoshinji của thiền phái Rinzai.

Ryoanji, Kyoto

Khu vườn bao gồm một ô hình chữ nhật bằng đá cuội được bao quanh bởi những bức tường đất thấp, với 15 tảng đá xếp thành từng nhóm nhỏ trên những mảng rêu. Một đặc điểm thú vị trong thiết kế của khu vườn là từ bất kỳ vị trí thuận lợi nào, ít nhất một trong những tảng đá luôn bị che khuất khỏi người xem.

Địa chỉ: 京都府京都市右京区龍安寺御陵ノ下町13

Website: http://www.ryoanji.jp/smph/eng/

 

7, Korakuen, Okayama

Korakuen (後楽園, Korakuen) là một khu vườn cảnh đẹp và là điểm thu hút chính của Okayama. Cùng với Kenrokuen của Kanazawa và Kairakuen của Mito, Korakuen được xếp hạng là một trong 3 khu vườn cảnh quan đẹp nhất Nhật Bản. Nó nằm ngay bên cạnh lâu đài Okayama.

vườn truyền thống kiểu Nhật

Lãnh chúa phong kiến địa phương đã ra lệnh xây dựng Korakuen vào năm 1687 để làm nơi giải trí cho gia đình thống trị và là địa điểm để tiếp những vị khách quan trọng.

Địa chỉ: 岡山市北区後楽園1-5

Website: https://okayama-korakuen.jp/section/english/

 

8, Daitokuji, Kyoto

Daitokuji (大徳寺) là một khu phức hợp chùa có tường bao quanh lớn ở phía bắc Kyoto và là ngôi chùa đứng đầu của trường phái Daitokuji thuộc phái Rinzai của Thiền tông Nhật Bản. Khu phức hợp bao gồm gần hai chục mẫu nhỏ và là một trong những nơi tốt nhất ở Nhật Bản để ngắm nhiều loại vườn Thiền và trải nghiệm văn hóa và kiến trúc Thiền.

Daitokuji, Kyoto

Daitokuji được thành lập vào năm 1319 và giống như hầu hết Kyoto bị thiệt hại nặng nề trong Chiến tranh Onin (1467-1477). Sau khi được xây dựng lại, ngôi đền đã trở thành một trung tâm của trà đạo và có mối quan hệ gắn bó với bậc thầy trà Sen no Rikyu, cũng như các lãnh chúa Oda Nobunaga và Toyotomi Hideyoshi, cả hai đều là những người yêu thích trà đạo. Mộ của Oda Nobunaga được đặt tại Sokenin, một trong những ngôi mộ phụ của Daitokuji không thường xuyên mở cửa cho công chúng.

Địa chỉ: 京都府京都市北区紫野大徳寺町53

Website: https://ja.kyoto.travel/tourism/single01.php?category_id=7&tourism_id=410

 

9, Sankeien, Kanagawa

Sankeien (三溪園) là một khu vườn kiểu Nhật Bản rộng rãi ở phía nam Yokohama, nơi trưng bày một số tòa nhà lịch sử từ khắp Nhật Bản. Có một cái ao, những con sông nhỏ, các loài hoa và những con đường mòn tuyệt vời khiến bạn nghĩ rằng bạn đang ở Kyoto chứ không phải là Yokohama.

Sankeien – khu vườn Nhật Bản tại Yokohama với 17 kiến trúc lịch sử

Khu vườn được xây dựng bởi Hara Sankei và mở cửa cho công chúng vào năm 1904. Trong số các tòa nhà lịch sử được trưng bày trong công viên có dinh thự thanh lịch của daimyo (lãnh chúa phong kiến), một số quán trà và sảnh chính và chùa ba tầng của Đền Tomyoji cũ của Kyoto.

Địa chỉ: 神奈川県横浜市中区本牧三之谷58−1

Website: https://www.sankeien.or.jp

 

10, Byodoin, Kyoto

Chùa Byodoin (平等院, Byodoin) là một ví dụ nổi bật của kiến trúc Tịnh độ Phật giáo (Jodo). Cùng với khu vườn của nó, ngôi đền đại diện cho Thiên đường Tịnh độ và có ảnh hưởng đến việc xây dựng ngôi đền sau này. Byodoin ban đầu được xây dựng vào năm 998 như một biệt thự nghỉ dưỡng ở vùng nông thôn cho chính trị gia quyền lực Fujiwara no Michinaga.

Con trai của Michinaga đã biến Byodoin thành một ngôi đền và ra lệnh xây dựng công trình ngoạn mục nhất của nó, Phoenix Hall. Mặc dù tòa nhà được đặt tên chính thức khác, nhưng gần như ngay sau khi được xây dựng vào năm 1053, nó đã được đặt biệt danh là Hoodo (“Hội trường Phượng hoàng”) vì hình dáng của nó và hai bức tượng phượng hoàng trên mái của nó. Hội trường bây giờ được in trên mặt sau của đồng xu 10 yên của Nhật Bản.

Chùa Byodo-in, cung điện chốn thiên đường

Địa chỉ: 京都府宇治市宇治蓮華116

Website: https://www.byodoin.or.jp

Đâu là khu vườn bạn đã từng đến thăm và yêu thích nhất? Chắc chắn bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên trước vẻ đẹp được chăm chút cẩn thận của những khu vườn kiểu Nhật nơi bạn ghé qua.

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る